Bùng nổ đầu tư công nghệ kéo dài tuổi thọ con người, một số kết quả đạt được (Phần 2)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các công nghệ tiên tiến đang dẫn đến công nghệ kéo dài tuổi thọ con người. Điều này châm ngòi cho việc bùng nổ nghiên cứu các loại thuốc và các phương pháp luyện tập, để làm chậm hoặc thậm chí đảo ngược quá trình này.

(Phần 1)

Như tại phần 1 đã đưa tin, các nhà khoa học đã rất thành công trong việc kéo dài tuổi thọ của chuột, ngoài ra họ cũng đã rất thành công với loài giun.

Thành công kéo dài tuổi thọ ở loài giun

Con người đã theo đuổi giấc mơ về tuổi trẻ vĩnh cửu trong nhiều thế kỷ. Nhưng nghiên cứu về lão hóa và tuổi thọ là một ngành khoa học buồn tẻ, Cynthia Kenyon đã gặp khó khăn trong việc tuyển dụng các nhà nghiên cứu trẻ để hỗ trợ cô trong các thí nghiệm của lĩnh vực này.

Trong thời gian làm việc tại Đại học California, San Francisco, Cynthia Kenyon đã thay đổi một gen ở loài giun tròn nhỏ được gọi là C. elegans và cô đã tăng gấp đôi tuổi thọ của chúng. Các biến thể giun cũng hành động trẻ hơn, trườn nhanh dưới kính hiển vi trong khi các đồng loại không được thay đổi gen thì nằm im như các cục u cơ thể giun.

Khám phá gây sửng sốt của Kenyon cho thấy lão hóa có thể cải thiện được - bằng cách kiểm soát gen, con đường tế bào và tín hiệu sinh hóa. Cô ấy nói: “Toàn bộ mọi thứ đã chuyển từ thế giới mơ hồ sang khoa học quen thuộc mà mọi người đều hiểu. Và mọi người đều có thể làm được. Vì vậy, mọi người mới nghiên cứu đến”.

Một vài đặc điểm khi nghiên cứu kéo dài tuổi thọ ở con người

Tuy nhiên, việc kéo dài tuổi thọ và sức khỏe ở giun và chuột không có nghĩa là nó sẽ hoạt động tốt ở người. Đã có thời gian, senolytics, giết chết các tế bào gây hại tích tụ theo tuổi tác, dường như đã sẵn sàng trở thành liệu pháp chống lão hóa đầu tiên vượt qua được các rào cản quy định.

Nhưng một trong những thử nghiệm lâm sàng đầu tiên, một nghiên cứu rất được mong đợi về phương pháp điều trị viêm xương khớp, đã phát hiện ra rằng loại thuốc này (senolytics) không làm giảm sưng hoặc đau khớp tốt hơn giả dược. Các nhà nghiên cứu và công ty công nghệ sinh học hiện đang thử nghiệm senolytics để điều trị bệnh Alzheimer khởi phát sớm, COVID kéo dài, bệnh thận mãn tính, tình trạng suy nhược ở những người sống sót sau ung thư và biến chứng của bệnh tiểu đường có thể gây mù lòa.

Các thử nghiệm lâm sàng về các hợp chất chống lão hóa khác cũng đang được tiến hành. Nhưng cho đến nay, không có loại thuốc thử nghiệm nào có tác dụng đáng kinh ngạc như vậy ở chuột và giun được tung ra thị trường.

Con người khi về già, mũ bảo vệ trên nhiễm sắc thể, được gọi là telomere, ngắn lại. Bộ gen trở nên không ổn định và các đột biến DNA gây ung thư gia tăng. Những thay đổi xảy ra trong bộ gen biểu sinh—các hợp chất bám vào DNA và điều chỉnh hoạt động của các gen.

Một số tế bào trở nên lão hóa, nghĩa là chúng ngừng hoạt động bình thường, nhưng giống như thây ma, chúng không chết và chúng tiết ra các chất hóa học gây viêm nhiễm. Sự gián đoạn xảy ra trong các con đường phản ứng với chất dinh dưỡng, chất béo và cholesterol, khiến quá trình trao đổi chất bị rối loạn.

