Biến đổi khí hậu không liên quan đến những cơn lốc xoáy chết người ở Mỹ, theo các chuyên gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các chuyên gia đã bác bỏ những tuyên bố rằng trận lốc xoáy thảm khốc xảy ra gần đây ở một số bang của Hoa Kỳ có thể liên quan đến biến đổi khí hậu.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với The Epoch Times, giáo sư và nhà kinh tế học khí hậu Richard SJ Tol của Đại học Sussex đã giải thích tại sao rất khó kết nối các sự kiện thời tiết trên quy mô nhỏ như một cơn lốc xoáy với sự thay đổi của khí hậu Trái đất.

Ông nói với The Epoch Times qua email: “Lốc xoáy thường nhỏ, hiếm khi có đường kính lớn hơn 3 km. Tuy nhiên, các mô hình khí hậu tiên tiến nhất không thể xem xét những thứ nhỏ hơn 9 x 9 km. Do đó, các mô hình khí hậu có thể cho chúng ta biết rất ít về các cơn lốc xoáy”.

Ông nói thêm: “Dữ liệu không nhiều, nhưng gợi ý rằng không có xu hướng tăng hoặc giảm về tần suất hoặc mức độ nghiêm trọng của cơn lốc xoáy”.

Giáo sư và nhà kinh tế khí hậu Richard SJ Tol của Đại học Sussex. (Ảnh: research.vu.nl)
Giáo sư và nhà kinh tế khí hậu Richard SJ Tol của Đại học Sussex. (Ảnh: research.vu.nl)

Trước đó, trong một bài phát biểu, Tổng thống Biden suy đoán rằng biến đổi khí hậu có "một số tác động" đến các cơn bão lớn, đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 74 người Mỹ cho đến nay.

Theo Fox News, ông Biden nói rằng: “Tất cả những gì tôi biết là cường độ thời tiết trên diện rộng có một số tác động như một hệ quả của sự ấm lên của hành tinh và biến đổi khí hậu. Về tác động cụ thể đối với những cơn bão này, tôi không thể nói vào thời điểm này”.

Ông nói thêm: “Thực tế là chúng ta đều biết mọi thứ đều khốc liệt hơn khi khí hậu ấm lên. Mọi thứ. Và rõ ràng là nó có một số tác động ở đây, nhưng tôi không thể cung cấp cho bạn thông tin định lượng về điều đó”.

Người đàn ông tên là Bogdan Gaicki đang ngồi giữa những mảnh vỡ do lốc xoáy gây ra ở Mayfield, Kentucky, Hoa Kỳ vào ngày 12/12/2021. (Ảnh: BRENDAN SMIALOWSKI / AFP qua Getty Images)
Người đàn ông tên là Bogdan Gaicki đang ngồi giữa những mảnh vỡ do lốc xoáy gây ra ở Mayfield, Kentucky, Hoa Kỳ vào ngày 12/12/2021. (Ảnh: BRENDAN SMIALOWSKI / AFP qua Getty Images)

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với The Epoch Times, đề cập đến Báo cáo đánh giá thứ sáu của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC AR6) về cơ sở khoa học vật lý đối với biến đổi khí hậu, nhà kinh tế khí hậu và giáo sư Ross McKitrick của Đại học Guelph cho biết: “IPCC AR6 (Sct 11.7.3) không đưa ra tuyên bố nào về mối liên hệ giữa khí nhà kính và lốc xoáy và dữ liệu dài hạn cho thấy không có xu hướng gia tăng về số lượng hoặc mức độ nghiêm trọng của lốc xoáy(thực ra là có giảm một chút về số lượng)”.

Ông nói thêm: “Tuy nhiên, công chúng đã bị các chính trị gia và các nhà hoạt động tẩy não đến mức một mực đổ lỗi cho thời tiết khắc nghiệt là do khí nhà kính, họ hầu như không suy nghĩ khi một người như Tổng thống Biden chỉ ra mối liên hệ”.

Một bài báo ngày 13/12 từ The Washington Post tuyên bố rằng các cơn lốc xoáy đã trở nên thường xuyên hơn trong những thập kỷ gần đây, trích dẫn dữ liệu từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA).

Tuy nhiên, trả lời bài báo của The Washington Post trên Twitter, giáo sư khoa học môi trường Roger Pielke Jr của Đại học Colorado đã mô tả một hình ảnh trong bài báo là "cực kỳ gây hiểu lầm", chỉ ra rằng việc triển khai các hệ thống radar Doppler đã làm tăng báo cáo về những cơn lốc xoáy rất yếu trong những năm gần đây.

Giống như McKitrick, ông Pielke cũng lưu ý rằng IPCC không phát hiện ra rằng lốc xoáy có liên quan rõ ràng đến biến đổi khí hậu.

McKitrick, người gần đây đã đặt câu hỏi về một phương pháp thống kê quan trọng được sử dụng để liên kết khí nhà kính với biến đổi khí hậu, tự hỏi tại sao một số nhà nghiên cứu chỉ xem xét những mặt trái tiềm ẩn của bất kỳ thay đổi nào đối với khí hậu Trái đất.

Ông nói với The Epoch Times: “Giờ đây, những người theo chủ nghĩa báo động đang chuyển sang tuyên bố rằng mặc dù các sự kiện là tự nhiên, nhưng khí nhà kính [khiến] chúng trở nên tồi tệ hơn so với mức bình thường”.

Ông nói thêm: “Việc họ chỉ liên hệ khí nhà kính với các kết quả thời tiết xấu là vô nghĩa vì họ chỉ quan tâm đến các hiện tượng thời tiết xấu. Họ không bao giờ nghiên cứu xem liệu một đợt thời tiết ôn hòa có thể gây ra bởi khí nhà kính hay không”.

Văn Thiện

 

Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Biến đổi khí hậu không liên quan đến những cơn lốc xoáy chết người ở Mỹ, theo các chuyên gia