Biện pháp cộng đồng có thể ngăn chặn lây nhiễm và tử vong do Covid-19 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thông qua các nghiên cứu về tác dụng của vitamin D đối với đại dịch COVID-19, ngày càng có nhiều bác sĩ và nhà nghiên cứu kêu gọi sử dụng rộng rãi hơn vitamin D. Hiệp hội Covit-D Ireland đã trích dẫn bằng chứng cho thấy vitamin D có thể làm giảm 700% nguy cơ tử vong do COVID-19 ở người cao tuổi. 

Trong những tuần và tháng gần đây, đã có kết quả của các nghiên cứu(1) chứng minh lợi ích của vitamin D trong việc chống lại đại dịch COVID-19. Hơn 200 bác sĩ, nhà khoa học và các nhà chức trách hàng đầu đã ký một bức thư ngỏ(2) kêu gọi tăng cường sử dụng vitamin D trong cuộc chiến chống lại COVID-19.

“Nghiên cứu cho thấy mức vitamin D thấp gần như chắc chắn thúc đẩy lây nhiễm COVID-19, nhập viện và tử vong. Do sự an toàn của cộng đồng trong đại dịch, chúng tôi kêu gọi tăng lượng vitamin D ngay lập tức trên diện rộng”, theo bức thư.

Vitamin D điều chỉnh hàng nghìn gen và nhiều khía cạnh của chức năng miễn dịch, cả bẩm sinh và thích nghi”, hiện các nghiên cứu vẫn đang tiếp tục thực hiện và liệt kê một số phát hiện đã được chứng thực về vitamin D.

Các tác giả lưu ý rằng nồng độ vitamin D trong máu cao hơn có liên quan đến tỷ lệ nhiễm SARS-CoV-2 thấp hơn và giảm nguy cơ các ca bệnh nặng (nhập viện, ICU hoặc tử vong).

Họ nói rằng hiệu quả của vitamin D cũng được thể hiện trong các nghiên cứu can thiệp, đồng thời cho biết thêm rằng nhiều tài liệu nghiên cứu tiết lộ một số cơ chế sinh học mà vitamin D có làm ảnh hưởng đến COVID-19.

Thư khuyến cáo nên bổ sung đủ vitamin D để đạt được nồng độ trong máu ít nhất là 30 ng/mL (75 nmol/L). Các tác giả khuyến khích thử nghiệm tất cả bệnh nhân COVID-19 nhập viện và bổ sung vitamin D vào phác đồ điều trị cho bất kỳ bệnh nhân nào có mức độ dưới 30 ng/mL. Nhiều bác sĩ khác cũng đang thúc giục các cơ quan y tế chính phủ đưa ra các khuyến nghị về vitamin D.

Hai chuyên gia ở Hà Lan đã chia sẻ những quan điểm tương tự với NL Times vào tháng 12: (4)

“Ngày càng có nhiều sự đồng thuận trong giới khoa học về vai trò quan trọng của vitamin D”, Manfred Eggersdorfer, giáo sư về quá trình lão hóa lành mạnh tại Trung tâm Y tế Đại học Groningen, nói với tờ NL Times, ông nói thêm rằng vitamin D có thể làm giảm nguy cơ mắc coronavirus và rút ngắn thời gian lây nhiễm.

Giáo sư miễn dịch học tại Đại học Wageningen, Huub Savelkoul, nói với Times rằng thái độ chờ đợi lưỡng lự và xem xét của các chính phủ hiện nay đang gây thất vọng cho cộng đồng khoa học.

“Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy lợi ích của vitamin D. Chúng tôi nghĩ rằng các chính phủ muốn chờ đợi một nghiên cứu trước ở quy mô rộng lớn và được thẩm duyệt, công bố và công nhận... Có vẻ như chúng ta chưa đủ quan tâm đến việc mọi người đến bệnh viện và chết trong thời gian chờ đợi. Bạn phải cẩn thận với nhận xét đó, nhưng đó là nơi khiến tôi thất vọng”, ông nói.