Và danh sách các phản ứng kém đi khác của các bộ phận cơ thể vẫn chưa dừng ở đó, chúng được tiếp tục. Không có sự đồng thuận về cách những thay đổi này ảnh hưởng lẫn nhau, hoặc đâu là điều quan trọng nhất cần giải quyết ở mỗi người.

“Có rất nhiều cách tiếp cận khác nhau”, Kenyon nói. “Chúng tôi không biết liệu cái nào trong số chúng sẽ hoạt động tốt. Nhưng có lẽ tất cả chúng sẽ hoạt động! Có lẽ sự kết hợp sẽ là tuyệt vời. Tin tốt bây giờ là mọi người đã thực sự chấp nhận rằng loại khoa học này là có thật. Họ rất vui mừng về các khả năng. Chúng ta chỉ cần cố gắng rất nhiều. Và đó là những gì mọi người đang làm”.

Rèn luyện cơ thể và hoà hợp với thiên nhiên là một trong những biện pháp mà mọi người đang sử dụng để kéo dài tuổi thọ.
Rèn luyện cơ thể và hoà hợp với thiên nhiên là một trong những biện pháp mà mọi người đang sử dụng để kéo dài tuổi thọ. (Ảnh minh hoạ: MinhCa/Pixabay)

Một số trường hợp nghiên cứu kéo dài tuổi thọ thực tế

Ông Walt Crompton, một kỹ sư y sinh đã nghỉ hưu ở Thung lũng Silicon, năm nay 69 tuổi. Ông có mái tóc bạc trắng dày, một chòm râu trắng và một cái nhìn đen tối về việc lão hoá của mình.

Ông nói: “Tôi đang ở độ tuổi mà tôi thấy đang ngày càng xuống cấp về sức khoẻ hơn. Bạn nhìn xung quanh, ngày càng có nhiều đồng nghiệp của bạn chết, mắc những căn bệnh khủng khiếp. Bạn bị đau nhức nhẹ, đột nhiên đầu gối của bạn bị đau khi bạn chạy, và ... Nếu không phải điều này, thì đó cũng sẽ là một điều khác”.

Với suy nghĩ như vậy, không có gì ngạc nhiên khi Crompton rất quan tâm đến các nghiên cứu về lão hóa và kéo dài tuổi thọ. Ông đã đọc các nghiên cứu về chuột. Ông đã hỗ trợ tại một phòng thí nghiệm tuổi thọ. Ông đã tham dự các hội nghị nơi các nhà khoa học nói về "dấu hiệu" của sự lão hóa, những cách liên kết với nhau mà sinh học trở nên tồi tệ theo thời gian.

Ứng dụng Hormone tăng trưởng tái tổ hợp của con người

Tại một hội nghị, ông Crompton đã nghe một nhà khoa học tên là Gregory Fahy giải thích lý thuyết của ông rằng lão hóa miễn dịch có thể được đảo ngược bằng cách điều trị tuyến ức, một tuyến nhỏ ở ngực kích thích sự phát triển của các tế bào T chống lại bệnh tật.

Fahy đang tìm kiếm tình nguyện viên để thử nghiệm ý tưởng của mình rằng việc tiêm hormone tăng trưởng tái tổ hợp của con người, một loại thuốc được sử dụng trong nhiều thập kỷ để điều trị cho trẻ em thấp bé, có thể làm trẻ hóa tuyến ức và khả năng chống lại bệnh tật và tình trạng đang suy yếu của cơ thể.

Fahy đã tự tiêm cho mình những thứ đó liên tục trong tám năm, và với mái tóc dày màu nâu sẫm và sự nhiệt tình của tuổi trẻ, ông có một hình thể đáng ghen tị đối với một người đàn ông ở tuổi hưu trí như ông. Crompton đã đăng ký.

