Bí ẩn: “Thanh kiếm vô song” đã ngủ yên 2.500 năm tái xuất thách đố thế giới khoa học và công nghệ phương Tây

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thanh kiếm nằm im lìm dưới lòng đất suốt 2.500 năm nay được khai quật khiến các khoa học gia phải sửng sốt và kinh ngạc: Nó không gỉ, không tì vết, ánh sáng lạnh lẽo chiếu tứ phía, sắc bén như mới, vô cùng sắc bén. Người xưa Trung Hoa cổ đại đã dùng công nghệ tiên tiến và sự khéo léo tinh xảo như thế nào để chế tác ra thanh kiếm vô song này?

Thanh kiếm nằm im lìm dưới lòng đất từ cuối thời Xuân Thu, cho đến năm 1965 nó mới được khai quật trong Chu lăng số 1 ở Vương Sơn, huyện Giang Lăng (nay là thành phố Kinh Châu), Tỉnh Hồ Bắc.

Thanh kiếm này là của Việt Vương Câu Tiễn, dài 55,7 cm, rộng 4,6 cm; chuôi dài 8,4 cm, khối lượng 875 gram. Vách ngăn của găng tay (ngăn cách lưỡi kiếm khỏi chuôi kiếm) được khảm bằng thủy tinh màu xanh ở mặt trước và màu xanh ngọc ở mặt sau. Trên mặt của thanh kiếm, có tám chữ khắc như hình về chim và côn trùng đầy trang nhã và lộng lẫy.

Thanh kiếm còn thể hiện hai thành tựu lớn là công nghệ đúc kiếm tinh xảo, huyền bí và kỹ thuật trang trí tinh xảo, lộng lẫy. Đây là những đặc điểm thường được coi là trình độ khoa học kỹ thuật đương thời.

Điều gây sốc nhất là khi thanh kiếm này được khai quật, nó không gỉ, không tì vết, ánh sáng lạnh lẽo chiếu tứ phía, sắc bén như mới, vô cùng sắc bén. Hóa ra công nghệ cổ đại tuyệt vời đến mức thế hệ tương lai không thể sánh kịp.

1. Thành phần của các kim loại hợp kim – tỷ lệ hợp kim khác nhau được đúc trên cùng một thanh kiếm như thế nào?

Đây là một công nghệ kim loại tổng hợp rất khó đạt được trong thời hiện đại, và nó đã được sử dụng tạo nên thanh kiếm cổ đại này cách đây 2500 năm.

Các chuyên gia đã sử dụng phương pháp phân tích huỳnh quang tia X để xác định thành phần chính của thanh kiếm này là đồng, ngoài ra còn có thiếc, chì, sắt, lưu huỳnh và các thành phần khác và tỷ lệ hợp kim của các bộ phận khác nhau của thanh kiếm.

Thân kiếm chứa nhiều đồng hơn, có thể làm cho kiếm có độ dẻo dai tốt và không dễ bị gãy, lưỡi kiếm chứa thiếc có độ cứng và sắc bén cao. Phần sườn của thanh kiếm chứa hơn 80% đồng, và hàm lượng thiếc cao trong phần lưỡi.

2. Thanh kiếm cổ đã ngủ yên 2.500 năm được chôn trong lòng đất của mộ cổ, tại sao nó không bị gỉ và ăn mòn, và nó vẫn sắc bén như mới?

Những công nghệ chống gỉ nào đã được sử dụng trong đồ đồng cổ của Trung Quốc?Thanh kiếm không gỉ, không bị ăn mòn là thứ khiến các thế hệ sau phải sửng sốt và kinh ngạc nhất, hiện tượng này còn xuất hiện trên nhiều đồ đồng được khai quật sau này. Ngay cả ngày nay, nửa thế kỷ sau, nó vẫn là thách đố với thế giới khoa học và công nghệ phương Tây.