Tối ưu hóa mức vitamin D trong cộng đồng là biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 23 tháng 12 năm 2020 của Fox News (5,6), Tiến sĩ Peter Osborne từ Trung tâm Nguồn gốc Dinh dưỡng nói rằng các nghiên cứu gần đây nhất cho thấy 9 trong số 10 trường hợp tử vong do COVID-19 có thể được ngăn ngừa nếu mọi người có đủ mức độ vitamin D cần thiết.

‘Mặc dù tôi nghi ngờ đây có thể là một đánh giá quá cao, nhưng tôi chắc chắn rằng việc tối ưu hóa mức vitamin D trong dân số nói chung sẽ làm giảm đáng kể tỷ lệ mắc và tử vong do COVID-19’, ông nói.

Tiến sĩ Osborne đã chia sẻ một ví dụ cho thấy sự hiểu biết này đang tăng lên giữa các bác sĩ lâm sàng.

Osborne nói: “Tại Trường Y khoa Đông Virginia có một quy trình chăm sóc bệnh nhân COVID có bao gồm vitamin D. Nếu bạn nhập viện vì COVID, họ sẽ tự động cung cấp cho bạn từ 20.000 đến 60.000 đơn vị vitamin D. Đây là một phần trong quy trình chăm sóc tiêu chuẩn của họ trong hệ thống bệnh viện đó.”

Osborne cũng khuyến nghị sử dụng vitamin C và kẽm, cũng như quercetin, cho phép hấp thụ kẽm tốt hơn. Quercetin cũng thúc đẩy interferon loại 1, tín hiệu cho các tế bào bị nhiễm bệnh sản xuất protein ngăn ngừa virus nhân lên. Interferon loại 1 hoạt động hiệp đồng với vitamin C.

Một bài đánh giá đăng trên tờ Frontiers in Nutrition (Giới hạn trong Dinh dưỡng) vào tháng 12 năm 2020 cho biết: (7) ”Trong đại dịch COVID-19, việc cung cấp đủ kẽm và vitamin C, D là một công cụ dược lý đầy hứa hẹn do nhu cầu cao đối với những chất dinh dưỡng này trong trường hợp tiếp xúc với virus và bắt đầu quá trình viêm".

Tuy nhiên, vitamin D không phải là lựa chọn đầu tiên đối với bệnh cấp tính cần điều trị ngay. Mặc dù việc bổ sung vitamin D liều cao có thể hữu ích ở một số khía cạnh, nhưng lựa chọn đầu tiên để điều trị bệnh hô hấp cấp tính là hydrogen peroxide khí dung, sẽ được thảo luận ở phần cuối của bài viết này. Nó có tác dụng ngay lập tức, trong khi vitamin D cần thời gian, ít nhất là vài ngày, để tạo ra sự khác biệt.

Tiến sĩ Joseph Mercola của trang Mercola.com nói: “Về việc ngăn ngừa tử vong do COVID-19, tôi thực sự tin tưởng rằng hydrogen peroxide được phun khí dung có thể dễ dàng ngăn ngừa ít nhất 90% số ca tử vong nếu được sử dụng đúng cách. Tôi vô cùng đau buồn khi thấy rất nhiều người chết một cách bất cần vì họ không sử dụng liệu pháp cực kỳ rẻ tiền và an toàn này”.

Vitamin D cải thiện kết quả điều trị và phòng ngừa COVID-19

Bây giờ, hãy nhớ rằng phòng ngừa và điều trị không giống nhau. Tiến sĩ Joseph Mercola tin chắc rằng việc tối ưu hóa vitamin D sẽ giúp ngăn ngừa nhiễm COVID-19 và giảm nguy cơ mắc các triệu chứng nghiêm trọng nếu bạn mắc bệnh.