Ông Fahy, giám đốc khoa học của Intervene Immune, một công ty có trụ sở tại California, nổi tiếng là một nhà nghiên cứu sinh học lạnh, người đã phát triển một kỹ thuật bảo quản thận bằng cách truyền ethylene glycol vào chúng và bảo quản chúng ở nhiệt độ âm 135°C (-211°F) cho đến khi chúng có thể được cấy ghép.

Ông đã tạo ra một tiếng vang trong giới khoa học, bằng cách làm ấm lại một bộ não thỏ trong tình trạng gần như hoàn hảo, làm dấy lên hy vọng sẽ tìm ra một cách để cho phép bộ não của động vật có vú, bao gồm của cả con người chúng ta, có thể tồn tại trong quá trình bảo quản lạnh.

Nhưng Fahy đã bị tuyến ức mê hoặc trong nhiều thập kỷ, kể từ khi ông đọc một nghiên cứu của các nhà khoa học đã làm mới hệ thống miễn dịch của chuột bằng cách cấy ghép các tế bào tạo ra hormone tăng trưởng. Ông tin rằng hầu hết các loại thuốc giúp kéo dài tuổi thọ của chuột sẽ làm chúng ta thất vọng, bởi vì chúng “không làm bất cứ điều gì để ngăn hệ thống miễn dịch của chúng ta đi xuống”.

Hormone tăng trưởng tái tổ hợp của con người của ông Fahy không được cấp bằng sáng chế, vì vậy việc sử dụng nó để chống lão hóa sẽ không mang lại lợi nhuận tài chính cho một loại thuốc mới; nó cũng liên quan đến nguy cơ cao mắc một số bệnh ung thư. Fahy đã cố gắng thuyết phục các nhà khoa học khác quan tâm đến việc thử nghiệm lâm sàng nhưng không thành công.

Ông nói: “Tôi tự mình giải quyết vấn đề và bắt đầu tái tạo tuyến ức của chính mình dựa trên những gì tôi có thể thu thập được từ nghiên cứu về chuột”.

Vì loại thuốc này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 nên ông đã thêm hai loại thuốc: metformindehydroepiandrosterone, hay DHEA, một loại hormone giúp cải thiện quá trình điều chỉnh lượng đường trong máu. Cả hai cũng được cho là giảm thiểu tác động của lão hóa và chúng thường được sử dụng cho mục đích đó.

Metformin, được 150 triệu người trên toàn thế giới sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường, có thể làm giảm tỷ lệ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh và ung thư. Các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ đang lên kế hoạch nghiên cứu để xem liệu nó có ngăn ngừa hoặc làm chậm các bệnh nghiêm trọng liên quan đến tuổi tác hay không. Nhưng một số nhà khoa học về tuổi thọ không chờ đợi: tự họ thí nghiệm trên bản thân họ để cảm nhận.

Crompton nói rằng ông ngay lập tức cảm nhận được tác dụng của chế độ điều trị của Fahy. “Có vẻ như chỉ cần một bước là tôi có thể nhảy qua các tòa nhà cao tầng vậy”. Ông giảm cân bất ngờ mà không cần ăn kiêng. Một người tham gia khác, Hank Pellissier, 70 tuổi, nói rằng tóc của ông, trước đây màu trắng, bắt đầu chuyển sang màu nâu.

Các thử nghiệm cho thấy việc sản xuất tế bào T tăng lên trong quá trình điều trị thử nghiệm, mỡ tuyến ức biến mất, sức khỏe thận và tuyến tiền liệt được cải thiện. Đáng chú ý nhất, những người đàn ông này đã tăng trung bình hai năm rưỡi tuổi sinh học, được đo bằng thiết bị gọi là đồng hồ biểu sinh. Thiết bị này sử dụng máu để đo lường những thay đổi hóa học đối với DNA làm thay đổi biểu hiện gen và đánh dấu thời gian trôi qua.

