Bùng nổ đầu tư công nghệ kéo dài tuổi thọ con người, một số kết quả đạt được (Phần 1)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các công nghệ tiên tiến đang dẫn đến công nghệ kéo dài tuổi thọ con người. Điều này châm ngòi cho việc bùng nổ nghiên cứu các loại thuốc và các phương pháp luyện tập, để làm chậm hoặc thậm chí đảo ngược quá trình này.

Tuổi thọ con người vẫn là đề tài nóng bỏng để các doanh nhân và nhà khoa học trên khắp thế giới đầu tư nghiên cứu.

Các nhà khoa học rất thành công trong việc làm cho chuột sống lâu hơn

Rapamycin, một loại thuốc được kê toa để ngăn ngừa đào thải nội tạng sau khi cấy ghép, đã làm tăng tuổi thọ của chuột trung niên lên tới 60%. Các loại thuốc có tên là senolytics giúp những con chuột già vẫn hoạt bát lâu sau khi đồng niên của chúng qua đời. Các loại thuốc trị tiểu đường metforminacarbose, có khả năng hạn chế tiêu thụ calo rất tốt.

Theo thống kê của một nhà đầu tư công nghệ sinh học, khoảng 90 biện pháp can thiệp khác đã khiến những con chuột thí nghiệm đã có tuổi thọ cao hơn tuổi thọ thông thường của chúng. Phác đồ kéo dài tuổi thọ mới nhất là tấn công quá trình lão hóa bằng cách lập trình lại để các tế bào già cỗi trở lại trạng thái trẻ hơn.

“Nếu bạn là loài chuột, bạn là một sinh vật may mắn vì có rất nhiều cách để kéo dài tuổi thọ của bạn”, Cynthia Kenyon, một nhà sinh vật học phân tử có công trình đột phá cách đây nhiều thập kỷ đã khơi dậy cho một cuộc bùng nổ các nghiên cứu hiện nay. “Và những con chuột sống lâu có vẻ rất hạnh phúc”, cô nói.

Con người có thể sống khỏe mạnh tự nhiên đến 125 tuổi

Còn chúng ta thì sao? Các nhà khoa học có thể kéo dài tuổi thọ của chúng ta bao lâu? Và chúng ta nên có tuổi thọ bao nhiêu là hợp lý? Từ năm 1900 đến năm 2020, tuổi thọ con người đã tăng hơn gấp đôi, lên 73,4 tuổi.

Nhưng những thành tựu đáng chú ý đó đã phải trả giá: sự gia tăng đáng kinh ngạc của các bệnh mãn tính và thoái hóa. Lão hóa vẫn là yếu tố rủi ro lớn nhất bởi bệnh ung thư, bệnh tim, bệnh Alzheimer, bệnh tiểu đường loại 2, viêm khớp, bệnh phổi và gần như mọi căn bệnh nghiêm trọng khác.

Thật khó để tưởng tượng rằng những ai muốn sống lâu hơn, đều sẽ có nhiều năm suy nhược cơ thể và sống phụ thuộc nhiều hơn.

Nhưng nếu những thí nghiệm trên chuột đó dẫn đến những loại thuốc làm sạch mảnh vỡ phân tử và sinh hóa ở con người; vốn là gốc rễ của rất nhiều vấn đề sức khỏe ở tuổi già. Hoặc nếu có thể dẫn đến những liệu pháp làm chậm—hay tốt hơn nữa là ngăn chặn—sự tích tụ lộn xộn đó, thì sẽ còn nhiều người trong chúng ta có thể sẽ sống đến 80 hoặc 90 tuổi; mà không có những cơn đau nhức và bệnh tật; hoặc có thể khiến những năm đó trở thành những năm phải chịu đựng sự đau đớn thể xác.

Và nhiều hơn nữa, các nhà nghiên cứu cho biết, con người có thể đạt tới tuổi thọ tối đa tự nhiên của con người, từ 120 đến 125 năm tuổi.

Rất ít nơi trên thế giới mà ở đó con người có thể đạt đến mức tuổi thọ tối đa tự nhiên này. Hiện nay ở các quốc gia công nghiệp phát triển, cứ 6.000 người thì có một người sống đến mốc một thế kỷ; và cứ năm triệu người thì có một người sống qua tuổi 110. Người giữ kỷ lục, Jeanne Calment ở Pháp, qua đời năm 1997, hưởng thọ 122 tuổi 164 ngày.

Các chương trình đầu tư nghiên cứu kéo dài tuổi thọ con người

Dường như sinh học con người có thể được tối ưu hóa để kéo dài tuổi thọ hơn. Bất cứ ai giải mã được vấn đề này đều sẽ đạt được đến sự giàu có tột cùng. Không có gì ngạc nhiên khi các nhà đầu tư đang đổ hàng tỷ đô la vào các nghiên cứu thử nghiệm.

Google đã dẫn đầu cuộc chi tiêu đầu tư với sự ra mắt của Calico Life Science vào năm 2013, nơi Kenyon là phó chủ tịch nghiên cứu lão hóa. Trong vài năm qua, các ông trùm công nghệ khác, triệu phú tiền điện tử qua đêm và gần đây nhất là hoàng gia Ả Rập Xê Út cũng đã đầu tư vào lĩnh vực này.

Có vẻ như tất cả những người có tiền để đầu tư đều đang đặt cược vào việc làm chậm lại tiến trình lão hóa - thậm chí có thể là điều ưu tiên đầu tư đầu tiên của họ.

Những công trình nghiên cứu này, tất nhiên đều được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, tái lập trình tế bào và sự hiểu biết ngày càng tinh tế về hàng tỷ phân tử giữ cho cơ thể chúng ta hoạt động tốt hơn. Một số nhà nghiên cứu thậm chí còn nói về việc “chữa trị” lão hóa.

Matt Kaeberlein, 51 tuổi, giáo sư bệnh học tại Đại học Washington tin rằng tập thể dục là cách quan trọng nhất để ngăn ngừa bệnh tật và khuyết tật ở tuổi già; nhưng giống như các nhà khoa học khác, ông hy vọng có thể tìm ra loại thuốc nào đó để giúp ích kéo dài tuổi thọ và sức khỏe.

Ông Kaeberlein đang nghiên cứu xem liệu rapamycin, một loại thuốc dùng để ngăn chặn đào thải nội tạng, có thể giúp kéo dài tuổi thọ của chó và giảm tỷ lệ mắc bệnh liên quan đến tuổi tác hay không. Một lý do khiến ông chọn nghiên cứu thú cưng là vì chúng sống cùng con người, cùng chung một môi trường.

(Còn tiếp)

Theo Nationalgeographic

Ánh Dương lược dịch

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Bùng nổ đầu tư công nghệ kéo dài tuổi thọ con người, một số kết quả đạt được (Phần 1)