Thực tế là, tiến sĩ Joseph Mercola đã khởi động một chiến dịch thông tin về vitamin D vào tháng 6 năm 2020, bao gồm việc phát hành một báo cáo khoa học trình bày chi tiết khoa học về lợi ích của vitamin D. Báo cáo này, cũng như câu hỏi về rủi ro COVID-19 kéo dài hai phút được đăng trên StopCovidCold.com.

Cũng có bằng chứng cho thấy việc bổ sung vitamin D liều cao có thể cải thiện kết quả điều trị và phòng ngừa COVID-19 ngay cả trong các trường hợp cấp tính và nghiêm trọng. Theo một nghiên cứu ngẫu nhiên, ‘mù đôi’ (cả bác sĩ và bệnh nhân đều không được thông báo trước về nghiên cứu) vào tháng 12 năm 2020 (8) trên Tạp chí Y học Tích hợp Châu Âu, cho bệnh nhân COVID-19 bị bệnh nặng uống vitamin D liều cao đã giảm đáng kể số ngày họ phải ở trong ICU. Họ cũng ít có nhu cầu thở oxy nhân tạo hơn.

Theo các tác giả: (9) ”Ba mươi bệnh nhân đã hoàn thành nghiên cứu. Kết quả cho thấy rằng việc tiêm vitamin D dẫn đến sự gia tăng đáng kể những thay đổi trung bình của mức vitamin D vào ngày thứ bảy của nghiên cứu và mức TAC [tổng khả năng chống oxy hóa].

“Thời gian lưu trú ICU là 18,3 ± 8,4 và 25,4 ± 6,6 ngày trong nhóm can thiệp và giả dược của nghiên cứu. 12 bệnh nhân trong nhóm dùng giả dược và 5 bệnh nhân trong nhóm dùng vitamin D đã chết trong thời gian nghiên cứu 28 ngày. Thời gian thở máy lần lượt là 15,7 ± 9,3 so với 22,6 ± 9,1 ngày ở nhóm dùng vitamin D và giả dược ”.

Tương tự, một cuộc phân tích lại toán học được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu MIT (10) trong một thử nghiệm calcifediol đã kết luận rằng vitamin D có “vai trò mạnh mẽ trong việc giảm điều trị tích cực ICU của bệnh nhân COVID-19 nhập viện”. Phân tích xem xét dữ liệu từ một thử nghiệm trước đó (11) được thực hiện trên bệnh nhân COVID-19 nhập viện ở Córdoba, Tây Ban Nha.

Theo giải thích của các tác giả của phân tích: (12) “… việc điều trị có liên quan đến việc giảm nhập viện ICU với quy mô tác dụng rất lớn và ý nghĩa thống kê cao, nhưng nghiên cứu đã có tác động hạn chế vì nó chỉ có 76 bệnh nhân và thực hiện ‘mù đôi' không hoàn hảo, và đã không đo nồng độ vitamin D trước và sau điều trị hoặc điều chỉnh một số bệnh đi kèm".

Trong một nỗ lực để giải thích cho những hạn chế này, họ đã phân tích lại dữ liệu bằng cách sử dụng các kỹ thuật thống kê, kết luận rằng “sự ngẫu nhiên hóa, kích thước ảnh hưởng lớn và ý nghĩa thống kê cao đã xử lý được nhiều vấn đề”.

Để kiểm tra lại những phát hiện của mình, họ cũng so sánh dữ liệu với hai thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên khác về việc bổ sung vitamin D cho COVID-19, một từ Ấn Độ và một từ Brazil. Kết luận, các tác giả tuyên bố rằng “nghiên cứu Córdoba cung cấp đủ bằng chứng để đảm bảo các thử nghiệm lâm sàng quan trọng được thiết kế tốt về việc sử dụng calcifediol sớm trong một nhóm bệnh nhân nội trú và ngoại trú bị nhiễm COVID-19”.