Nghiên cứu của Fahy, được xuất bản vào năm 2019 trên tạp chí Aging Cell, mẫu nghiên cứu còn quá nhỏ để chứng minh bất cứ điều gì và nó không được kiểm soát bằng giả dược đối chứng. Tuy nhiên, thí nghiệm đã đưa ra gợi ý thú vị rằng can thiệp y tế có thể làm tăng tuổi thọ sinh học của con người. Steve Horvath, người đã phát triển đồng hồ biểu sinh, giờ đây là một công cụ cần thiết trong nghiên cứu tuổi thọ, đã rất ấn tượng. Nhà di truyền học và thống kê sinh học 55 tuổi hiện là người tham gia vào thử nghiệm lớn hơn mà Fahy đang tiến hành.

Fahy, 72 tuổi, đã đăng ký làm chuột lang thí nghiệm của chính mình và tiếp tục tiêm hormone. “Thật không may, tôi đang ở trong quá trình đó”, ông nói. “Đồng hồ đang tích tắc. Tôi phải làm công việc của mình thật nhanh để cứu không chỉ những người khác mà còn cả bản thân tôi nữa”.

Các nghiên cứu nhắm vào hệ thống miễn dịch, trọng lượng và sức mạnh cơ bắp

Công ty của Kristen Fortney, một giám đốc điều hành công nghệ sinh học 40 tuổi với bằng tiến sĩ về lý sinh y tế, BioAge Labs ở Richmond, California, chuyên phân tích máu và mô được lưu trữ trong các ngân hàng sinh học từ Hawaii đến Estonia. Các mẫu vật được liên kết với hồ sơ y tế điện tử, vì vậy Fortney và các đồng nghiệp của cô biết kết quả sức khỏe của những chủ nhân của mỗi lọ máu; và họ tìm kiếm các dấu ấn sinh học để phân biệt những người đã già đi.

Máy của họ có thể đo các mẫu máu lên tới hàng chục nghìn biến số, bao gồm 7.000 protein. (Một thập kỷ trước, công nghệ tốt nhất chỉ có thể chọn ra vài trăm.) Sau đó, sử dụng trí tuệ nhân tạo, các nhà khoa học xác định các mục tiêu khả thi cho thuốc và tìm kiếm các loại thuốc được phát triển cho các mục đích khác và được chứng minh là an toàn trong hàng loạt các sản phẩm bị từ chối của các công ty dược phẩm mà không bao giờ được phát hành.

Nhóm của Fortney đã thử nghiệm vài chục loại thuốc trên chuột và có hai thử nghiệm lâm sàng. Một nhắm vào hệ thống miễn dịch, và mục tiêu còn lại nhắm vào trọng lượng và sức mạnh cơ bắp.

Vì Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ chỉ phê duyệt các loại thuốc nếu chúng ngăn ngừa hoặc điều trị bệnh; và cơ quan này không coi lão hóa là một căn bệnh, nên các thử nghiệm như nghiên cứu của Fortney về tác dụng của thuốc đối với tình trạng liên quan đến tuổi tác không được phê duyệt. Nhưng các nhà nghiên cứu hầu như luôn có tham vọng lớn hơn.

Ví dụ, Fortney đang đánh giá một hợp chất, có tên mã là BGE-117, để điều trị rối loạn chức năng cơ liên quan đến tuổi tác vì hoạt động của nó liên quan đến tái tạo mô, tu sửa mạch máu và các quá trình quan trọng khác.

Một số trường hợp tự điều chỉnh tuổi thọ khác

Sống vui vẻ và hoà nhập là một giải pháp kéo dài tuổi thọ con người.
Sống vui vẻ và hoà nhập là một giải pháp kéo dài tuổi thọ con người. (Ảnh minh hoạ: Sucsongmoi/Pixabay)

Vui chơi với các cháu bé trong gia đình

Bà Mirsada Mehinagić, 65 tuổi, thường xuyên vui chơi với cô cháu gái 2 tuổi Selma, trong khi chồng bà, ông Mirsad, 66 tuổi, thích thú ngắm nhìn họ trong một khu vườn tại ngôi nhà của họ ở Sarajevo, Bosnia và Herzegovina.

