Bộ Quốc phòng Litva kêu gọi người dân 'vứt bỏ' điện thoại Trung Quốc sau khi phát hiện ra các công cụ kiểm duyệt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Quốc phòng Litva đã kêu gọi người dân ngừng mua điện thoại Trung Quốc và vứt bỏ những chiếc họ đã sở hữu sau khi phát hiện ra phần mềm kiểm duyệt.

Các thiết bị hàng đầu do công ty Trung Quốc Xiaomi bán ở châu Âu được cho là có khả năng tích hợp để phát hiện và kiểm duyệt các cụm từ cụ thể mà Bắc Kinh coi là biểu hiện bất đồng chính kiến, bao gồm "biểu tình", "Tây Tạng tự do" và "Đài Loan độc lập muôn năm".

Điều này được biết đến từ một báo cáo từ Trung tâm An ninh mạng Quốc gia (NCSC) của đất nước, nói rằng các thiết bị Xiaomi đang kiểm duyệt các cụm từ được coi là xúc phạm Bắc Kinh.

Theo một phân tích của Lithuania NCSC, các thiết bị hàng đầu của công ty Trung Quốc được bán ở châu Âu có khả năng phát hiện và kiểm duyệt các cụm từ cụ thể được tích hợp sẵn.

Các cụm từ bao gồm "biểu tình", "Tây Tạng tự do", "Đài Loan độc lập muôn năm", và "nhà thờ", theo cơ quan đại diện của Litva.

Mặc dù khả năng kiểm duyệt đã bị tắt đối với các thiết bị ở Liên minh châu Âu, nhưng Bộ Quốc phòng cảnh báo rằng nó có thể được bật từ xa.

"Khuyến nghị của chúng tôi là không mua điện thoại mới của Trung Quốc và loại bỏ những điện thoại đã mua càng nhanh càng tốt", Thứ trưởng Quốc phòng Margiris Abukevicius cho biết, theo Reuters.

Mặc dù khả năng kiểm duyệt đã bị tắt đối với các thiết bị ở Liên minh châu Âu, nhưng Bộ Quốc phòng cảnh báo rằng nó có thể được bật từ xa.
Mặc dù khả năng kiểm duyệt đã bị tắt đối với các thiết bị ở Liên minh châu Âu, nhưng Bộ Quốc phòng cảnh báo rằng nó có thể được bật từ xa. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Lời kêu gọi vứt bỏ điện thoại của Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Litva và Trung Quốc về sự ủng hộ của người trước đây đối với Đài Loan, nơi mà Trung Quốc tuyên bố là một phần lãnh thổ của mình.

Trung Quốc yêu cầu Litva triệu hồi đại sứ của họ tại Bắc Kinh vào tháng trước và triệu hồi đặc phái viên riêng của họ từ Vilnius trong một cuộc phản đối về việc Đài Loan tuyên bố sứ mệnh của họ ở nước này sẽ sử dụng tên Đài Loan, thay vì thành phố Đài Bắc, thường được sử dụng ở các quốc gia châu Âu khác và ở Mỹ.

Giáo sư Alan Woodward, một chuyên gia an ninh mạng tại Đại học Surrey, nói với Sky News: "Tất cả chúng ta đều biết có nhiều kiểu dáng khác nhau của điện thoại cho các quốc gia khác nhau. Nếu chúng ta muốn bán thiết bị ở một quốc gia thì chúng ta phải tuân thủ luật pháp ở đó. Nhưng để có phần mềm kiểm duyệt có thể được kích hoạt từ xa, đó là một cấp độ hoàn toàn khác của một quốc gia xuất khẩu hiệu quả các quy định trong nước của mình thông qua công nghệ", ông nói.

Giáo sư Woodward cho biết ông có thể hiểu quá trình suy nghĩ đằng sau cảnh báo của Litva: rằng nếu một nhà cung cấp Trung Quốc có khả năng kiểm duyệt để làm hài lòng Bắc Kinh thì điều đó khiến người khác khó tin tưởng hơn cũng không làm như vậy.

"Litva là một thị trường nhỏ nên tôi có thể tưởng tượng điều này có thể sẽ đổ bể, nhưng phần mềm kiểm duyệt dường như đang giải quyết cụ thể các mặt hàng là một phần của căng thẳng giữa hai nước", Giáo sư Woodward nói thêm.

Ông nói: "Điều đó bắt đầu giống như một nỗ lực cố ý để can thiệp.Tôi chắc chắn rằng các quốc gia khác cũng đang xem xét các thiết bị này, vì vậy, chính phủ Trung Quốc có trách nhiệm đảm bảo rằng họ không cố gắng xuất các quy định kiểm duyệt của họ ra nơi khác, nếu không, họ có thể phá hủy lòng tin đối với tất cả các nhà cung cấp Trung Quốc, và điều đó "không kết thúc tốt đẹp cho bất cứ ai".

Ngọc Mai

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Quốc phòng Litva kêu gọi người dân 'vứt bỏ' điện thoại Trung Quốc sau khi phát hiện ra các công cụ kiểm duyệt