Bulgaria, Kosovo, Bắc Macedonia tuyên bố ngăn chặn thiết bị của Trung Quốc khỏi mạng 5G

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bulgaria, Kosovo và Bắc Macedonia đã ký tuyên bố chung với Hoa Kỳ về bảo mật của mạng truyền thông không dây 5G, theo đó các nước này cam kết bảo vệ mạng của họ khỏi các công ty công nghệ Trung Quốc "không đáng tin cậy" như Huawei.

Theo Radio Free Europe, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã tham gia các buổi lễ ký kết riêng vào ngày 23 tháng 10 qua cầu truyền hình từ Bộ Ngoại giao Mỹ. Động thái này khiến Bulgaria, Kosovo và Bắc Macedonia trở thành thành viên của cái gọi là sáng kiến Mạng Sạch (Clean Network) của Washington nhằm đảm bảo các công ty đáng tin cậy xây dựng mạng 5G.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Sofia cho biết trên Twitter: "Với buổi ký kết lịch sử ngày hôm nay về bản ghi nhớ bảo mật 5G, Bulgaria đã tham gia Mạng Sạch và một liên minh ngày càng gia tăng của các quốc gia và công ty cam kết bảo vệ mạng 5G của họ khỏi các nhà cung cấp không đáng tin cậy".

Các đại sứ quán Hoa Kỳ tại Pristina và Skopje cũng đã tweet về các buổi lễ ký kết.

Sáng kiến này liên quan đến việc các quốc gia và công ty viễn thông hợp tác để bảo vệ lợi ích quốc gia và quyền riêng tư của công dân khỏi "sự can thiệp tích cực của những kẻ chơi xấu, chẳng hạn như Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)", Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết.

Mạng Sạch cũng nhằm hạn chế việc mở rộng thiết bị do công ty Trung Quốc Huawei sản xuất trong mạng viễn thông của các quốc gia tham gia sáng kiến.

Hoa Kỳ nói rằng ĐCSTQ có thể sử dụng các công ty Trung Quốc như Huawei và ZTE để thu thập dữ liệu và do thám các quốc gia và các công ty tư nhân. Bắc Kinh và các công ty Trung Quốc đã phủ nhận các cáo buộc.

Ngoài Bulgaria, Kosovo, Bắc Macedonia và Slovakia, tham gia sáng kiến vào ngày 23 tháng 10, danh sách các quốc gia tham gia cho đến nay bao gồm Romania, Hy Lạp, Cộng hòa Séc, Ba Lan, Thụy Điển, Estonia, Đan Mạch và Latvia.

Pompeo cho biết các mạng an toàn cho công nghệ 5G "sẽ cho phép tất cả các nhà khai thác quan tâm được đào tạo để làm việc theo cách đảm bảo mạng an toàn không chỉ cho Bulgaria mà còn cho các nước thành viên EU và NATO”.

Việc nâng cấp mạng 5G hứa hẹn sẽ tạo ra một cơ sở hạ tầng quan trọng cho phép mọi thứ, từ ô tô tự lái đến phẫu thuật từ xa và sản xuất tự trở nên tự động hơn. EU coi đây là nền tảng của sự phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19 và đạt được quyền tự chủ về công nghệ.

Hoa Kỳ cho rằng điều cấp thiết là các công ty đáng tin cậy phải xây dựng những "huyết mạch thông tin" này.

Các tuyên bố "lưu ý rằng tất cả các quốc gia đều có chung trách nhiệm thực hiện một cách tiếp cận thận trọng và cân bằng đối với an ninh mạng và đánh giá các thành phần và nhà cung cấp phần mềm 5G”.

Tuyên bố cho rằng để "thúc đẩy một hệ sinh thái 5G sôi động và mạnh mẽ", Hoa Kỳ và Bulgaria tin rằng "việc đánh giá nghiêm ngặt các nhà cung cấp và chuỗi cung ứng cần phải tính đến quy định của pháp luật; môi trường an ninh; các hoạt động đạo đức của nhà cung cấp; và nhà cung cấp tuân thủ các tiêu chuẩn bảo mật và thực tiễn tốt nhất”.

Cụ thể, điều này bao gồm việc xác định xem liệu các nhà cung cấp phần cứng và phần mềm mạng có phải chịu sự kiểm soát mà không có sự đánh giá tư pháp độc lập của chính phủ nước ngoài hay không; liệu các nhà cung cấp có quyền sở hữu minh bạch hay không; liệu họ có cam kết đổi mới và tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ hay không; và liệu họ có hồ sơ trong sạch về hành vi đạo đức của doanh nghiệp hay không.

Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ về Tăng trưởng Kinh tế, Năng lượng và Môi trường Keith Krach cho biết tuyên bố giữa Hoa Kỳ và Kosovo cho thấy "Kosovo là một đối tác chiến lược rất trung thực" và mô tả buổi lễ là "bằng chứng mạnh mẽ về tình hữu nghị giữa hai nước chúng ta".

Thủ tướng Bắc Macedonia, Zoran Zaev, cho biết tài liệu này rất quan trọng đối với đất nước, vì là một ứng cử viên cho tư cách thành viên EU, có nghĩa vụ "hài hòa các chính sách quốc gia" đối với sự phát triển của mạng lưới truyền thông.

Zaev nói: “Bản ghi nhớ này rất quan trọng đối với sự thịnh vượng, an ninh quốc gia và sự phát triển kinh tế”.

Trong thỏa thuận bình thường hóa kinh tế được Kosovo và Serbia ký ngày 4/9, hai nước cam kết cấm sử dụng thiết bị 5G do các nhà cung cấp "không đáng tin cậy" lắp đặt.

Hoa Kỳ đang liên lạc với nhiều quốc gia để phản đối sự hợp tác của họ với Huawei và mạng 5G.

Washington đã đưa công ty vào danh sách đen vì gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và sử dụng công nghệ của họ để làm gián điệp cho chính phủ Trung Quốc.

Văn Thiện

Theo Radio Free Europe



BÀI CHỌN LỌC

Bulgaria, Kosovo, Bắc Macedonia tuyên bố ngăn chặn thiết bị của Trung Quốc khỏi mạng 5G