Bí ẩn về cột đá 'Quỷ dữ' ở Anh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ở trung tâm hạt Yorkshire (Anh) xuất hiện ba cột đá thẳng đứng, cao lần lượt 5,5 - 6,7 và 6,8m. Chúng xếp thành hàng ngang, dọc theo hướng Đông nam - Tây bắc. Kể từ năm 1709, nước Anh đã tích cực khai quật và lý giải những cột đá này. Cho đến nay, bí ẩn về các cột đá này vẫn chưa được lý giải rõ ràng.

Mũi tên của quỷ

"Mũi tên của quỷ" này là chỉ ba cột đá có nhiều mũi tên đứng sừng sững đầy bí ẩn. Theo ghi chép của người Anh, ba cột đá ở Yorkshire có khả năng là phần còn lại của một hàng 4-5 cột đá. Nó nằm gần thị trấn Aldborough, Yorkshire, cách xa lộ A1 chưa đầy 200m.

Niên đại của ba cây cột này cách nhau khá xa, thuộc thời đại đồ đá mới hoặc đồ đồng (khoảng 1200 năm trước Công nguyên). Đây là tảng đá đứng cao nhất ở Vương quốc Anh, được biết đến với nhiều tên gọi ở địa phương. Ví dụ như Devil's Bolts, Three Sisters, Three Hounds nhưng phổ biến nhất là tên gọi The Devil's Arrows có nghĩa là “mũi tên của quỷ”.

Niên đại của ba cây cột này cách nhau khá xa, thuộc thời đại đồ đá mới hoặc đồ đồng (khoảng 1200 năm trước Công nguyên).
Niên đại của ba cây cột này cách nhau khá xa, thuộc thời đại đồ đá mới hoặc đồ đồng (khoảng 1200 năm trước Công nguyên). (Ảnh: Scienceinfor)

Trong thần thoại Yorkshire thế kỷ XVII, có một cư dân ở Aldborough đã chọc giận ma quỷ. Trong cơn giận dữ, con quỷ đã nhổ trụ đá dài và lớn ở ngôi làng How Hilltop gần đó thành những mũi tên, và phóng vào Aldborough. Nhờ thiên thần nhanh tay ngăn cản (hoặc ác quỷ nhắm không đúng mục tiêu), mũi tên đã chệch mục tiêu, rơi xuống rìa Aldborough.

Con quỷ đầu tiên cao 6,8m so với mặt đất, nổi tiếng với cột đá cao thứ hai ở Anh (sau cột đá cao 8m ở Rudston). Nó có mặt cắt 1,4 x 1,2m, đứng trên một khoảnh đất trống mọc đầy cỏ dại.

Con quỷ thứ hai cách 110m, cao 6,7m, tiết diện 1,5 x 1,2m và hơi nghiêng về hướng Nam. Con quỷ thứ ba đi tiếp 60m, cao 5,5m, tiết diện 2,6 x 1,4m.

Người dân Yorkshire còn đồn thổi, nếu ai đó đi vòng vòng gặp ma quỷ 12 lần ngược chiều kim đồng hồ thì ma quỷ sẽ xuất hiện. Có lẽ, quan niệm này đã xuất hiện vào thời Trung cổ, trong thời kỳ mà Cơ đốc giáo loại trừ tà giáo.

Theo ghi chép lịch sử của Anh, vào năm 1709, Yorkshire đã tiến hành cuộc khai quật những cột đá quỷ đầu tiên. Họ kẻ một đường đồng mức cách cột đá đứng chính giữa 2,7m đào sâu xuống đất.

Ở độ sâu 1,5m dưới mặt đất, người dân phát hiện xung quanh cột đá có rất nhiều đá, sỏi, đất sét nén chặt. Bên dưới lớp hỗn độn này để lộ chân cột đá là một phiến đá phẳng hình vuông. Rõ ràng, cột đá đã được đẽo, mài, mài nhẵn, sau đó được chôn, gia cố bằng đá dăm và lấp đất lên trên.

Năm 1876 và 1881, Yorkshire lần lượt khai quật chân của hai con quỷ còn lại. Họ phát hiện ra rằng tất cả chúng đều được 'trồng' theo cùng một cách với cột đá ở trung tâm. Trong đó, cột dưới chôn nông hơn (1,4m) và cột cao chôn sâu hơn (1,8m).

Cả 3 mũi tên đều có cùng một loại sạn thạch. Ở Anh, đây là loại đá phổ biến, nhưng đặc biệt không có ở Aldborough. Theo thời gian, các mũi tên đều bị bào mòn bởi thời tiết. Tuy nhiên, chúng vẫn giữ nguyên dấu vết hình dạng ban đầu. Đây là những rãnh dọc, sâu kéo dài từ đỉnh xuống và những vết lõm bao quanh thân.

Ý kiến ​​khác cho rằng các rãnh dọc và vết lõm là điều bình thường. Cột đá sẽ không quá bền và hoàn toàn có thể bị mưa gió phong hóa nhiều tạo thành những vết tích như có bàn tay con người can thiệp.

Cột đá thứ 4

Nhiều người cho rằng đường dây đưa quỷ ở Aldborough phải có 4 trụ đá. Họ trích dẫn báo cáo của nhà thám hiểm thời Trung cổ John Leland, được viết vào khoảng những năm 1530. Leland ghi rõ, có 4 cột đá xếp thành một hàng.

Khoảng 30 năm sau, một nhà thám hiểm thời Trung cổ khác, William Camden, báo cáo rằng cây cột thứ tư đã được đào bởi những người săn kho báu. Họ tưởng mình giấu vàng bạc dưới mũi tên nên chặt phá, lục tung cột để tìm.

Có rất nhiều suy đoán về số phận của con quỷ thứ 4. Một số người nói rằng, khi xây dựng cây cầu bắc qua sông Tutt, cư dân của Aldborough đã sử dụng nó như một vật liệu. Một số khu vườn địa phương cũng tuyên bố đang lưu giữ những gì còn lại của con quỷ. Một số nghiên cứu cho rằng cây cột thứ tư đang ngủ sâu dưới lòng đất.

Nhiều khả năng, các cột đá là một phần của cảnh quan nghi lễ thời tiền sử của người dân trên thung lũng này.
Nhiều khả năng, các cột đá là một phần của cảnh quan nghi lễ thời tiền sử của người dân trên thung lũng này. (Ảnh: Scienceinfor)

Theo văn hóa dân gian Yorkshire, cung quỷ bao gồm 5 hoặc nhiều cột đá. Các mũi tên sẽ đi thẳng về phía Tây bắc dọc theo Aldborough dẫn đến sông Ure. Nhiều khả năng, các cột đá là một phần của cảnh quan nghi lễ thời tiền sử của người dân trên thung lũng này.

Trở lại với ba mũi tên của Aldborough, giới khảo cổ học Anh vẫn còn hoài nghi. Họ không biết chúng đã được 'trồng' từ khi nào, do ai trồng và nhằm mục đích gì.

Hiện tại, có hai giả thuyết về các cột đá quỷ dữ ở Aldborough: Đầu tiên, nó có thể là tượng đài chiến thắng của người La Mã. Thứ hai, đó cũng có thể là một đài quan sát mặt trăng, phục vụ một số mục đích tôn giáo.

Ngọc Mai

Theo Scienceinfor



BÀI CHỌN LỌC

Bí ẩn về cột đá 'Quỷ dữ' ở Anh