Các chuyên gia Ireland kêu gọi tăng cường công nhận vitamin D

Ngoài bức thư ngỏ được đề cập trước đó, Hiệp hội Covit-D Ireland cũng đang kêu gọi sử dụng nhiều hơn vitamin D chống lại COVID-19, trích dẫn bằng chứng cho thấy nó có thể làm giảm 700% nguy cơ tử vong do COVID-19 ở người cao tuổi. (13)

Trong một tuyên bố quan điểm (14) được công bố trên Tạp chí Khoa học Y tế Ireland, nhóm nghiên cứu kêu gọi các chuyên gia y tế và các nhà hoạch định chính sách “nhận ra tầm quan trọng của việc tăng cường vitamin D trong… tối ưu hóa phản ứng miễn dịch” và “phát triển hướng dẫn dân số rõ ràng và phác đồ lâm sàng để bổ sung vitamin D ở… liều lượng hiệu quả”.

Tiến sĩ Dan McCartney, giám đốc chương trình dinh dưỡng và ăn kiêng của con người tại TU Dublin và Trinity College Dublin, nói với Ireland’s Herald, cho biết: “Sự tích lũy bằng chứng liên kết giữa mức vitamin D thấp và COVID-19 là rất đáng kể.

"Bằng chứng này bao gồm các nghiên cứu cho thấy tăng nguy cơ lây nhiễm ở những người có mức vitamin D thấp và giảm nguy cơ nhập viện ICU từ 25 đến 30 lần và giảm đáng kể nguy cơ tử vong ở bệnh nhân COVID-19 lớn tuổi được bổ sung vitamin D", ông ấy nói.

Vitamin D tăng tốc độ thanh thải virus

Một nghiên cứu gần đây khác, (16) được công bố vào tháng 11 năm 2020 trên Tạp chí Y khoa Sau đại học, đã xem xét việc bổ sung vitamin D bằng đường uống về khả năng thanh thải virus SARS-CoV-2. Nghiên cứu này chỉ bao gồm những người dương tính với SARS-CoV-2 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ và cũng bị thiếu vitamin D (nồng độ vitamin D trong máu dưới 20 ng/mL).

Những người tham gia được chỉ định ngẫu nhiên nhận 60.000 IU cholecalciferol uống (giọt chất lỏng nano) hoặc giả dược trong bảy ngày. Nồng độ mục tiêu trong máu là 50 ng/mL. Bất kỳ ai không đạt được mức máu 50 ng/mL sau bảy ngày đầu tiên tiếp tục nhận được chất bổ sung cho đến khi họ đạt được mức mục tiêu.

Định kỳ, tất cả những người tham gia được kiểm tra SARS-CoV-2 cũng như fibrinogen, D-dimer, procalcitonin và CRP, tất cả đều là dấu hiệu viêm. Đo lường kết quả chính của nghiên cứu là tỷ lệ bệnh nhân xét nghiệm âm tính với COVID-19 trước ngày 21 của nghiên cứu, cũng như những thay đổi trong các dấu hiệu viêm.

Các tác giả nghiên cứu báo cáo: “Một tỷ lệ lớn những người thiếu vitamin D bị nhiễm SARS-CoV-2 chuyển sang SARS-CoV-2 RNA âm tính với sự giảm đáng kể fibrinogen khi bổ sung cholecalciferol liều cao”.

Vitamin D làm chậm lan truyền COVID-19

Theo báo cáo của KRGV 5 News ở Texas, các bác sĩ ở Thung lũng Rio Grande cũng đang khuyến cáo mọi người kiểm tra mức vitamin D của họ và bổ sung nếu họ bị thiếu.

Động thái đó được lấy cảm hứng từ nghiên cứu (18,19) như vậy được công bố trên Tạp chí Nội tiết và Chuyển hóa, cho thấy những người có mức vitamin D thấp dễ bị lây nhiễm SARS-CoV-2 và có nhiều khả năng lây nhiễm bệnh cho người khác.