Thành phần chính của kiếm là đồng và thiếc. Độ dẻo của thiếc rất tốt, không dễ bị oxy hóa, nếu phủ một lớp màng thiếc mỏng và dày lên bề mặt của kiếm đồng có thể tạo ra tác dụng chống gỉ và chống ăn mòn rất tốt, hiệu ứng chống gỉ sẽ kéo dài trong hàng nghìn năm.

Vào những năm 1970, khi các hố mộ, các chiến binh và ngựa đất nung thời nhà Tần được phát hiện, nhiều thanh kiếm đồng được khai quật có màu sáng như những thanh kiếm của Câu Tiễn.

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phân tích thấy một lớp crom trên một lô vũ khí bằng đồng. Vào thời điểm đó, giới học thuật trên toàn thế giới đều chấp nhận rằng công nghệ chống gỉ bằng cách ngâm trong dung dịch crom oxit là lý do giúp bảo quản hoàn hảo vũ khí bằng đồng cách đây hơn 2.000 năm.

Một bài báo được xuất bản trên tạp chí Scientific Report xuất bản vào tháng 4 năm 2019 đã đề xuất những ý tưởng mới và chỉ ra rằng trạng thái siêu bảo quản của đồ đồng có thể là do tác dụng chống ăn mòn của lớp bề mặt giàu thiếc. Đồng thời, bài báo này phủ nhận lập luận được chấp nhận chung cho việc chống gỉ bằng cách ngâm trong dung dịch oxit crom trong nửa thế kỷ. Bài báo cũng nói rằng sơn mài thô bằng crom được đo trong các nghiên cứu trước đó. Có nghĩa là, áp dụng công nghệ sơn mài thô là quy trình công nghệ quan trọng để chống gỉ.

Cho đến nay, mọi kết quả nghiên cứu vẫn chưa thể giải đáp hoàn toàn bí ẩn về công nghệ chống gỉ của Trung Quốc cổ đại. Thay vào đó, chúng càng làm nổi bật trình độ tiên tiến của công nghệ chống gỉ trên kiếm đồng thời xưa.

3. Trang trí kẻ sọc hình thoi hai bên thanh kiếm được làm như thế nào?

Giới học thuật hiện đại vẫn chưa rõ về công nghệ trang trí khắc trên những thanh kiếm cổ. Toàn bộ thanh kiếm được trang trí bằng hoa văn hình thoi hai đường thẳng và có hoa văn đám mây tia chớp ở giao điểm của các đường, và bề mặt phẳng như thể được kết thành một mảng chung nhất.

Những trang trí mạng tinh thể thông thường này trông giống như những bản khắc. Theo phương pháp phân tích huỳnh quang tia X, người ta thấy rằng hàm lượng lưu huỳnh trong phần mạng tinh thể cao hơn các phần khác. Lưu hóa có thể giữ cho hoa văn sáng và bền, đồng thời sunfua đồng cũng có tác dụng chống gỉ.

Trên thanh kiếm có dòng chữ tám ký tự về chim và côn trùng trong cuốn sách “Việt Vương Câu Tiễn”.
Trên thanh kiếm có dòng chữ tám ký tự như hình về chim và côn trùng có trong cuốn sách “Việt Vương Câu Tiễn”. (Ảnh: Wikipedia)

4. Dòng chữ trên thân kiếm được khắc như thế nào?

Trên thanh kiếm có dòng chữ tám ký tự như hình về chim và côn trùng có trong cuốn sách “Việt Vương Câu Tiễn”, có cả hình ảnh một con bọ cạp vẫn còn nguyên vẹn. Làm thế nào để khắc được các ký tự và hình vẽ này? Những người hiện đại bắt chước kiếm cổ đã sử dụng phương pháp sáp đã mất, một trong những phương pháp đúc đồng cổ đại, để làm mô hình của kiếm. Sau đó nhúng dây vàng bằng tay để hoàn thiện dòng chữ, rồi sơn nó bằng sơn trắng để bắt chước mô hình của thanh kiếm 2.500 năm tuổi. Nhưng đây có thể không phải là câu trả lời duy nhất.

5. Có 11 vòng tròn đồng tâm đặt cạnh nhau ở đáy của đầu kiếm hình vành khuyên (đế), nó được tạo ra như thế nào?

Đầu kiếm (đế) có dạng hình vành khuyên, phía dưới có 11 vòng tròn đồng tâm, khoảng cách chỉ 0,2 mm, điều này khó có thể đạt được theo công nghệ cơ khí tiện hiện đại, độ chính xác của công nghệ thủ công cổ đại hình như đi trước hiện đại.

Trong những ghi chép, có thể tìm thấy một số bí ẩn tuyệt vời của Thần kiếm, nhưng hiện nay rất ít người khám phá nó.
Trong những ghi chép, có thể tìm thấy một số bí ẩn tuyệt vời của Thần kiếm, nhưng hiện nay rất ít người khám phá nó. (Ảnh: Wikipedia)

Thanh kiếm đầu tiên hội tụ tinh hoa đất trời này là thành tích nổi bật nhất trong lịch sử nhân loại. Trong những ghi chép, có thể tìm thấy một số bí ẩn tuyệt vời của Thần kiếm, nhưng hiện nay rất ít người có thể khám phá được.

Trên thực tế, bí ẩn của kiếm cổ không chỉ giới hạn ở chất liệu, “tinh hoa của đất trời” tụ lại trên thanh kiếm mới chính là chìa khóa. “Tinh hoa của trời đất” nghĩa là gì? Đây là nơi khoa học phương Đông khác với khoa học thực nghiệm phương Tây, là biểu hiện tuyệt vời của nền văn hóa Thần truyền.

Trung Quốc nhấn mạnh sự hợp nhất giữa con người và thiên nhiên. “Trời” không chỉ là trời của vật chất và thiên nhiên, mà còn là vị Thần và Đấng sáng tạo của một cõi cao. Văn hóa Trung Hoa là nền văn hóa do thần linh truyền lại, các vị Thần truyền lại muôn hình vạn trạng cho người Hoa ở Trung Quốc, tạo nên một nền văn hóa thượng đẳng bất diệt.

Trong thế giới hiện đại, đạo đức của con người đã tha hóa, nhiều người không tin, không kính hoặc thậm chí chống lại Thần Phật. Vì vậy họ không thể nhận được ân điển của Thần Phật, họ sẽ không bao giờ nhìn thấy sự hiển linh trong một thời gian dài và phép lạ sẽ không bao giờ xảy ra nữa. Nhiều người có thể coi những thần tích là điều vô nghĩa. Tuy nhiên, trước những thanh kiếm cổ đại được khai quật, con người hiện đại cũng không thể hóa giải.

Sự phát triển của văn hóa phương Đông và phương Tây diễn ra theo hai con đường khác nhau và hai hệ thống khác nhau. Khoa học ở Trung Quốc cổ đại là đặt cuộc sống của con người và vũ trụ trong một hệ thống tương ứng, và đi thẳng vào những bí ẩn của vũ trụ để khám phá con đường của sự sống. Vì vậy có rất nhiều biểu hiện liên hệ với cảnh giới của các vị Thần. Thanh kiếm đầu tiên trên thế giới còn lại này cũng là một trong số đó.

Nghề thủ công tạo kiếm của văn hóa Trung Quốc đánh dấu các thành tựu khoa học và công nghệ trong vũ trụ. Thành công này phản ánh mức độ giao tiếp giữa con người và thiên đường.

Nền khoa học kỹ thuật đặc biệt của Trung Quốc cổ đại đã bị lãng quên hàng nghìn năm trong khói lửa lịch sử. Và sau đó, những kỳ quan và cổ vật được khai quật khiến người ta kinh ngạc và thán phục; thanh Kiếm Thần chính là một trong số đó.

Ngọc Mai

Theo xínheng



BÀI CHỌN LỌC

Bí ẩn: “Thanh kiếm vô song” đã ngủ yên 2.500 năm tái xuất thách đố thế giới khoa học và công nghệ phương Tây