Bộ Tư pháp Hoa Kỳ muốn lệnh cấm Wechat được áp dụng ngay lập tức 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đang tìm cách để lệnh cấm đối với việc tải xuống WeChat trong các cửa hàng ứng dụng của Apple và Google được áp dụng ngay lập tức vì bộ này cho rằng dịch vụ nhắn tin do Trung Quốc sở hữu là mối đe dọa đối với an ninh nước Mỹ.

Tuần trước, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã cấm WeChat khỏi các cửa hàng ứng dụng của Hoa Kỳ nhưng hôm thứ Bảy, Thẩm phán Laurel Beeler ở California đã đồng ý trì hoãn các hạn chế của Hoa Kỳ, và nói rằng lệnh cấm sẽ ảnh hưởng đến quyền của người dùng nhắc trong Tu chính án thứ nhất.

Tuy nhiên, trong một đơn đệ trình hôm thứ Sáu, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã yêu cầu Beeler cho phép lệnh cấm áp dụng ngay lập tức trong khi vụ việc được xem xét thông qua tòa án.

Bộ Tư pháp giải thích rằng WeChat cho phép chính phủ Trung Quốc thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân về người Mỹ để thúc đẩy lợi ích của chính họ. Đơn của bộ này cũng nêu rõ WeChat có khoảng 19 triệu người dùng hoạt động hàng ngày ở Hoa Kỳ với nhiều định dạng, bao gồm văn bản, hình ảnh, video và âm thanh.

Bộ Tư pháp lập luận rằng Hoa Kỳ sẽ bị tổn hại không thể khắc phục được, cả về thực chất và thủ tục, nếu tòa án không giữ nguyên quyết định cấm ngay lập tức.

WeChat là một ứng dụng tập trung vào nhắn tin phổ biến với nhiều người Mỹ nói tiếng Hoa, đóng vai trò quan trong trong các mối quan bạn bè, gia đình, khách hàng và kinh doanh ở Trung Quốc. Ứng dụng thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent.

Hiện tại, chính quyền của Tổng thống Trump đang nhắm mục tiêu đến WeChat và một ứng dụng khác thuộc sở hữu của Trung Quốc, TikTok, vì những lo ngại về an ninh quốc gia và quyền riêng tư dữ liệu, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh.

Văn Thiện

Theo New York Post



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ muốn lệnh cấm Wechat được áp dụng ngay lập tức