Biến thể ‘bất thường’ Lambda có thể kháng được vaccine COVID-19: Các nhà nghiên cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học lo ngại rằng một biến thể COVID-19 mới được đặt tên Lambda, lần đầu tiên được phát hiện ở Peru, có thể kháng vaccine COVID-19 do các đột biến "bất thường" và đề nghị nâng lên mức "đáng lo ngại".

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Chile ở Santiago cho biết trong một nghiên cứu được công bố trên trang Medrxiv chưa qua đánh giá ngang hàng vào tuần trước rằng biến thể này có "một tiềm năng đáng kể để trở thành một biến thể đáng lo ngại".

“Dữ liệu của chúng tôi lần đầu tiên cho thấy các đột biến hiện diện trong protein đột biến của biến thể Lambda dẫn đến việc thoát ra khỏi các kháng thể trung hòa và tăng khả năng lây nhiễm”, các nhà nghiên cứu viết trong bài báo chưa được thẩm duyệt.

Biến thể Lambda, còn được gọi là C.37, được cho là xuất hiện lần đầu tiên ở Peru vào tháng 8 năm ngoái, nhưng chỉ mới được công nhận là mối đe dọa toàn cầu tiềm tàng trong những tuần gần đây. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố nó là một biến thể cần được quan tâm vào ngày 17 tháng 6 sau khi nó xuất hiện đồng thời ở một số quốc gia.

WHO cho biết "kháng thể trung hòa" của biến thể có thể làm tăng khả năng lây truyền hoặc có khả năng tăng sức đề kháng của nó. Biến thể này "liên quan đến tỷ lệ lây truyền cộng đồng đáng kể ở nhiều quốc gia", báo cáo cho biết.

Ở Peru, chủng Lambda hiện chiếm 82% các ca nhiễm mới. Trong khi đó, Chile, Argentina, Brazil, Colombia, Ecuador và Mexico, đều đã xác nhận các trường hợp phổ biến của biến thể này.

Nhà virus học của WHO, Jairo Mendez-Rico nói với DW rằng mặc dù chủng virus này có thể biểu hiện tỷ lệ lây nhiễm cao hơn, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy nó hung dữ hơn.

Mendez-Rico nói với tạp chí này rằng cần có thêm dữ liệu để so sánh chủng mới được đặt tên với các chủng hiện có khác như gamma (P.1) và delta (B.1.617.2), đã được WHO phân loại là các biến thể đáng lo ngại.

Jeff Barrett, giám đốc Sáng kiến gen COVID-19 tại Viện Wellcome Sanger ở Anh, nói với Financial Times rằng việc "hiểu rõ mối đe dọa từ Lambda bằng cách sử dụng dữ liệu từ phòng thí nghiệm và máy tính" là một thách thức, bởi vì nó là “các đột biến bất thường, so với các biến thể khác".

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, cho đến nay chưa có trường hợp nào nhiễm chủng Lambda được ghi nhận tại Hoa Kỳ.

“Xét rằng biến thể này đã nhanh chóng lan rộng ở Peru, Ecuador, Chile và Argentina, chúng tôi tin rằng Lambda có tiềm năng đáng kể để trở thành một biến thể đáng lo ngại”, họ viết.

Hiện nay WHO đang phân các biến thể của SARS-CoV-2 thành 2 nhóm: Đáng lo ngạiCần quan tâm, cụ thể như sau:

Các biến thể Đáng lo ngại theo phân loại của WHO.
Các biến thể Đáng lo ngại theo phân loại của WHO. (Ảnh: Genk)
Các biến thể Cần quan tâm theo phân loại của WHO, hiện biến thể Lambda đứng ở cuối bảng..
Các biến thể Cần quan tâm theo phân loại của WHO, hiện biến thể Lambda đứng ở cuối bảng. (Ảnh: Genk)

WHO cho biết cần có các nghiên cứu sâu hơn để “xác nhận tính hiệu quả liên tục của vaccine” đối với chủng Lambda.

Các nhà khoa học cho biết họ sẽ tiếp tục để mắt đến Lambda trong tương lai, thu thập thêm bằng chứng để tìm hiểu biến thể này thực sự nguy hiểm đến đâu?

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Biến thể ‘bất thường’ Lambda có thể kháng được vaccine COVID-19: Các nhà nghiên cứu