“Thiếu vitamin D được tìm thấy trong 82,2% trường hợp COVID-19 so với 47,2% nhóm đối chứng dựa trên dân số… Bệnh nhân COVID-19 thiếu vitamin D có… thời gian nằm viện lâu hơn những người có nồng độ 25OHD huyết thanh ≥20 ng/mL”, theo ghi nhận trên tạp chí.

Các tác giả viết: “Theo kết quả của chúng tôi, điều trị bằng vitamin D nên được khuyến nghị ở những bệnh nhân COVID-19 bị thiếu 25OHD trong huyết thanh, vì phương pháp này có thể có tác dụng hữu ích đối với cả cơ xương và hệ thống miễn dịch’’.

Vitamin D ảnh hưởng như thế nào đến COVID-19

Vào ngày 31 tháng 10 năm 2020, bài đánh giá về vitamin D (20) của tiến sĩ Joseph Mercola, cùng với các tác giả William Grant và Tiến sĩ Carol Wagner, cả hai đều là thành viên của hội đồng chuyên gia về vitamin D của GrassTHERHealth, đã được xuất bản trên tạp chí Nutrients được đánh giá ngang hàng. Mọi người có thể đọc bài báo miễn phí trên trang web của tạp chí.

Như đã lưu ý trong bài báo đó, màu da sẫm, tuổi tác tăng lên, các bệnh mãn tính từ trước và thiếu vitamin D đều là những đặc điểm của bệnh COVID-19 nghiêm trọng, và trong số này, thiếu hụt vitamin D là yếu tố duy nhất có thể điều chỉnh được một cách sẵn có và dễ dàng.

Bạn có thể đẩy lùi bệnh mãn tính, nhưng điều đó thường mất thời gian. Mặt khác, việc tối ưu hóa vitamin D của bạn có thể đạt được chỉ trong vài tuần, do đó giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh COVID-19 nghiêm trọng.

Trong bài báo, các tác giả xem xét một số cơ chế mà vitamin D có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh COVID-19 và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác, bao gồm nhưng không giới hạn ở những điều sau: (21)

  • Giảm sự tồn tại và nhân rộng của virus (22) và sản xuất cytokine gây viêm
  • Duy trì tính toàn vẹn của nội mô — Rối loạn chức năng nội mô góp phần gây viêm mạch máu và suy giảm đông máu, hai dấu hiệu nhận biết của COVID-19 nghiêm trọng
  • Tăng nồng độ men chuyển 2 (ACE2), ngăn chặn virus xâm nhập vào tế bào qua thụ thể ACE2 — ACE2 được điều hòa giảm do nhiễm SARS-CoV-2, và bằng cách tăng ACE2, bạn cũng tránh được sự tích tụ quá mức của angiotensin II, một peptide hormone được biết là làm tăng mức độ nghiêm trọng của COVID-19

Vitamin D cũng là một thành phần quan trọng trong việc phòng ngừa và điều trị COVID-19 vì nó tăng cường chức năng miễn dịch tổng thể của bạn bằng cách điều chỉnh các phản ứng miễn dịch bẩm sinh và thích ứng của bạn, nó làm giảm suy hô hấp (23) và cải thiện chức năng phổi tổng thể.

Vitamin D cũng giúp sản xuất chất hoạt động bề mặt trong phổi của bạn để hỗ trợ thanh thải chất lỏng (24) và giảm nguy cơ mắc các bệnh đi kèm liên quan đến tiên lượng COVID-19 kém, bao gồm béo phì, (25) bệnh tiểu đường loại 2, (26) huyết áp cao, (27 ) và bệnh tim (28).