“Với lũ trẻ xung quanh, tôi phải hát và nhảy rất nhiều”, bà nói. “Nó giữ cho chúng tôi trẻ trung”. Con người tiến hóa để trở nên năng động, vì vậy lối sống ít vận động ở người cao tuổi là rủi ro, nhưng ngay cả việc tập thể dục vừa phải cũng có thể cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần.

Thực hiện chế độ ăn kiêng

“Đừng ăn quá nhiều”, bà Grazia Cosmano, 102 tuổi, nói và bà chỉ ăn trái cây và rau quả. “Giữ nó càng đơn giản càng tốt”. Đó là cách mà bà Cosmano trở thành một trong những những thành viên của nơi tập trung những người sống trăm tuổi khác thường ở vùng Calabria của Ý, nhà hóa sinh Valter Longo thuộc Đại học Nam California cho biết.

Longo, có cha mẹ đến từ quê hương Molochio của Cosmano, đã biết bà ấy từ khi còn nhỏ. Khi bà tròn 100 tuổi, ông đã thêm bà vào nghiên cứu của mình về những người trăm tuổi ở Calabria và chế độ ăn uống của họ.

Việc ‘nhịn ăn’ có thể giúp giải thích tại sao Calabria lại có nhiều người sống trăm tuổi như vậy. Longo cho biết trong thời gian ‘nhịn ăn', họ ăn rất ít, có lẽ chỉ là mì ống với dầu ô liu và các loại đậu. Để kiểm tra xem chế độ ăn kiêng theo chu kỳ và chế độ ‘nhịn ăn' có thể thiết lập lại quá trình trao đổi chất của cơ thể hay không, Longo đang mời 500 người trong khu vực có vấn đề về sức khỏe, chẳng hạn như béo phì tham gia nghiên cứu.

Trong 5 ngày cứ sau 3 tháng, các tình nguyện viên sẽ chỉ ăn đủ để ngăn chặn cơn đói: sự kết hợp của các món ăn làm từ hạt hoặc sô cô la, trà bạc hà hoặc dâm bụt, một viên nang dầu tảo, súp rau, thực phẩm bổ sung đa vitamin và khoáng chất, bánh quy giòn hạnh nhân và cải xoăn, ô liu và đồ uống glycerol. Longo nói: “Chúng tôi hy vọng có thể chứng minh rằng điều này làm thay đổi sức khỏe của hầu hết mọi người”.

Từ khi còn nhỏ, bà Cosmano hầu như chỉ ăn rau từ khu vườn của mình. Và bà ấy không ăn thịt đỏ. Bà ấy có hai chị gái và ba anh trai, và bà ấy đã sống lâu hơn tất cả họ, trở thành người trăm tuổi đầu tiên trong gia đình của bà. Bà ấy biết Longo từ khi anh ấy còn là một đứa trẻ và hiện anh ấy đang nghiên cứu chế độ ăn kiêng của bà ấy. “Tôi đã theo dõi bà ấy với tư cách là nhà khoa học của chính mình”, ông nói. Longo cho biết Calabria từng có chế độ ăn uống rất lành mạnh, nhưng giờ đây nó là một trong những nơi tồi tệ nhất trên thế giới.

Luyện tập thể chất, giải trí và vui vẻ sống tích cực

Để làm chậm chứng mất trí nhớ của Don Lueck, các bác sĩ đề nghị ông học một kỹ năng mới. Ông đến với nghệ thuật từ năm 2019 và đã vẽ hơn 17.000 bức tranh. Sở thích đã giúp người đàn ông 77 tuổi thích giao du chịu đựng đại dịch bị cô lập tại nhà của ông ở Madison, Wisconsin. Jenny Villwock, vợ của ông, cho biết: “Việc vẽ tranh mỗi ngày trong thời gian này đã cứu mạng chúng tôi, bởi vì bộ não của ông ấy đang tích cực tham gia vào quá trình sáng tạo mà ông ấy yêu thích. “Anh ấy thường đưa những khuôn mặt hoặc sinh vật vào tranh của mình—một người nào đó mà anh ấy có thể giao lưu”.

