Bộ Năng lượng Hoa Kỳ lên kế hoạch mạng Internet lượng tử gần như 'không thể hack được’ 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho biết họ có kế hoạch xây dựng một mạng Internet lượng tử sử dụng hạt vướng víu để truyền dữ liệu gần như ngay lập tức và vô cùng an toàn qua mạng cáp quang.

Theo Daily Mail, trong một cuộc họp báo tuần này, cơ quan này đã mô tả tầm nhìn của mình về một mạng Internet lượng tử nguyên mẫu mà họ nói có thể hoàn thành trong vòng 10 năm.

Mạng được đề xuất sẽ sử dụng các hạt vướng víu để truyền dữ liệu gần như ngay lập tức và đã được tạo ra bởi một nhóm nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm quốc gia Argonne gần Chicago.

Vào tháng Hai, các nhà khoa học từ Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (DOE) ở Lemont, Illinois và Đại học Chicago đã vướng víu các photon qua một “vòng lượng tử” (quantum loop) dài khoảng 84 km.

Họ đã thành công trong việc thiết lập một trong những mạng lượng tử trên đất liền dài nhất trong cả nước.

Theo DOE, mạng lượng tử này sẽ sớm được kết nối với Fermilab của họ ở Batavia, Illinois, để thực hiện một thử nghiệm ba nút, dài khoảng 130 km.

Một khía cạnh hấp dẫn là tính bảo mật của công nghệ. Vì các hạt lượng tử thay đổi ngay khi chúng được quan sát, mạng sẽ hầu như “không thể hack”, theo DOE.

DOE nói trong một tuyên bố: "Một trong những đặc điểm nổi bật của việc truyền tin lượng tử là chúng cực kỳ khó nghe lén khi thông tin truyền qua giữa các địa điểm".

DOE nói thêm: “Các nhà khoa học có kế hoạch sử dụng đặc điểm đó để tạo ra các mạng hầu như không thể hack. Những ngành ứng dụng mạng này sớm có thể bao gồm các ngành công nghiệp như ngân hàng và dịch vụ y tế, với các ứng dụng cho an ninh quốc gia và thông tin liên lạc máy bay”.

Độ nhạy cảm của các “cảm biến lượng tử” cũng có thể được sử dụng để theo dõi và dự đoán động đất hoặc tìm kiếm các mỏ dầu dưới lòng đất.

Tuy nhiên, trước khi mạng trở thành hiện thực, các nhà khoa học sẽ được giao nhiệm vụ phát minh ra các công nghệ hoàn toàn mới để khai thác tiềm năng của mạng Internet lượng tử này.

Robert J. Zimmer, hiệu trưởng của Đại học Chicago nói: “Công việc này đòi hỏi phải xác định và xây dựng các lĩnh vực nghiên cứu hoàn toàn mới, và với chúng, những biên giới mới cho các ứng dụng công nghệ có thể cải thiện chất lượng cuộc sống cho nhiều người trên khắp thế giới và hỗ trợ khả năng cạnh tranh lâu dài của thành phố, tiểu bang và quốc gia của chúng ta”.

Mặc dù mạng Internet lượng tử chắc chắn sẽ không có sẵn cho công chúng, nhưng nó có thể ứng dụng ngay lập tức trong một số lĩnh vực liên quan đến sức khỏe cộng đồng, an ninh và hoạt động của chính phủ.

Văn Thiện

Theo dailymail

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Bộ Năng lượng Hoa Kỳ lên kế hoạch mạng Internet lượng tử gần như 'không thể hack được’