Dữ liệu từ 14 nghiên cứu quan sát - được tóm tắt trong Bảng 1 của bài báo (29) - tin chắc rằng nồng độ vitamin D trong máu có tương quan nghịch với tỷ lệ mắc và mức độ nghiêm trọng của COVID-19, và các bằng chứng hiện có thường đáp ứng các tiêu chí của Hill về mối quan hệ nhân quả trong sinh học hệ thống. (30)

Các tính năng COVID-19 liên quan đến tình trạng vitamin D

Bài báo (31) cũng nêu chi tiết một số tính năng của COVID-19 cho thấy tình trạng thiếu vitamin D đang diễn ra trong căn bệnh này. Đầu tiên, SARS-CoV-2 xuất hiện vào mùa đông ở Bắc bán cầu, và khi chúng ta chuyển sang mùa hè, các xét nghiệm dương tính, số ca nhập viện và tỷ lệ tử vong đã giảm xuống. Vì vậy, nói chung, tỷ lệ hiện nhiễm COVID-19 có tương quan nghịch với liều lượng tia UVB mặt trời và sản xuất vitamin D, giống như bệnh cúm mùa.

Khi chúng ta chuyển sang mùa hè, các xét nghiệm dương tính, số ca nhập viện và tỷ lệ tử vong vì Covid-19 đã giảm xuống.
Khi chúng ta chuyển sang mùa hè, các xét nghiệm dương tính, số ca nhập viện và tỷ lệ tử vong vì Covid-19 đã giảm xuống. (Ảnh minh hoạ: Pixabay)

Thứ hai, những người có làn da sẫm màu có tỷ lệ mắc và tử vong COVID-19 cao hơn người da trắng. Vitamin D được sản xuất trong da của bạn để phản ứng với ánh nắng mặt trời, nhưng làn da của bạn càng sẫm màu thì bạn càng cần tiếp xúc với ánh nắng nhiều hơn để duy trì mức vitamin D tối ưu. Do đó, tình trạng thiếu hụt vitamin D có xu hướng cao hơn nhiều ở người da đen và người gốc Tây Ban Nha da sẫm màu. Người da đen và người gốc Tây Ban Nha cũng là những nhóm có nguy cơ cao đối với COVID-19.

Thứ ba, một trong những dấu hiệu gây chết người của COVID-19 là bão cytokine (hiện tượng tăng đột ngột không kiểm soát một lượng lớn các cytokines được tiết ra từ các tế bào thuộc hệ thống miễn dịch) có thể phát triển trong những trường hợp nghiêm trọng, biểu hiện như siêu viêm và tổn thương mô. Vitamin D được biết là có tác dụng điều chỉnh sản xuất cytokine gây viêm, do đó làm giảm nguy cơ này.

Cuối cùng, vitamin D là một chất điều chỉnh quan trọng của hệ thống miễn dịch của bạn và rối loạn điều hòa hệ thống miễn dịch là dấu hiệu của COVID-19 nghiêm trọng.

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy vitamin D đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh tật và duy trì sức khỏe tối ưu. Có khoảng 30.000 gen trong cơ thể bạn và vitamin D ảnh hưởng đến gần 3.000 gen trong số đó, cũng như các thụ thể vitamin D nằm khắp cơ thể bạn.

Ngoài ra còn có một phiên bản rút gọn của tài liệu sẽ tốt hơn để giáo dục những người mà bạn muốn thuyết phục về tầm quan trọng của việc tối ưu hóa mức vitamin D của bạn. Làm như vậy có những lợi ích khác, bao gồm giảm nguy cơ ung thư và giúp ngăn ngừa ít nhất 16 loại ung thư khác nhau, bao gồm ung thư tuyến tụy, phổi, buồng trứng, tuyến tiền liệt và ung thư da.

Vitamin D từ việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng làm giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh tự miễn dịch như bệnh đa xơ cứng (MS) và bệnh tiểu đường loại 1.

Magiê cần thiết để kích hoạt vitamin D

Vì hơn một nửa dân số không nhận được đủ magiê và nhiều khả năng bị thiếu hụt, nên bổ sung magiê được khuyến nghị khi bổ sung vitamin D. Điều này là do magiê giúp kích hoạt vitamin D, vì các enzym chuyển hóa vitamin D trong gan và thận của bạn cần magiê.

