Các bác sĩ Brazil vừa phát hiện một dạng nhiễm virus Corona Vũ Hán mới đáng sợ hơn

Hiện tại, hàng chục triệu người trên toàn thế giới đã nhận được ít nhất một liều vaccine COVID-19. Trong đó, vài triệu người nhận đầy đủ hai liều. Ngoài ra, hai nhà sản xuất vaccine khác là Novavax và Johnson & Johnson vừa công bố kết quả thử nghiệm khả quan giai đoạn 3 cho các ứng viên vaccine có thể sớm được phép sử dụng khẩn cấp. Nhưng COVID-19 cũng đã kịp đột biến...

Những tuần cuối cùng của năm 2020, tin tức về hai chủng virus Corona Vũ Hán đột biến có khả năng lây nhiễm cao xuất hiện bao gồm chủng virus ở Anh (B.1.1.7) và Nam Phi (B.1.351). Vào đầu tháng 1/2021, tin tức về một chủng virus Brazil (P2 hoặc B.1.1.28) xuất hiện.

Các chính phủ trên thế giới đã bắt đầu thực hiện các biện pháp để giảm sự lây lan của các biến thể COVID-19 có khả năng lây nhiễm cao này, bao gồm thử nghiệm di truyền bổ sung để hiểu cách các chủng mới lây lan ở quốc gia của họ. Chính điều này đã cho phép một số nhà nghiên cứu phát hiện ra những trường hợp nhiễm virus Corona Vũ Hán thậm chí nguy hiểm hơn có thể xảy ra.

COVID-19 đã đột biến ngay từ đầu. Vào tháng 3/2020, một số nghiên cứu cho thấy phiên bản virus xuất hiện ở châu Âu và Mỹ dễ lây lan hơn phiên bản đến từ Vũ Hán. Các nhà khoa học đã theo dõi các đột biến trong suốt trận đại dịch để hiểu cách virus tiến hóa và đảm bảo rằng vaccine sẽ hoạt động. Các loại vaccine của Pfizer/BioNTech và Moderna vẫn có hiệu quả tốt đối với chủng ở Anh, trong khi kém hơn với chủng ở Nam Phi. Vaccine của Johnson & Johnson đã được thử nghiệm với chủng đột biến gen ở Nam Phi và thu được hiệu quả ấn tượng.

Không có gì ngạc nhiên với việc ngày càng nhiều nhà nghiên cứu phát hiện các đột biến mới. Tuy nhiên, các bác sĩ ở Brazil đã xác định được hai người bị nhiễm COVID-19 mà đồng thời mang hai chủng virus Corona Vũ Hán đột biến khác nhau.

Đây được xem là một diễn biến đáng lo ngại, cho thấy mọi người có thể mang nhiều hơn một chủng virus đột biến từ cộng đồng của họ.

Theo Reuters, các nhà nghiên cứu Brazil đã đăng phát hiện của họ trong một nghiên cứu không được bình duyệt.

Hai bệnh nhân được đề cập đều ở độ tuổi 30 và có kết quả xét nghiệm dương tính với chủng virus Corona Vũ Hán đột biến P.2 và một chủng khác. Các triệu chứng của họ nhẹ. Một người bị ho khan trong khi người kia bị ho, đau họng và đau đầu. Không ai phải nhập viện.

Nghiên cứu chỉ ra rằng các biến thể khác nhau của virus Corona Vũ Hán có thể cùng tồn tại bên trong cùng một vật chủ và điều này có thể tạo ra các đột biến khác nữa.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Fernando Spilki, nói với Reuters: “Những ca bệnh đồng nhiễm này có thể tạo ra sự kết hợp và sinh ra các biến thể mới nhanh hơn so với những gì đã xảy ra. Nó sẽ là một con đường tiến hóa khác của virus”.

Đây có thể không phải là lần đầu tiên một số chủng đột biến virus có thể sinh sống cùng một vật chủ. Điều này có thể xuất hiện phổ biến ở những nơi có nhiều phiên bản virus đang lây lan trong các cộng đồng. Các nhà nghiên cứu hiện đang thực hiện nhiều thử nghiệm di truyền hơn trước đây khi họ tìm thấy các chủng đáng lo ngại hơn. Điều này cũng làm tăng cơ hội phát hiện ra những bệnh nhân nhiễm trùng kép.

Không rõ liệu bất kỳ đột biến nào ở Anh, Nam Phi hoặc Brazil có thể phát triển từ nhiễm trùng kép mà không bị phát hiện hay không. Một vài tuần trước, các nhà nghiên cứu ở Ý đã tìm thấy một đột biến cục bộ phát triển bên trong một bệnh nhân suy giảm miễn dịch có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 trong vài tháng. Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng đột biến này có thể là tiền thân của chủng Anh nhưng không chứng minh được.

Theo bgr