Biến thể E484K của SARS-CoV-2: có khả năng vượt qua hệ miễn dịch của con người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiến sĩ Lin Xiaoxu, một chuyên gia virus học người Mỹ, tin rằng có một điều rất đáng lo ngại là hiện nay ở Nam Phi, Vương quốc Anh, Brazil, Trung Quốc và những nơi khác, đã có những chủng virus vượt qua hệ miễn dịch, tức là không chỉ lây lan nhanh chóng, mà còn thoát khỏi hệ miễn dịch hoặc có thể kháng kháng thể sau khi tiêm vaccine.

Hiện tại trên khắp thế giới đã liên tục xuất hiện các chủng biến thể của virus gây ra Covid-19, sức lây lan của nó ngày càng lớn hơn. Tiến sĩ Lin Xiaoxu cho biết, các báo cáo y tế cho thấy chủng biến thể ở Nam Phi đã được tìm thấy ở Anh, Brazil, Nhật Bản và Trung Quốc, và loại biến thể đáng lo ngại nhất là E484.

Ông nói "Một đột biến như vậy mang đến khả năng virus trốn tránh được các kháng thể trung hòa của hệ thống miễn dịch. Vì vậy, đây là một đột biến rất đáng lo ngại".

Chủng đột biến B.1.1.7 xuất hiện ở Vương quốc Anh đã tăng khả năng lây nhiễm của nó lên 56% so với chủng vi rút trước đó.

Dữ liệu từ Brazil cho thấy kể từ tháng 10, sự đột biến diễn ra rất nhanh và nó đã trở thành biến thể thống trị trong vòng chưa đầy hai tháng.

"Nếu protein đột biến S1 là một protein phụ, theo hình thể của nó, chúng ta có thể thấy rằng ba vị trí đột biến quan trọng 501, 417 và 484 nằm trên bề mặt của cấu trúc ba chiều của nó. Điều này sẽ cho kháng thể liên kết với các thụ thể trên bề mặt tế bào mang lại một số thay đổi", tiến sĩ Lin cho biết.

Lin Xiaoxu cũng nói, truyền thông đại lục đưa tin đã phân lập được virus đột biến 501Y.V2 từ Nam Phi, cho thấy virus này đã xâm nhập vào Trung Quốc. Bệnh nhân đã tiếp xúc với bao nhiêu người Trung Quốc và mức độ lây lan rộng ra sao là những câu hỏi lớn.

Các nhà nghiên cứu Ý đã chiết xuất huyết thanh phục hồi của 20 bệnh nhân và kiểm tra hiệu giá kháng thể (đo lượng kháng thể mà con người tạo ra để nhận ra một biểu mô cụ thể). Sau 100 ngày, hiệu quả của kháng thể đã được kiểm tra.

Ở thế hệ thứ bảy, hoặc khoảng ngày thứ 45, 36% virus bị mất axit amin.

"Sau thế hệ thứ hai, bạn sẽ thấy ở thế hệ thứ tám, khiếm khuyết này về cơ bản là 100%. Nó cho thấy khiếm khuyết này rất hiệu quả trong việc tránh sự tấn công của kháng thể này", tiến sĩ Lin nói.

Đến ngày thứ 80, chủng đột biến E484K được tạo ra, làm giảm đáng kể sức mạnh trung hòa của kháng thể. Sau 85 đến 90 ngày, một đột biến chèn mới đã được thêm vào, 11 axit amin được đưa vào cùng một lúc và kháng thể trung hòa về cơ bản đã thất bại.

Đến ngày thứ 80, chủng đột biến E484K được tạo ra, làm giảm đáng kể sức mạnh trung hòa của kháng thể. Sau 85 đến 90 ngày, một đột biến chèn mới đã được thêm vào, 11 axit amin được đưa vào cùng một lúc và kháng thể trung hòa về cơ bản đã thất bại.
Đến ngày thứ 80, chủng đột biến E484K được tạo ra, làm giảm đáng kể sức mạnh trung hòa của kháng thể. Sau 85 đến 90 ngày, một đột biến chèn mới đã được thêm vào, 11 axit amin được đưa vào cùng một lúc và kháng thể trung hòa về cơ bản đã thất bại. (Ảnh: Pixabay)

Tiến sĩ Lin Xiaoxu nói: "Toàn bộ quá trình và kết quả thí nghiệm cho thấy loại virus này rất thông minh. Nó có thể phát triển một biến thể rất hiệu quả, có thể tránh được huyết thanh chữa bệnh cực mạnh trong vòng hai hoặc ba tháng".