Những gì Grass juniorHealth quan sát thấy trong quá trình thử nghiệm và phân tích lượng dinh dưỡng hấp thụ từ hơn 15.000 bệnh nhân là khoảng một nửa số người dùng chất bổ sung vitamin D không thể bình thường hóa mức vitamin D của họ cho đến khi họ bắt đầu bổ sung magiê.

Họ cũng phát hiện ra rằng những người không bổ sung magiê cần trung bình thêm 146% vitamin D mỗi ngày để đạt được mức máu khỏe mạnh là 40 ng/ml (100 nmol/L), so với những người dùng ít nhất 400 mg magiê cùng với vitamin D.

Cách thực sự duy nhất để biết liệu bạn có thiếu những chất dinh dưỡng này hay không là đi xét nghiệm.

Bạn nên uống bao nhiêu vitamin D

Nếu bạn biết mức vitamin D của mình, bạn có thể sử dụng công cụ tính dưới đây để tìm ra liều lượng tốt nhất để dùng.

Nếu bạn không thể hoặc không muốn làm xét nghiệm vitamin D, họ đã phát hiện ra rằng liều trung bình để đạt được mức vitamin D khỏe mạnh là 40 ng/ml tức là khoảng 8.000 đơn vị mỗi ngày. Nếu bạn nhẹ cân, bạn sẽ muốn giảm liều này xuống còn 6.000–7.000 đơn vị mỗi ngày vì những người nặng hơn có xu hướng cần nhiều vitamin D.

Hầu hết trong số 200 bác sĩ, nhà khoa học và nhà chức trách đã ký vào bức thư ngỏ được đề cập ở đầu bài viết này đều khuyến nghị sử dụng 4.000 IU mỗi ngày.

Cách kiểm tra mức độ vitamin D của bạn

Nếu bạn muốn biết lượng vitamin D hoặc các mức chất dinh dưỡng khác của mình, bạn có thể đặt mua một bộ dụng cụ thử nghiệm từ Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Sức khỏe Cơ bản. Grass MotorcycleHealth đã mở rộng các dự án nghiên cứu của mình để bao gồm một loạt các thử nghiệm khác nhau, xem sự thiếu hụt có thể ảnh hưởng không cần thiết đến sức khỏe của rất nhiều người như thế nào. Giống như Dự án hành động về Vitamin D* của mình, Dự án Trọng tâm Magnesium* PLUS sẽ cho phép tất cả chúng ta thực hiện hành động dựa trên khoa học đã biết với sự đồng thuận của các chuyên gia.

Dự án hành động Vitamin D* đã thực sự chứng minh giá trị đo lường có thể có đối với sức khỏe cộng đồng. Bạn có thể đặt mua một bộ dụng cụ kiểm tra cơ bản để biết mức vitamin D của mình với giá 79 đô la. Bên cạnh việc biết các mức độ của bản thân, một khi nghiên cứu về cộng đồng được hoàn thành, tất cả thông tin từ những người tham gia có thể được sử dụng để thúc đẩy các khuyến nghị về sức khỏe cộng đồng có lợi cho mọi người.

Peroxide khí dung — Lựa chọn điều trị yêu thích của tiến sĩ Joseph Mercola

Như đã đề cập trước đó, mặc dù vitamin D chắc chắn là quan trọng, nhưng nếu bạn phát triển các triệu chứng của COVID-19 hoặc bất kỳ bệnh nhiễm trùng đường hô hấp nào khác vì vấn đề đó, việc thiếu vitamin D sẽ mất thời gian để phát huy tác dụng và có thể quá ít, quá muộn. Chúng tôi tin rằng lựa chọn tốt nhất của bạn tại thời điểm này là sử dụng peroxide phun sương. Đây là một phương pháp điều trị tại nhà mà mọi người nên tự làm quen, vì trong nhiều trường hợp, nó có thể cải thiện các triệu chứng chỉ trong vài giờ.

