Bộ Y tế yêu cầu giám sát chặt chẽ dịch bệnh Marburg nguy hiểm có tỷ lệ tử vong cao lên tới 88%

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi các tỉnh, thành phố trên cả nước, yêu cầu giám sát dịch bệnh Marburg đặc biệt nguy hiểm. Căn bệnh này có khả năng lây truyền và tỷ lệ tử vong cao, lên tới 88%.

Dịch bệnh Marburg là căn bệnh được phân loại thuộc nhóm A trong luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm của nước ta. Bộ y tế đặc biệt lưu ý những người nhập cảnh từ các quốc gia có dịch khu vực châu Phi trong vòng 21 ngày.

Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trên cả nước chủ động tăng cường giám sát không để dịch bệnh Marburg lan truyền vào Việt Nam. Đồng thời, phối hợp với các Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur lấy mẫu để xét nghiệm chẩn đoán, quản lý ca bệnh (nếu có) và xử lý không để bệnh lây lan ra cộng đồng...

Đường lây truyền của Marburg

Vật chủ chứa virus Marburg là dơi ăn quả châu Phi, Rousettus aegyptiacus.
Vật chủ chứa virus Marburg là dơi ăn quả châu Phi, Rousettus aegyptiacus. (Ảnh: Commons Wikimedia)

Gần đây nhất, ngày 7 tháng 2 năm 2023, Bộ Y tế và Phúc lợi xã hội của Guinea Xích đạo đã báo cáo ít nhất 8 trường hợp tử vong trong khoảng thời gian từ ngày 7/1 đến ngày 7/2/2023 tại nước này. Theo điều tra dịch tễ học, các trường hợp có biểu hiện sốt, sau đó là suy nhược, nôn mửa và tiêu chảy có máu; hai trường hợp cũng có biểu hiện tổn thương da và chảy máu tai.

Ngày 14/2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tổ chức họp khẩn về dịch bệnh do virus Marburg (MVD) lây truyền này. Vật chủ chứa virus Marburg là dơi ăn quả châu Phi, Rousettus aegyptiacus.

Marburg lây truyền từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp (qua da hoặc niêm mạc bị rách) với máu, dịch tiết, cơ quan hoặc các chất dịch cơ thể khác của người bị nhiễm bệnh; và cả với các bề mặt và vật liệu (ví dụ: giường, quần áo) bị nhiễm các chất dịch này.

Thời gian ủ bệnh có dao động từ hai đến 21 ngày.Bệnh do virus Marburg gây ra bắt đầu đột ngột với sốt cao, nhức đầu dữ dội và khó chịu nghiêm trọng. Tiêu chảy nặng, đau bụng và chuột rút, buồn nôn và nôn có thể bắt đầu vào ngày thứ ba. Các biểu hiện xuất huyết nghiêm trọng xuất hiện từ năm đến bảy ngày kể từ khi các triệu chứng khởi phát và các trường hợp tử vong thường có một số dạng chảy máu, thường là từ nhiều vùng.

Trong giai đoạn đầu của bệnh, chẩn đoán lâm sàng MVD rất khó phân biệt với nhiều bệnh sốt nhiệt đới khác do các triệu chứng lâm sàng giống nhau. Các bệnh sốt xuất huyết do virus khác cần được loại trừ, bao gồm bệnh do virus Ebola, cũng như bệnh sốt rét, sốt thương hàn, bệnh leptospirosis, nhiễm trùng do rickettsia và bệnh dịch hạch.

Mặc dù không có vaccine hoặc phương pháp điều trị kháng virus nào được chấp thuận để điều trị virus, nhưng chăm sóc hỗ trợ - bù nước bằng chất lỏng uống hoặc truyền tĩnh mạch - và điều trị các triệu chứng cụ thể giúp cải thiện khả năng sống sót. Một loạt các phương pháp điều trị tiềm năng đang được đánh giá, bao gồm các sản phẩm máu, liệu pháp miễn dịch và liệu pháp dùng thuốc.

Nhận định của WHO về dịch bệnh Marburg

WHO nhận định, việc kiểm soát bùng phát dịch bệnh do virus Marburg lây truyền dựa vào việc sử dụng một loạt các biện pháp can thiệp, cụ thể là quản lý ca bệnh, giám sát bao gồm truy tìm người tiếp xúc, dịch vụ xét nghiệm tốt, phòng ngừa và kiểm soát lây nhiễm. Sự tham gia của cộng đồng là chìa khóa để kiểm soát thành công các đợt bùng phát MVD.

Các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi Marburg nên nỗ lực để đảm bảo rằng người dân được thông tin đầy đủ, cả về bản chất của dịch bệnh và về các biện pháp ngăn chặn ổ dịch cần thiết.

Các biện pháp ngăn chặn bùng phát bao gồm chôn cất nhanh chóng, an toàn, xác định những người có thể đã tiếp xúc với người bị nhiễm Marburg và theo dõi sức khỏe của họ trong 21 ngày.

Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân mắc hoặc nghi ngờ mắc MVD nên áp dụng các biện pháp kiểm soát lây nhiễm bổ sung bên cạnh các biện pháp phòng ngừa tiêu chuẩn để tránh tiếp xúc với máu và dịch cơ thể của bệnh nhân cũng như với các bề mặt và đồ vật bị nhiễm bẩn.

Nên tránh tiếp xúc với chất dịch cơ thể người khác, rửa tay bằng xà phòng. WHO không khuyến nghị cách ly bệnh nhân nam hoặc nữ đang hồi phục có xét nghiệm máu âm tính với virus Marburg.

Tuy nhiên, WHO từng khuyến cáo không nên hạn chế đi lại và/hoặc buôn bán tới Guinea Xích đạo dựa trên thông tin hiện có về đợt bùng phát dịch bệnh Marburg hiện tại.

Theo MOH

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Bộ Y tế yêu cầu giám sát chặt chẽ dịch bệnh Marburg nguy hiểm có tỷ lệ tử vong cao lên tới 88%