Big Tech ‘làm ngơ’ khi ĐCS Trung Quốc tuyên truyền sai lệch về nguồn gốc virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang lan truyền vô số tuyên truyền về virus Corona Vũ Hán (COVID-19) trên khắp các phương tiện truyền thông xã hội, và cho đến nay Big Tech vẫn đang làm ngơ với những tuyên truyền này.

Theo tác giả Ben Bartee của The Daily Bell, nói chung các thuyết âm mưu được “chính thức xác nhận” của ĐCSTQ tuyên bố rằng COVID-19 không bắt nguồn từ Viện Virus học Vũ Hán (WIV), và việc phát hành nó là không phải lỗi của chế độ.

Mặc dù hiện nay đã có nhiều bằng chứng cho thấy rằng ĐCSTQ không chỉ biết về virus mà còn góp phần trong việc tạo ra và phát hành nó. Chế độ đang cố gắng viết lại câu chuyện với sự trợ giúp của mạng xã hội và các phương tiện truyền thông chính thống.

Một trong những câu chuyện được ĐCSTQ truyền bá với sự làm ngơ của các phương tiện truyền thông là tuyên bố tức cười rằng một vận động viên đua xe đạp người Mỹ đã “nhập khẩu” virus vào Trung Quốc, khiến nó lây lan và cuối cùng trở thành một “đại dịch” toàn cầu.

Kể từ thời điểm đó, người Mỹ đã bị ĐCSTQ đổ lỗi cho việc lưu hành virus Corona Vũ Hán do họ không phải lúc nào cũng đeo mặt nạ hoặc “giãn cách xã hội” với những người khác.

Vũ Hán, nơi bắt nguồn của loại virus Corona mới, hiện gần như đã trở lại “bình thường”. Mặt khác, Hoa Kỳ tiếp tục phải đối mặt với các biện pháp khống chế dịch hà khắc, buộc phải đeo khẩu trang và bắt buộc đóng cửa các doanh nghiệp nhỏ.

Bà Yen, một giáo viên tiếng Anh ở Vũ Hán nói với DW: “Đối với người dân ở Vũ Hán, việc chứng kiến các quốc gia khác đang phải vật lộn để kiểm soát đại dịch là điều đáng kinh ngạc”.

Bà nói thêm: “Tôi cảm thấy thật khó hiểu tại sao Hoa Kỳ không thể kiểm soát được đại dịch mặc dù nhiều lần nỗ lực triển khai các biện pháp giãn cách xã hội hoặc các biện pháp khóa cửa nghiêm ngặt”.

Tích cực xóa dấu vết và làm lệch hướng dư luận

Hóa ra, ĐCSTQ đã loại bỏ 300 nghiên cứu khỏi cơ sở dữ liệu khoa học của mình, bao gồm cả Quỹ Khoa học Tự nhiên Quốc gia Trung Quốc (NSFC). Tất cả chúng đều bao gồm nghiên cứu về virus Corona Vũ Hán (COVID-19) mà ĐCSTQ không muốn mọi người biết, vì vậy chúng phải biến mất.

Một trong những nghiên cứu do nhà khoa học, nhà virus học và người tố giác Tiến sĩ Diêm Lệ Mộng (Li-Meng Yan) đồng tác giả, đề cập đến vấn đề kiểm duyệt của ĐCSTQ.

Cô Diêm, người bị buộc phải chạy trốn khỏi Trung Quốc cộng sản vì đã nói phơi bày về những lời nói dối của chế độ, đã viết: “Đáng chú ý là các tạp chí khoa học rõ ràng đã kiểm duyệt bất kỳ ý kiến bất đồng nào cho rằng nguồn gốc phi tự nhiên của SARS-CoV-2”.

Cô cho biết thêm: “Do sự kiểm duyệt này, các bài báo nghi ngờ nguồn gốc tự nhiên của SARS-CoV-2 hoặc sự tồn tại thực sự của RaTG13, mặc dù có chất lượng cao về mặt khoa học, chỉ có thể tồn tại dưới dạng bản in hoặc các bài báo không đồng cấp khác được xuất bản trên nhiều nền tảng trực tuyến khác nhau”.

Cô Diêm đã xuất hiện trong một cuộc phỏng vấn với Tucker Carlson của Fox News, giải thích những gì cô ấy biết về sự che đậy của virus Corona Vũ Hán (COVID-19). Nhưng ngay sau đó, Politifact, một tổ chức phi lợi nhuận về xác minh sự thực, đã đáp lại bằng một tác phẩm ăn khách chê bai những tuyên bố của Diêm là một “thuyết âm mưu đã bị khai tử kể từ khi bắt đầu đại dịch virus Corona”.

Sự thật mà nói, vụ bê bối về cơ sở dữ liệu của NSFC chưa bao giờ được xem xét kỹ lưỡng, chứ chưa nói đến việc thuyết âm mưu “bị khai tử”.

Những người như Anthony Fauci và Bill Gates, và những người còn lại của WIV cũng cố gắng tuyên truyền rằng virus Corona Vũ Hán (COVID-19) xuất hiện như một đột biến ngẫu nhiên ở dơi.

Bartee chỉ trích cách giải thích nói trên: “Không có bằng chứng nào [cho cách giải thích đó] có thể tạo ra sự khác biệt… Họ, những người đồng nghiệp của họ và những nền tảng mà họ tạo ra để tài trợ cho nghiên cứu và phát triển khoa học. Họ quyết định những gì được xuất bản - và những chủ đề nào được hỗ trợ tài chính và thể chế ngay từ đầu”.

Văn Thiện

Theo Science.news

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Big Tech ‘làm ngơ’ khi ĐCS Trung Quốc tuyên truyền sai lệch về nguồn gốc virus Corona Vũ Hán