Bill Gates và George Soros hợp tác thành lập tổ chức nhằm ngăn chặn ‘Thông tin sai lệch và gây hiểu lầm’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một tổ chức được các tỷ phú Bill Gates và George Soros hỗ trợ hàng triệu USD đã thành lập một Ủy ban để chống lại “thông tin sai lệch và gây hiểu lầm”...

Theo NewsBusters, Ủy ban mới được thành lập có tên gọi là Ủy ban về Nhiễu loạn Thông tin của Viện Aspen và sẽ có 3 người đồng chủ tịch. Người thứ nhất là một nhân vật cánh tả Katie Couric, nhà sáng lập của hãng truyền thông Katie Couric Media. Couric gần đây đã gợi ý trong một phân đoạn với người dẫn chương trình HBO, Bill Maher rằng “chúng ta” nên “lập trình lại” những người “sùng bái” của cựu Tổng thống Donald Trump. Người thứ hai là nhà cánh tả Rashad Robinson, người đứng đầu nhóm Color of Change do Soros tài trợ. Color of Change gần đây đã đứng sau nỗ lực phá hoại các cơ sở của cảnh sát. Vị đồng chủ tịch cuối cùng, cựu Giám đốc Cơ quan An ninh Cơ sở hạ tầng và An ninh Mạng Chris Krebs, người đã tuyên bố rằng cuộc bầu cử năm 2020 là "an toàn nhất trong lịch sử". Theo Fox News, bình luận của Krebs đã vấp phải sự phản ứng dữ dội từ một quan chức cấp cao của Bộ An ninh Nội địa.

Theo Dữ liệu trực tuyến của Foundation Directory, Quỹ Bill & Melinda Gates và hai tổ chức trong Mạng xã hội mở của Soros - Quỹ thúc đẩy Xã hội Mở và Viện Xã hội Mở - đã bơm cho Viện Aspen ít nhất 101.854.593 USD và 3.039.780 USD tương ứng từ năm 2003 đến năm 2020.

Ngoài ra, Viện Aspen lưu ý rằng Craig Newmark Philanthropies, một tổ chức tài trợ của tỷ phú tự do Craig Newmark, cũng "tài trợ hoàn toàn" cho ủy ban mới thành lập này. Năm ngoái, báo cáo cho thấy Newmark đã chi 170 triệu USD để “cứu nền báo chí” và “đánh bại Tổng thống Trump”.

Viện Aspen đã sử dụng những bình luận của Robinson để nhấn mạnh một trong những trọng tâm trong “Bộ Sự thật” (Ministry of Truth) của mình: “Cuộc khủng hoảng thông tin là một vấn đề về công bằng chủng tộc và việc giải quyết nó không chỉ đòi hỏi sự hiểu biết về cách nó tác động đến các cộng đồng bị thiệt thòi mà còn phải cam kết thay đổi hệ thống và viết lại các quy tắc đã gây hại cho cộng đồng của chúng ta quá lâu”.

Danh sách thành viên của Ủy ban đã tiết lộ về bản chất của thiên tả của nó. Một trong những thành viên không quá xa lạ là Hoàng tử Harry. Một người nữa là nhà Đồng sáng lập và Chủ tịch Quỹ Quadrivium Kathryn Murdoch, vợ của nhà hoạt động khí hậu của cựu người thừa kế Fox News và nhà hoạt động sinh thái James Murdoch, cũng được liệt kê là thành viên. Quadrivium là nhà tài trợ đứng sau một tổ chức cánh tả có tên gọi là Democracy Works. Democracy Works đã được sử dụng để xây dựng chiến lược bầu cử năm 2020 của Facebook và Google. Cựu dân biểu đảng Cộng hòa chống Trump Will Hurd cũng có tên trong danh sách thành viên của Ủy ban.

Ủy ban của Viện Aspen cũng tuyên bố sứ mệnh của họ: “Thông qua công việc của mình, Ủy ban sẽ vật lộn với tác động và vấn đề của thông tin sai lệch và gây hiểu lầm trên tất cả các khía cạnh của xã hội hiện đại, từ cuộc bầu cử năm 2020 và an toàn vaccine, đến nguy cơ đang diễn ra đối với các cộng đồng da màu, đến các mối đe dọa từ các nhân tố chính phủ và phi chính phủ”.

Ủy ban mới được thành lập sau khi tỷ phú Bill Gates cảm thấy sốc và phẫn nộ với các “thuyết âm mưu” nhắm vào mình. Ông từng kêu gọi Big Media, Big Tech kiểm duyệt các kênh truyền thông “nói xấu” về ông. Trong bình luận hôm thứ Tư (ngày 27/1) với Reuters, ông Gates nói rằng có "hàng triệu tin nhắn ở đó" nhắm vào ông và Tiến sĩ Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ, đồng thời gợi ý rằng "các công ty truyền thông xã hội" có thể kiểm duyệt các cuộc thảo luận về chủ đề này.

Gates nói: "Không ai có thể dự đoán rằng tôi và Tiến sĩ Fauci sẽ nổi bật trong kiểu lý thuyết thực sự xấu xa về việc - có phải chúng tôi đã tạo ra đại dịch, có phải chúng tôi đang cố gắng thu lợi từ nó không - và hơn thế nữa. Chúng ta sẽ phải được giáo dục về điều này trong năm tới và cần hiểu rằng nó thay đổi hành vi của mọi người như thế nào".

Ông nói thêm: "Chúng ta nên làm thế nào để giảm thiểu điều này, hoặc làm việc với các công ty truyền thông xã hội hoặc giải thích những gì chúng ta đã làm theo cách tốt hơn".

Soros cũng nằm trong danh sách những vị tỷ phủ tai tiếng, khi Quỹ Xã hội Mở, một tổ chức bình phong do ông này lập ra, bị cáo buộc đã tài trợ cho Black Lives Matter, can thiệp các cuộc bầu cử tại châu Âu, tác động thay đổi phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ, hỗ trợ dân nhập cư lậu, bôi nhọ các nhà hoạt động chính trị và tấn công nhà nước Israel…

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Bill Gates và George Soros hợp tác thành lập tổ chức nhằm ngăn chặn ‘Thông tin sai lệch và gây hiểu lầm’