Bí ẩn về thuật thôi miên có thể điều khiển suy nghĩ và hành động của những người xung quanh?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thôi miên được cho là đã được sử dụng vào những năm 1800 như một hình thức gây mê, còn được gọi là 'thôi miên'. Tuy nhiên, quá khứ đã chỉ ra rằng thuật thôi miên vẫn còn được sử dụng sớm hơn rất nhiều. Trong những khám phá gần đây, người Ai Cập hay Hy Lạp cổ đại đã thực hiện phương pháp này trong các nghi lễ từ khoảng 3000 năm trước.

Chắc mọi người không còn quá xa lạ với thuật ngữ 'thôi miên '. Không chỉ được truyền miệng mà nó còn xuất hiện khá nhiều trên các bộ phim, truyện tranh, các màn ảo thuật.

Thôi miên đề cập đến khả năng người khác kiểm soát suy nghĩ của họ, khiến họ làm mọi việc theo ý mình. Người bị thôi miên dường như không thể kiểm soát được bản thân, não bộ bị người khác chi phối hoàn toàn. Đó vẫn là những gì mà các chương trình giải trí đã mang đến cho khán giả những khái niệm cơ bản về thôi miên.

Nhiều người có suy nghĩ kỳ lạ về thôi miên. Ví dụ, họ nghĩ rằng một người đã bị thôi miên hoặc không thể tỉnh lại, hoặc có thể bị lôi kéo để làm những điều xấu hoặc có hại.

Trên thực tế, vẫn còn rất nhiều điều bí ẩn về thuật thôi miên mà nhiều người chưa biết.

Thôi miên và ký ức

Trong các bộ phim hay các chương trình giải trí, thôi miên cũng có thể khiến chúng ta quên đi một phần ký ức nào đó. Với khoa học, điều này khá chính xác, nhưng chỉ khi người bị thôi miên thực sự muốn quên đi và làm theo hướng dẫn của nhà thôi miên. Mặc dù những ký ức đó khi bị kích thích rất dễ quay trở lại, nhưng chúng có thể bị ngăn chặn bằng cách sử dụng tiềm thức của một người. Thôi miên còn có khả năng giúp khôi phục trí nhớ của người khác trong trạng thái hoàn toàn vô thức. Nhiều người khi bị thôi miên đã nói rằng họ đã bị người ngoài hành tinh bắt cóc hoặc gặp quái vật. nhưng có rất ít hoặc không có bằng chứng để chứng minh rằng những ký ức được phục hồi là những sự kiện xảy ra hoặc vì bệnh nhân đang buộc mình phải tin vào điều đó.

Thôi miên là trạng thái bị ảnh hưởng bởi người khác và có những người dễ bị tổn thương hơn những người khác.
Thôi miên là trạng thái bị ảnh hưởng bởi người khác và có những người dễ bị tổn thương hơn những người khác. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Khả năng điều khiển người khác hành động có lẽ là một trong những bí ẩn lớn nhất của thuật thôi miên. Tuy nhiên, như đã nói ở trên thôi miên là trạng thái bị ảnh hưởng bởi người khác và có những người dễ bị tổn thương hơn những người khác. Trở thành một nhà trị liệu giỏi là điều đầu tiên mà các nhà thôi miên cần có. Theo đó, họ sẽ tạo niềm tin bằng cách nói chuyện với bạn và không để lộ rằng họ thực sự không thể kiểm soát việc bắt bạn làm mọi thứ mình muốn. Những hành động khi bạn đang ở trong trạng thái thôi miên là do bạn hoàn toàn sẵn sàng thực hiện và họ không thể kiểm soát bạn làm những điều trái đạo đức hoặc trái với niềm tin mà họ đã cho bạn.

Thôi miên có khả năng kiểm soát người khác

Thôi miên thực sự là một nghệ thuật kỳ lạ bởi khả năng điều khiển tâm trí. Người bị thôi miên sẽ nghe hoàn toàn theo lời của nhà thôi miên. Nhưng nhiều người không biết rằng có những người dễ bị thôi miên hơn những người khác. Các nhà khoa học đã thực hiện một nghiên cứu cho thấy khả năng bị thôi miên của mỗi người là khác nhau. Nhóm tuổi dưới 12 dễ bị thôi miên hơn do chu trình xử lý của não bộ chưa được hoàn thiện. Trong khi đó, khoảng 20% ​​người lớn rất khó bị thôi miên.

Thôi miên trị liệu trong y học

Với khoa học, công dụng chính của thôi miên là khả năng chữa bệnh hay còn gọi là thôi miên trong y học (thôi miên trị liệu). Thôi miên giúp người bệnh thay đổi nhiều hành vi xấu hoặc nó cũng có thể giúp họ quên đi những ký ức không đẹp. Phương pháp này hướng đến sự thay đổi vô thức ở bệnh nhân bằng cách đặt họ vào trạng thái hoàn toàn được kiểm soát. Nhiều người vẫn chưa tin tưởng vào phương pháp chữa bệnh này nhưng một số khác lại coi đây là một công việc thực sự và coi đây là một phương pháp điều trị mới trong tương lai.

Thực tế hai loại thôi miên này là thôi miên y học như đã nói ở trên và ở phần này là thôi miên giai đoạn. Đó là những gì chúng ta thường thấy trong các chương trình giải trí - nhà thôi miên sẽ điều khiển tâm trí khán giả và khiến họ tự thực hiện hành động của mình. Đây thực sự được coi là một công cụ để giải trí bởi những người biểu diễn này có khả năng thôi miên, ngoài thôi miên họ còn sử dụng nhiều thủ thuật khác và thường sử dụng những người đã được chọn trước để thực hiện. Nó giúp kích thích đám đông và khiến họ cảm thấy ngưỡng mộ và phấn khích, nhưng trên thực tế phương pháp này ít liên quan đến bản chất thực sự của thôi miên.

Nhiều người cho rằng mọi người thường ngủ khi bị thôi miên nhưng thực tế không phải vậy. Trong quá trình thôi miên, bạn không chỉ đang kiểm soát hành động của chính mình mà theo các nhà khoa học, bạn còn rất tỉnh táo. Vì lúc đó bạn hoàn toàn có thể nghe được tất cả những gì nhà thôi miên nói nếu bạn thực sự muốn và cố gắng lắng nghe. Một nhà thôi miên dày dạn kinh nghiệm đã từng tự thôi miên để loại bỏ phản ứng đau của chính mình. Anh ấy đã cố gắng làm điều này trong khi phẫu thuật. Nó thực sự hoạt động rất tốt và anh ấy không cảm thấy đau đớn. Thật khó tin nếu anh ấy vừa đặt mình vào trạng thái buồn ngủ khi đang phẫu thuật, nhưng chắc chắn trong đầu anh ấy đang trong quá trình đấu tranh tư tưởng rất nhiều.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Bí ẩn về thuật thôi miên có thể điều khiển suy nghĩ và hành động của những người xung quanh?