Ở tuổi 98, bà Dorothy, đã sống lâu hơn người chống của mình, hai em gái của bà và một người bạn trai quá cố. Tóc ngắn màu xám của bà vẫn luôn hoàn hảo. Bà gầy và đi chậm chạp, chống gậy, nhưng bà đứng thẳng lưng. Vào hầu hết các ngày trong tuần, bà đến trung tâm dành cho người cao tuổi trong khu phố của mình, nơi bà tham gia các lớp tập thể dục, khiêu vũ và ăn trưa với bạn bè. Bà không bao giờ quên ngày sinh nhật hay hóa đơn đến hạn thanh toán.

Bà Joan Valentine, 90 tuổi, tham gia chương trình Nghiên cứu chống lão hoá của Baltimore tại Bệnh viện Harbor, thường xuyên luyện tập để giữ dáng đi thẳng lưng. Kể từ chuyến thăm đầu tiên vào năm 2012, bà đã quay lại tám lần. Ra mắt vào năm 1958, đây là một trong những nghiên cứu lâu nhất trên thế giới. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi hơn 3.200 người, một số người trong số họ đã hơn 50 năm. Họ thu thập các mẫu máu và nước tiểu, đo sức mạnh và sự nhanh nhẹn, đánh giá chức năng nhận thức và thực hiện các bài kiểm tra thể chất. Dữ liệu đã được sử dụng trong hàng ngàn bài báo khoa học.

Không có nhiều điều về lối sống của bà có thể cho biết được tại sao tuổi thọ khỏe mạnh như vậy. Bà đã trốn thoát khỏi Đức Quốc xã khi còn là một thiếu niên, chịu đựng những tổn thương của mình, mặc dù bà không bao giờ nhắc lại quãng thời gian đó. Bà hút thuốc lá trong nhiều thập kỷ. Cha của bà là một người bán thịt, và họ sống bằng thịt đỏ. Về mặt tích cực, bà luôn hoạt động thể chất. Khi còn nhỏ, bà đã tham gia các cuộc chạy đua, đi bộ vài km tới nơi làm việc và bơi vài lần một tuần trong nhiều năm sau khi nghỉ hưu.

Các nghiên cứu đang thực hiện với một số loài động vật

Bí ẩn về tuổi thọ phi thường của một số loài động vật đã thúc đẩy các nghiên cứu trên toàn cầu.

Các nhà nghiên cứu đã chịu đựng những cơn bão Bắc Cực và say sóng để bắt, nghiên cứu, gắn thẻ và thả những con cá mập Greenland, những con sống ít nhất 250 năm và thậm chí có thể vài thế kỷ nữa. Các nhà khoa học nạo vét nghêu quahog đại dương từ đáy biển phía bắc Iceland và đã kéo lên một con 507 tuổi.

Nghiên cứu cá voi đầu cong

Nhà sinh vật học João Pedro de Magalhães của Đại học Birmingham, khi tìm kiếm manh mối trong DNA, đã giải trình tự bộ gen của cá voi đầu cong, một loài khổng lồ nặng 54 tấn, được cho là nhà vô địch về tuổi thọ của thế giới động vật có vú nhưng đang bị đe dọa bởi ô nhiễm và các mối đe dọa khác.

Cá voi đầu cong có số lượng tế bào gấp hàng nghìn lần chúng ta, điều này sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ đột biến gây ung thư của chúng. Nhưng chúng không bị ung thư. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng có hiệu quả và độ chính xác đáng kinh ngạc trong việc sửa chữa DNA và giữ cho các tế bào khỏe mạnh.

Nghiên cứu về loài chuột chũi

Chuột chũi có thể sống hơn 40 năm trong điều kiện nuôi nhốt, lâu hơn 10 lần so với kích thước điển hình của loài gặm nhấm. Gorbunova và Andrei Seluanov, đã kết hôn và đều là nhà sinh vật học tại Đại học Rochester, nghiên cứu chuột chũi với hy vọng đánh giá khả năng trường thọ của chúng để ứng dụng cho chúng ta. “Ở mỗi loài động vật sống lâu năm, chúng tôi đều tìm thấy điều gì đó mới mẻ. Những điều điên rồ!" Gorbunova nói.

