Blizzard cấm 3 người chơi vì ủng hộ Hồng Kông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công ty game Blizzard Entertainment của Hoa Kỳ đã đình chỉ thêm ba người chơi vì bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với Hồng Kông trong một cuộc thi esport.

Ba người chơi Hearthstone đến từ một Đại học của Mỹ có trụ sở tại Washington đã giơ khẩu hiệu có dòng chữ Tự do cho Hong Kong, tẩy chay Blizz” trong trận đấu ở giải vô địch sinh viên ngày 8 tháng 10.

Thông điệp này thể hiện phản ứng của họ với việc Blizzard đã cấm một người chơi Hearthstone, tên là Ng Wai Chung, với nickname “Blitzchung”, người cùng ngày cũng đã hô to một khẩu hiệu ủng hộ Hồng Kông trong một cuộc phỏng vấn sau trận đấu.

Đoạn phát sóng đã cắt bỏ khẩu hiệu phản đối sau vài giây.

“Chúc mừng đội AU Hearthstone đã bị cấm thi đấu sáu tháng vì sự đấu tranh của họ”, Casey Chambers, 19 tuổi, một trong những người chơi, có biệt danh là “Xcelsior,” đã viết một dòng tweet trong ngày 16 tháng 10, kèm theo ảnh chụp màn hình thông báo đình chỉ từ quản trị của game Hearthstone.

Thông báo cho biết Chambers đã vi phạm quy tắc cấm người chơi tham gia vào các hoạt động như “hành vi lạm dụng, lăng mạ, chế giễu hoặc gây rối”.

Hai người chơi còn lại bị đình chỉ là Corwin Dark, được biết đến với tên là “Giant Dwarf (quỷ lùn khổng lồ)”, và Torin Wright, được biết đến với tên là “TJammer,” theo CNN.

Hồng Kông đã trở thành một chủ đề nhạy cảm ở Trung Quốc đại lục kể từ khi các cuộc biểu tình rầm rộ nổ ra vào tháng 6 để phản đối ảnh hưởng ngày càng tăng của Đảng Cộng sản Trung Quốc tại nơi đây.

Ngoài Blizzard, một loạt các công ty nước ngoài bao gồm Google, Apple và Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia (National Basketball Association), đã vướng vào tranh cãi về các cuộc biểu tình ở Hồng Kông. Nguyên nhân là họ đã đưa ra những lời chỉ trích với việc lên tiếng vì tự do của người dùng hòng xoa dịu chế độ Trung Quốc.

Người biểu tình hô khẩu hiệu tại Sân Southorn ở Hồng Kông vào ngày 15 tháng 10 năm 2019. (Anthony Wallace / AFP qua Getty Images)

Theo một thông báo từ quản trị của Hearthstone, “mọi tiếng nói đều quan trọng tại Blizzard và chúng tôi khuyến khích mọi người trong cộng đồng chia sẻ quan điểm của họ”. Họ tiếp tục nói rằng chương trình phát sóng chính thức “cần là một nơi mọi tiếng nói đều được chào đón”.

Việc đình chỉ ba người chơi gần một tuần sau khi họ giơ cao khẩu hiệu của mình. Tờ CNN đưa tin, họ cũng bỏ chơi vòng đấu tiếp theo của họ vào ngày 10 tháng 10 vì họ cảm thấy “sự ngụy biện” của Blizzard khi trừng phạt Blitzchung.

“Trong khi bị đình chỉ, tôi cho rằng tất cả những người chơi cần được đối xử bình đẳng và không ai có thể phá bỏ quy tắc này”, Chambers nói trong tweet.

Vào ngày 8 tháng 10, Blizzard ban đầu đã đình chỉ Blitzchung một năm và tước đi số tiền thưởng của anh trong mùa giải vì đã hô to khẩu hiệu của người biểu tình là: “Giải phóng Hồng Kông. Đó là cuộc cách mạng của thời đại chúng ta” trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp sau giải đấu. Khẩu hiệu này đã phổ biến trong các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ đang diễn ra ở Hồng Kông.

Dưới sự phẫn nộ của nhân viên và người chơi của mình, Blizzard đã phải giảm hình phạt xuống còn sáu tháng vào ngày 12 tháng 10 và khôi phục số tiền thưởng 10.000 đô la cho Blitzchung.

Để phản đối việc đình chỉ Blitzchung, cả hai phát phát thanh viên của Hearthstone là Brian KiblerNathan Zamora tuyên bố rằng họ sẽ không tường thuật tại BlizzCon 2019, giải chơi game thường niên của Blizzard diễn ra vào ngày 01 đến 03 tháng 11.

“Tôi sẽ không tươi cười trên truyền hình để phản đối quyết định này”, ông Kibler đã viết trong một tuyên bố vào ngày 9 tháng 10.

Một người chơi Hearthstone khác, William Barton, đã chỉ trích Blizzard vì đã trấn áp những quan điểm bị coi là xúc phạm chế độ Trung Quốc, nói rằng ông “ủng hộ quyền biểu tình của người dân ở Hồng Kông và ở khắp thế giới”.

“Tôi đã nhận ra rằng quyết định lên tiếng phản đối của mình có thể phải nhận hậu quả, nhưng tôi tin rằng điều quan trọng là phải ủng hộ những gì bạn cho là đúng và ủng hộ quyền phát biểu của người khác khi họ không nhất thiết chỉ làm vì chính họ”, ông viết trong một tuyên bố ngày 10 tháng Mười.

Thiện Căn (biên dịch)

Theo Epochtimes

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Blizzard cấm 3 người chơi vì ủng hộ Hồng Kông