Bộ nhớ nằm bên ngoài não bộ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau nhiều thập kỷ điều tra, các nhà khoa học vẫn không thể giải thích được tại sao không có phần não nào có vẻ chịu trách nhiệm lưu trữ ký ức.

Hầu hết mọi người cho rằng ký ức phải tồn tại ở đâu đó trong đầu chúng ta. Mặc dù đã cố gắng hết sức, các nhà khoa học vẫn không thể xác định vùng não nào thực sự lưu trữ những gì chúng ta gặp phải. Có khi nào những ký ức thực sự lại nằm ở trong một không gian bên ngoài cấu trúc vật lý của chúng ta?

Nhà sinh vật học, tác giả và nhà điều tra Tiến sĩ Rupert Sheldrake lưu ý rằng việc nghiên cứu tâm trí đang đi theo hai hướng trái ngược nhau. Phần lớn các nhà khoa học đã tìm kiếm bên trong hộp sọ, nhưng ông nhìn ra bên ngoài.

Theo Sheldrake, tác giả của nhiều cuốn sách và bài báo khoa học, bộ nhớ không nằm trong bất kỳ khu vực nào của não bộ, mà thay vào đó là một trường bao quanh và thấm vào não. Trong khi đó, bộ não hoạt động như một bộ giải mã luồng thông tin được tạo ra bởi sự tương tác của mỗi cá nhân với môi trường bao quanh đó.

Trong bài viết của mình, Tâm trí, Trí nhớ và Cộng hưởng hình thái nguyên mẫu và Tập thể vô thức được công bố trên tạp chí Tâm lý học, Sheldrake so sánh bộ não với một chiếc TV để giải thích cách thức tâm trí tương tác với não bộ:

“Nếu tôi làm hỏng TV để bạn không thu được tín hiệu của một số kênh nhất định, hoặc nếu tôi làm cho TV bị mất tiếng bằng cách phá hỏng bộ phận liên quan đến âm thanh và bạn vẫn có thể xem được hình ảnh nhưng không thể nghe thấy âm thanh, điều này sẽ không chứng minh rằng âm thanh hoặc hình ảnh được lưu trữ bên trong TV.

Đây chỉ đơn thuần cho thấy là tôi đã làm hỏng hệ thống điều chỉnh nên bạn không thể bắt được tín hiệu chính xác nữa. Như vậy, việc mất trí nhớ do tổn thương não không chứng minh rằng bộ nhớ được lưu trữ bên trong não. Trong thực tế, hầu hết mất trí nhớ là tạm thời, ví dụ: mất trí nhớ sau chấn động, thường là tạm thời.

Sự phục hồi bộ nhớ này rất khó giải thích theo các lý thuyết thông thường: nếu ký ức bị phá hủy vì mô nhớ đã bị phá hủy, thì chúng không thể quay lại được; vậy mà chúng vẫn thường hồi phục lại được’’, ông viết.

Sheldrake tiếp tục bác bỏ quan niệm cho rằng ký ức được chứa trong não bộ, ông tin rằng các thí nghiệm quan trọng đã bị giải thích sai. Trong những thí nghiệm này, các bệnh nhân đã nhớ lại một cách sống động những cảnh trong quá khứ khi các khu vực của não được kích thích bằng điện.

Tuy các nhà nghiên cứu kết luận rằng các khu vực bị kích thích phải tương ứng một cách hợp lý với bộ nhớ chứa đựng ký ức, nhưng Sheldrake đưa ra một cái nhìn khác khi ông xem lại sự kiện tương tự trên truyền hình: “... nếu tôi kích thích mạch điều chỉnh của TV và nó chuyển sang một kênh khác, thì điều này sẽ không chứng minh thông tin được lưu trữ bên trong mạch điều chỉnh’’, ông viết.

Theo quan điểm của Sheldrake, có một trường hình thái chi phối mọi thứ, từ hành vi của động vật và con người chúng ta, cũng như tác động đến các hệ thống văn hóa và xã hội, đến các tinh thể và hệ thống hành tinh.

Ánh Dương (biên dịch)

Tác giả: Leonardo Vinitini
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bộ nhớ nằm bên ngoài não bộ?