Rochelle Buffenstein, giáo sư nghiên cứu tại Đại học Illinois, Chicago, đã dành nhiều thập kỷ để nghiên cứu về chuột chũi. Bà nghiên cứu tìm hiểu những đặc điểm độc đáo (làm cho chúng sống lâu hơn loài khác) của chúng để ứng dụng vào việc ngăn chặn một số tác động bất lợi đối với quá trình lão hóa ở con người.

Nhà nghiên cứu Rochelle Buffenstein, người đã từng có hơn 7.500 và hiện có 2.000 con chuột chũi trong phòng thí nghiệm của cô tại Đại học Illinois, Chicago, đã phát hiện ra rằng những con chuột chũi già không chết nhiều hơn con trẻ. “Nhiều con trong số chúng chết vì chiến đấu. Điều đó không phụ thuộc vào tuổi tác”, bà nói.

Một trong những tuyệt tác chống lão hóa của chuột chũi là hyaluronan, một loại đường dẻo được tiết ra bởi các mô liên kết. Chúng ta cũng tạo ra chất này và nó là thành phần chính của các loại kem dưỡng da “bất chấp tuổi tác”. Nhưng Gorbunova và Seluanov đã phát hiện ra rằng chất hyaluronan ở loài chuột chũi có cấu trúc phân tử khác, nặng hơn; khác với cấu trúc phân tử của chúng ta, nó phong phú hơn nhiều và không bị phân hủy nhiều như của chúng ta.

Hyaluronan ở chuột chũi không chỉ làm cho da của chúng đủ dẻo dai để chui qua các đường hầm chật chội mà còn ngăn chặn các khối u, các nhà sinh học nhận thấy.

Nghiên cứu thử nghiệm với loài dơi

18 trong số 19 loài động vật có vú sống lâu hơn con người, theo cách tính tương đối dựa trên kích thước cơ thể là loài dơi, chuột chũi là loài còn lại. Dơi mê hoặc các nhà khoa học vì chúng có thể mang virus chết người nhưng chúng không làm ảnh hưởng đến con người. Các nhà sinh vật học ở Uganda đang nghiên cứu dơi để xác định những đặc điểm nào đã giúp chúng có tuổi thọ cao như vậy.

Dơi kiểm soát tình trạng viêm nhiễm một cách thuần thục đến mức chúng có thể chứa virus mà không bị bệnh, một kỳ tích đã thu hút sự chú ý toàn cầu sau khi chúng bị nghi ngờ là nguồn gốc của đại dịch virus corona. Gorbunova nói: “Chúng tôi đã quan tâm đến dơi ngay cả trước khi có COVID. Các nhà khoa học ước tính rằng tình trạng viêm mãn tính, thường tiến triển khi chúng ta già đi, là yếu tố chính gây ra hơn một nửa số ca tử vong trên toàn thế giới.

Nghiên cứu thử nghiệm với loài chó

Nghiên cứu sử dụng rapamycin, một loại thuốc dùng để ngăn chặn đào thải nội tạng, của Matt Kaeberlein đối với chú chó tên là Joe Pup tại Đại học Bang Washington ở Pullman. Trong nghiên cứu có sự tham gia của bác sĩ tim mạch thú y Ryan Baumwart, người thực hiện siêu âm tim cho chú chó.

Chúng ta sống lâu hơn tất cả các loài linh trưởng khác. Gorbunova tin rằng trong vòng một thế hệ nữa, chúng ta sẽ có những phương pháp điều trị giúp kéo dài tuổi thọ con người thêm một hoặc hai thập kỷ. Để vượt qua điều đó sẽ yêu cầu thay đổi cơ bản hệ điều hành của con người và điều đó có thể không quá hoang đường như người ta tưởng. “Tôi nghĩ điều đó là có thể,” cô nói.

(Còn tiếp)

Theo Nationalgeographic

Ánh Dương lược dịch

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Bùng nổ đầu tư công nghệ kéo dài tuổi thọ con người, một số kết quả đạt được (Phần 2)