Các nhà nghiên cứu cũng đã sử dụng 13 kháng thể đơn dòng khác nhau cho các thí nghiệm.

Tiến sĩ Lin cho biết: "Nhiều công ty hiện đang nghiên cứu việc sử dụng các kháng thể đơn dòng để điều trị cho bệnh nhân. Tất nhiên, một số công ty phát triển các sản phẩm riêng lẻ, và một số công ty phát triển các tổ hợp, hoặc hỗn hợp các kháng thể đơn dòng từ sự kết hợp của hai hoặc ba kháng thể".

Khi Tổng thống Trump bị nhiễm virus, ông đã nhận được liệu pháp sử dụng hỗn hợp kháng thể Regeneron, là sự kết hợp của hai loại kháng thể.

Tuy nhiên, có thể thấy qua bảng này, đối với các chủng đột biến mới được phát hiện, 9 trong số 13 kháng thể đơn dòng hoàn toàn vô hiệu.

"Nó (kháng thể đơn dòng) có thể được nhắm mục tiêu đặc biệt và hiệu quả, nhưng nhược điểm của nó là kháng thể đơn dòng chỉ có thể nhắm mục tiêu vào một vị trí đột biến. Một khi virus xuất hiện tại vị trí này, sau khi thay đổi, tôi đã tránh dùng kháng thể đơn dòng mạnh", tiến sĩ Lin nói.

Các nhà khoa học Seattle đã quan sát khả năng của các kháng thể đa dòng liên kết với các thụ thể, họ đã tìm ba nơi dễ xảy ra đột biến.

Tỷ lệ đột biến của N501Y đạt 1,39%. Tỉ lệ đột biến của E484K đạt 0,11%, tuy không cao bằng N501Y nhưng nó đã rất đáng sợ như một dòng đột biến hoàn toàn có thể thoát khỏi hệ miễn dịch rồi.

Tiến sĩ Lin Xiaoxu nói: "Nếu loại virus này có thể trốn thoát được hệ thống miễn dịch của con người, những đột biến như vậy sẽ là điều đáng sợ nhất.

Bạn thậm chí đã từng bị nhiễm bệnh trong quá khứ. Bạn nghĩ rằng bạn đã có sẵn kháng thể trong cơ thể để có thể loại bỏ loại virus này, nhưng nếu loại virus biến thể mới này có thể thoát khỏi sự tấn công của hệ thống miễn dịch của bạn thì đó là một điều thực sự rất ghê gớm".

Trong các thí nghiệm khác nhau, các loại virus biến thể điển hình hiện nay ở Anh, Nam Phi và những nơi khác đã xuất hiện, cho thấy loại virus này đã tìm ra điểm đột phá.

Tiến sĩ Lin cho biết: "Trong trường hợp này, chúng ta có thể thấy rằng loại virus này rất, rất thông minh. Các loại vaccine hiện tại của chúng ta chủ yếu dành cho loại protein đột biến, đặc biệt là đối với các thụ thể của nó. Tình hình này cho thấy rằng ngay cả sau một loại vaccine đã thành công, sau khi các kháng thể trung hòa tương ứng được tạo ra, vẫn còn nhiều cách để virus tạo ra các biến thể mới và tránh các kháng thể này. Đây là một vấn đề lớn, đáng phải lo lắng".

Lin Xiaoxu nói rằng ông ấy hy vọng sẽ thấy báo cáo y tế tương ứng về đột biến E484 trong hai tuần tới. Ông cũng cảnh báo: "Tôi nghĩ xu hướng đột biến virus hiện nay thực sự đáng lo ngại, và tốc độ lây lan rất nhanh".

Đối với Trung Quốc đại lục, chỉ có Quảng Đông đã công khai phát hiện ra một loại virus biến thể, nhưng liệu việc phong tỏa ở các khu vực phía bắc như Hà Bắc có phải là do phát hiện ra một loại virus dễ lây lan hơn hay không, Lin Xiaoxu nói rằng cần phải đặt câu hỏi.

Tiến sĩ Lin Xiaoxu nói: "Tôi hy vọng có thể xem báo cáo thử nghiệm tương ứng từ Trung Quốc càng sớm càng tốt, để có thể hiểu tình hình ở Trung Quốc nguy hiểm như thế nào".

Ánh Dương

Theo NTDTV

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Biến thể E484K của SARS-CoV-2: có khả năng vượt qua hệ miễn dịch của con người