Phun khí hydro peroxit vào xoang, cổ họng và phổi của bạn là một cách đơn giản, dễ hiểu để tăng cường biểu hiện hydro peroxit tự nhiên của cơ thể để chống lại nhiễm trùng và có thể được sử dụng cả dự phòng sau khi đã biết phơi nhiễm với COVID-19 và như một phương pháp điều trị nhẹ , và thậm chí bệnh nặng.

Tiến sĩ David Brownstein, người đã điều trị thành công hơn 100 bệnh nhân COVID-19 bằng peroxide khí dung, đã xuất bản một bài báo về phương pháp điều trị này trên tạp chí Science, Public Health Policy và The Law vào tháng 7 năm 2020. Ông cũng đánh giá những lợi ích của nó trong bài viết “Peroxide dạng khí dung giúp chống lại nhiễm trùng đường hô hấp”, được đăng trên Mercola.com.

Hydrogen peroxide dạng phun sương cực kỳ an toàn và tất cả những gì bạn cần là một máy phun sương để bàn và hydrogen peroxide, bạn sẽ cần pha loãng với nước muối đến 0,1%. Chúng tôi khuyên bạn nên mua những vật dụng này trước để có mọi thứ cần thiết và có thể bắt đầu điều trị tại nhà khi có dấu hiệu nhiễm trùng đường hô hấp đầu tiên. Trong video ở trên, chúng tôi đi qua các khái niệm cơ bản về phương pháp điều trị này trong một video trên Mercola.com.

Tiến sĩ Joseph Mercola là người sáng lập Mercola.com. Một bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình, tác giả tác phẩm bán chạy nhất và nhận nhiều giải thưởng trong lĩnh vực sức khỏe tự nhiên, tầm nhìn chính của ông là thay đổi mô hình y tế hiện đại bằng cách cung cấp cho mọi người nguồn tài nguyên quý giá để giúp họ kiểm soát sức khỏe của mình. Bài báo này được xuất bản đầu tiên trên Mercola.com.

Ánh Dương

Theo The Epoch Times

Tài liệu tham khảo:
(1) Vitamin D for COVID Listing of Studies
(2,) (3)
VitaminD4all.com December 7, 2020
(4)
NL Times December 26, 2020
(5)
Fox News December 23, 2020
(6) Fox 35 Orlando December 25, 2020
(7) Frontiers in Nutrition December 7, 2020
(8,) (9) European Journal of Integrative Medicine December 26, 2020: 101271
(10,) (12) medRxiv December 21, 2020
(11) The Journal of Steroid Biochemistry and Molecular Biology October 2020; 203; 105751
(13,) (15) Herald December 30, 2020
(14) Irish Journal of Medical Science November 21, 2020
(16) Postgraduate Medical Journal November 12, 2020 DOI: 10.1136/postgradmedj-2020-139065
(17) Postgraduate Medical Journal November 12, 2020 DOI: 10.1136/postgradmedj-2020-139065, Results
(18) JCEM October 27, 2020; dgaa733
(19) Endocrine Society October 27, 2020
(20,) (21,) (31) Nutrients October 31, 2020;12, 3361; doi:10.3390/nu12113361
(22) Nutrients, 2020;12:988
(23) Advances in Pharmacological Sciences 2018; 2018: 8494816
(24) ATS Journals October 5, 2010; 183(10)
(25) Medicina 2019 Sep; 55(9): 541
(26) Diabetes.co.uk January 15, 2019
(27) The Lancet Diabetes & Endocrinology September 1, 2014; 2(9): 682-684
(28) Current Treatment Options in Cardiovascular Medicine 2012 Aug; 14(4): 414–424
(29) Nutrients October 31, 2020;12, 3361; doi:10.3390/nu12113361, Table 1
(30) Nutrients October 31, 2020;12, 3361; doi:10.3390/nu12113361, Table 3
(32) Science, Public Health Policy and The Law July 2020; 1: 4-22 (PDF)



BÀI CHỌN LỌC

Biện pháp cộng đồng có thể ngăn chặn lây nhiễm và tử vong do Covid-19