Bí ẩn về thanh kiếm trong đá huyền thoại của San Galgano

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một trong những truyền thuyết nổi tiếng nhất của nước Anh là về vua Arthur và thanh kiếm trong đá. Theo các phiên bản khác nhau của câu chuyện, thanh kiếm này chỉ có thể được lấy ra khỏi tảng đá bởi vị vua thực sự của nước Anh. Tuy nhiên, còn có một câu chuyện tương tự, tuy ít nổi tiếng hơn, ở Tuscany, Italy về một thanh kiếm trong đá của một người tên là San Galgano. Nhiều người còn cho rằng đây chính là nguồn cảm hứng cho câu chuyện huyền thoại về vua Arthur.

Theo ghi chép, San Galgano là người đầu tiên được Giáo hội La Mã cử hành lễ phong thánh chính thức vào năm 1185, chỉ vài năm sau khi ông qua đời. Vì vậy, phần lớn cuộc đời của San Galgano được biết đến thông qua tài liệu về quá trình phong thánh này. Ngoài ra, các tác giả đời sau cũng có viết một số bài viết về cuộc đời của ông.

thanh gươm cắm vào đá, thanh kiếm cắm vào đá
Tác phẩm điêu khắc tại Bảo tàng Quốc gia Pinacotheque, Siena, Italy, mô tả cảnh tượng Thánh San Galgano cắm gươm vào đá. (Ảnh: Wikimedia)

San Galgano sinh năm 1148 tại Chiusdino thuộc tỉnh Siena, Italy ngày nay. Theo các ghi chép, mẹ ông là Dionisia, và cha ông là Guido hay Guidotti. Người ta cho rằng thời trẻ San Galgano chỉ quan tâm đến những thú vui trần tục. Thuộc tầng lớp quý tộc, ông là một hiệp sĩ được đào tạo về kỹ năng chiến đấu, với sự kiêu ngạo và bạo lực. Tuy nhiên, tất cả đã thay đổi, khi hiệp sĩ này trở thành một ẩn sĩ.

Sự biến đổi của San Galgano bắt đầu từ một giấc mơ về Tổng lãnh thiên thần Michael, người thường được miêu tả như một vị thần chiến binh. Trong một phiên bản của truyền thuyết này, Tổng lãnh thiên thần Michael đã hiện ra trước San Galgano và chỉ cho ông con đường đi đến sự cứu rỗi. Thiên thần thậm chí còn nói với San Galgano nơi ông nên đến.

Sáng hôm sau, San Galgano tuyên bố rằng ông sẽ trở thành một ẩn sĩ và sẽ cư trú trong một hang động gần đó. Có thể dễ dàng dự đoán được rằng, quyết định bất ngờ của San Galgano đã khiến ông bị gia đình và bạn bè giễu cợt và cho rằng ông bị mất trí. Mẹ của San Galgano, bà Dionisia, đã cố gắng thuyết phục con trai gặp người vợ chưa cưới lần cuối trước khi từ bỏ mọi thú vui trần tục. San Galgano đã khoác lên mình bộ quần áo quý phái và lên đường đi gặp vị hôn thê của ông. Trên đường đi, con ngựa của San Galgano bất ngờ chồm lên và hất ông rời khỏi lưng của nó.

san galgano, thánh san galgano
Tổng lãnh thiên thần Michael quan sát San Galgano khi ông nghỉ ngơi trong hang động. Tác phẩm được trưng bày tại Bảo tàng Diocesan. (Ảnh: Wikimedia)

Sau đó, một sức mạnh vô hình đã giúp nâng đỡ San Galgano giúp ông không bị ngã, và một giọng nói thiên thần đã dẫn ông đến Montesiepi, một ngọn đồi gần Chiusdino. Khi San Galgano đến chân đồi, ông được yêu cầu đứng yên và nhìn lên đỉnh đồi Montesiepi. San Galgano được cho là đã nhìn thấy cảnh một thánh đường hình tròn với Chúa Giêsu và Mẹ Maria, đứng xung quanh là Mười hai Tông đồ. Tiếp theo, giọng nói bảo ông leo lên đồi, và cảnh vật bắt đầu mờ đi.

Khi San Galgano lên đến đỉnh đồi Montesiepi, giọng nói lại vang lên, ra lệnh cho ông ta từ bỏ mọi ham muốn trần tục của mình. Tuy nhiên, San Galgano đã phản đối, nói rằng điều này khó chẳng khác nào buộc ông phải dùng gươm chẻ đôi tảng đá. Để chứng minh quan điểm của mình là đúng, San Galgano đã rút kiếm ra và đâm vào một tảng đá. Nhưng trước sự ngỡ ngàng của ông, thanh kiếm đã dễ dàng xuyên qua đá như một con dao nóng xuyên qua bơ, và mắc kẹt trong đá kể từ đó.

San Galgano đã nhận ra thông điệp rõ ràng đó của Chúa nên từ đó ông đã sống cuộc đời của một ẩn sĩ trên đồi Montesiepi. Vài năm sau khi San Galgano qua đời, một nhà thờ nhỏ được xây dựng trên đỉnh đồi Montesiepi, và thanh kiếm trong đá chính là điểm nhấn thu hút khách du lịch tới đây.

nhà thờ thánh san galgano
Nhà thờ trên đỉnh đồi Montesiepi, Siena, Italy. (Ảnh: Wikimedia)

Trong nhiều thế kỷ, thanh kiếm bằng đá được cho là một cổ vật hiện đại. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây cho thấy thanh kiếm thực sự có từ thế kỷ 12, dựa trên thành phần kim loại và thiết kế của nó. Với sự trợ giúp của máy quét radar trên mặt đất, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng có một khoang dài 2m, rộng 1m bên dưới thanh kiếm, có thể chứa thi thể của San Galgano.

Cuối cùng, sử dụng phương pháp xác định tuổi đồng vị carbon bằng đôi cánh tay xác ướp khô - một di vật kỳ lạ khác của nhà thờ, các nhà khoa học khẳng định chúng cũng có nguồn gốc từ thế kỷ XII. Một truyền thuyết khác cho rằng, ma quỷ vô cùng căm ghét San Galgano vì ông nhận được tình yêu của Chúa. Hắn đã sai khiến một người ác đội lốt một thầy tu đến Montesiepi để giết ông. Tuy nhiên, những con sói hoang xung quanh ngọn đồi đều được ông cảm hoá. Chúng đã xông tới cắn xé kẻ muốn hãm hại ông. Sau khi sát thủ bị giết chết, hai cánh tay của hắn được ướp khô, lưu giữ ở trong giáo đường để răn đe người đời sau.

Văn Thiện

Xem thêm:

Có thể bạn quan tâm:

 



BÀI CHỌN LỌC

Bí ẩn về thanh kiếm trong đá huyền thoại của San Galgano