Các cuộc biểu tình quy mô lớn ở Nội Mông Cổ đã nổ ra chống lại sự hủy hoại văn hóa dân tộc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các cuộc biểu tình của người dân với quy mô lớn đã nổ ra ở Nội Mông Cổ, Trung Quốc trong thời gian qua. Hàng chục nghìn học sinh và phụ huynh đã tham gia đình công và biểu tình rộng rãi.

Người dân Nội Mông đã đứng lên để chống lại những nỗ lực tàn bạo và chuyên chế của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nhằm loại bỏ tiếng Mông Cổ trong các trường học, một động thái bắt đầu bằng việc triển khai đại trà việc giảng dạy tiếng Trung trong năm học mới.

Cuộc nổi dậy này đang gây hoảng loạn trong hàng ngũ ĐCSTQ và khiến họ phải áp dụng các hình thức đàn áp tàn bạo. Tuy nhiên, người dân Nội Mông không sợ bị đàn áp, và ngày càng có nhiều người tham gia vào cuộc biểu tình quy mô lớn này. Ngoài hơn 300 chữ ký từ các phương tiện truyền thông chính thức của hai địa phương, đã có hơn 16.000 đơn kiến nghị và 2.600 phản đối của các sinh viên.

Chính quyền Nội Mông Cổ dưới sự chỉ đạo của ĐCSTQ bất ngờ yêu cầu các trường tiểu học và trung học sử dụng tiếng Trung Quốc và bắt đầu xóa bỏ việc dạy tiếng Mông Cổ trong học kỳ mới, khiến người dân địa phương vô cùng phẫn nộ, nhiều người lập tức xuống đường biểu tình phản đối.

Chính quyền cho biết cuộc biểu tình là "do các lực lượng nước ngoài kích động". Cảnh sát quyết tâm bắt giữ những người biểu tình. Họ tung ra các bức ảnh của hơn một trăm người biểu tình trên Internet yêu cầu họ phải tự đầu thú và chịu hình phạt theo pháp luật.

Tuy nhiên, người dân Nội Mông không khuất phục và không sợ hãi trước kẻ bức hại. Thay vào đó, họ tiếp tục phản kháng và giữ vững lập trường của mình. Các nhân viên chính thức của đài truyền hình và đài phát thanh đã ký một tuyên bố rằng họ thà đánh mất việc làm còn hơn chấp nhận giáo dục song ngữ cho con cái của họ.

Các nhân viên của đài truyền hình và đài phát thanh đã ký một tuyên bố rằng họ thà đánh mất sự nghiệp còn hơn chấp nhận loại bỏ tiếng Mông Cổ khỏi các trường học.
Các nhân viên của đài truyền hình và đài phát thanh đã ký một tuyên bố rằng họ thà đánh mất sự nghiệp còn hơn chấp nhận loại bỏ tiếng Mông Cổ khỏi các trường học. (Ảnh: Ảnh chụp màn hình / YouTube)

Hãng truyền thông Hồng Kông Apple Daily đưa tin, Trung tâm Thông tin Nhân quyền Nam Mông Cổ cho biết ngay cả khi đối mặt với áp lực của chính phủ và sự đe dọa của cảnh sát, ngày càng có nhiều người dân Nội Mông tham gia phong trào biểu tình kéo dài trên toàn bộ khu vực tự trị này. Hơn 300 nhân viên truyền thông chính thức của địa phương đã cùng ký tên vào một bản kiến nghị từ chối giới thiệu “dạy song ngữ”.

Ngoài ra, Trung tâm Thông tin Nhân quyền miền Nam Mông Cổ cũng đăng tải một đoạn video, cho biết đã có hơn 16.000 đơn kiến nghị và 2.600 phản đối do các sinh viên viết.

Nguyên nhân của các cuộc biểu tình ở Nội Mông Cổ

Bộ Giáo dục Nội Mông đã đưa ra một chính sách mới vào ngày 26 tháng 8 một cách trắng trợn yêu cầu các trường tiểu học địa phương dạy bằng tiếng Mông Cổ phải chuyển sang sách giáo khoa tiếng Trung do Bộ Giáo dục biên soạn cho các trường tiểu học và trung học từ ngày 1 tháng 9 và dần dần bắt đầu từ khối lớp 1 trong hai năm tiếp theo.

Lớp chính trị và lịch sử sẽ được thay thế bằng bộ sách giáo khoa duy nhất phổ cập tiếng Trung. Người dân Nội Mông Cổ cũng phát hiện rằng sách giáo khoa phổ thông mới đã xóa những đoạn thơ văn dân tộc chủ nghĩa về tình yêu quê hương, văn hóa và tiếng mẹ đẻ của người Mông Cổ và thay vào đó là các chữ Hán.

Vụ việc đã gây ra một cuộc tranh cãi lớn trong dân chúng. Nhiều nơi ở Nội Mông Cổ đã diễn ra các cuộc biểu tình phản đối liên tục trong nhiều ngày. Các vị phụ huynh không chịu cho con đến trường.

Một đoạn video được phát tán trên Internet cho thấy gần đây tại Zalut Banner, Tongliao, Nội Mông Cổ, một số phụ huynh học sinh đã từ chối đưa con đến trường để bày tỏ sự phản đối việc xóa bỏ nền văn hóa của họ. Các phụ huynh khác muốn đưa con về nhà sau khi nghe tin trường sẽ bắt đầu dạy tiếng Trung Quốc, nhưng nhà trường đã không cho các em về.

Cơ quan quản lý vùng tự trị của Nội Mông Cổ đã ban hành “thông báo khