Bí ẩn về 'Con mắt pha lê' do một thiên thạch tạo ra trên Trái đất hơn một triệu năm trước

Khi bay qua vùng Nunavik của Quebec, Canada nhìn ra cửa sổ là một vùng lãnh nguyên vô tận, chúng ta sẽ bắt gặp một “con mắt xanh” có hình tròn gần như hoàn hảo, đó chính là miệng núi lửa Pingualuit. Khi nhìn dưới ánh sáng từ trên cao, nó trông giống như một con mắt pha lê lấp lánh và huyền bí.

Pingualuit - miệng núi lửa như một hình tròn hoàn hảo

Miệng núi lửa Pingualuit ở vùng Nunavik của Quebec, nằm ở Canada và nằm ngay trong lãnh nguyên của bán đảo Ungava ở cực Bắc Quebec, là một trong những miệng núi lửa trẻ nhất và được bảo tồn tốt nhất trên hành tinh. Với đường kính gần 3,5 km và chu vi hơn 10 km, miệng núi lửa này không chỉ đặc biệt về kích thước mà nó còn tạo ra sự ấn tượng với hình dáng gần như một hình tròn hoàn hảo.

Đây là một trong những miệng núi lửa trẻ nhất và được bảo tồn tốt nhất trên hành tinh. (Ảnh: Wikipedia)

Người Inuit đã biết đến sự tồn tại của miệng núi lửa Pingualuit ở vùng Nunavik của Quebec trước khi những người phương Tây đến tìm kiếm kim cương. Họ gọi nó là con mắt pha lê của Nunavik.

Miệng núi lửa Pingualuit nằm ở Quebec.
Miệng núi lửa Pingualuit nằm ở Quebec. (Ảnh: Wikipedia)

Đây là một trong những hồ trong suốt nhất trên thế giới

Miệng núi lửa lộ ra trên bề mặt, cao hơn 160 m so với lãnh nguyên xung quanh và sâu 400 m. Hồ Pingualuk lấp đầy chỗ trũng và là một trong những hồ sâu nhất ở Bắc Mỹ. Hồ cũng chứa một số nước ngọt tinh khiết nhất trên thế giới, với độ mặn dưới 3 ppm (so sánh, độ mặn của Great Lakes là 500 ppm). Đây là một trong những hồ trong suốt nhất trên thế giới, nó không có bất kỳ mạch nước ngầm hay mối liên hệ nào với các vùng nước xung quanh nên nước ở đây chỉ tích tụ từ mưa, tuyết và chỉ bị hư hỏng, bị mất do bay hơi. Ngoài ra đây là một trong những hồ sâu nhất ở Bắc Mỹ.

Miệng núi lửa hình thành do một thiên thạch xảy ra trên Trái đất hơn một triệu năm trước

Được biết miệng núi lửa là một hình tròn hoàn hảo được hình thành do tác động của một thiên thạch xảy ra trên Trái đất hơn một triệu năm trước.

Theo các nghiên cứu, các nhà khoa học tin rằng một thiên thạch có đường kính khoảng 120 mét khi rơi qua bầu khí quyển, di chuyển với tốc độ hơn 30 km / s, đã va chạm với Trái đất trong quá khứ khiến đá rơi xuống mọi hướng và tạo ra một lỗ hổng trên hành tinh, theo thời gian mưa và băng tan chảy lấp đầy lỗ hổng bằng nước. Kết quả là khoảng 1,4 triệu năm sau, khi nhìn dưới ánh sáng từ trên cao, nó trông giống như một con mắt pha lê lấp lánh và huyền bí.

Miệng núi lửa này đã được đổi tên nhiều lần

Vào ngày 20 tháng 6 năm 1943, một máy bay của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ trên một chuyến bay khí tượng qua vùng Ungava của tỉnh Quebec đã chụp được một bức ảnh cho thấy vành rộng của miệng núi lửa nhô ra cảnh quan. Lòng chảo rộng lớn này lần đầu tiên được xác định bởi phi hành đoàn của một máy bay Không quân Hoa Kỳ vào tháng 6 năm 1943, nhưng hình ảnh của nó chỉ được công khai vào năm 1950. Trước đó, người ta chỉ biết đến miệng núi lửa bởi người Inuit địa phương và đặt tên cho nó là "Crystal Eye of Nunavik" hoặc "Crystal Eye".

Tuy nhiên, ngay sau khi thế giới hiện đại biết đến sự tồn tại của nó, miệng núi lửa này đã được đổi tên nhiều lần. Ban đầu nó được gọi là "Miệng núi lửa Chubb" bởi một thợ săn kim cương và người đầu tiên tổ chức chuyến thám hiểm ở đó - Frederick W. Chubb. Chubb hy vọng rằng miệng núi lửa là từ một ngọn núi lửa đã tắt, trong trường hợp đó, khu vực này có thể chứa các mỏ kim cương tương tự như Nam Phi. Vì vậy, ông và nhà địa chất V. Ben Meen của Bảo tàng Hoàng gia Ontario đã thực hiện một chuyến không vận ngắn đến miệng núi lửa cùng với Chubb vào năm 1950; Chính trong chuyến đi này, Meen đã gợi ý tên "Cetter of Chubb" và "Museum Lake" cho vùng nước bất thường cách miệng núi lửa khoảng 3,2 km về phía bắc (ngày nay được gọi là Hồ Laflamme).

Khi trở về, Meen đã tổ chức một chuyến thám hiểm với sự hợp tác của Hiệp hội Địa lý Quốc gia và Bảo tàng Hoàng gia Ontario. Họ đến địa điểm này trên một chiếc thuyền bay PBY Catalina vào tháng 7 năm 1951, hạ cánh xuống Hồ Bảo tàng gần đó. Cố gắng tìm các mảnh niken-sắt từ thiên thạch bằng cách sử dụng máy dò mìn do Quân đội Hoa Kỳ cho mượn. Tuy nhiên, cuộc tìm kiếm này không thành công do đá granit trong khu vực chứa rất nhiều magnetit.

Tuy nhiên, một cuộc khảo sát từ kế đã phát hiện ra sự bất thường từ tính dưới vành phía bắc của miệng núi lửa, cho thấy rằng một lượng lớn vật liệu mang kim loại đã bị chôn vùi bên dưới bề mặt. Khoa Địa lý QuebecMeen sau đó dẫn đầu cuộc thám hiểm thứ hai đến miệng núi lửa vào năm 1954. Cùng năm đó, tên của nó được đổi thành "Cratère du Nouveau-Quebec" - "Miệng núi lửa Quebec mới" theo yêu cầu. của Sở Địa lý Quebec. Chỉ đến năm 1999, nó mới được đổi tên thành "Pingualuit", có thể dịch là "nơi Trái đất mọc". Miệng núi lửa và khu vực xung quanh hiện là một phần của Vườn quốc gia Pingualuit.

Một cuộc thám hiểm năm 2007 đến miệng núi lửa này được giáo sư Reinhard Pienitz của Đại học Laval dẫn đầu và lấy các lõi trầm tích từ lòng hồ, nơi chứa đầy phấn hoa hóa thạch cũng như tảo và ấu trùng côn trùng hóa thạch. Người ta hy vọng rằng những phát hiện sẽ mang lại thông tin về biến đổi khí hậu có từ thời kỳ cuối cùng giữa các quốc gia cách đây 120.000 năm. Kết quả sơ bộ cho thấy lõi trầm tích dài 8,5 m phía trên chứa các bản ghi của hai thời kỳ xen kẽ nhau.

Khoa học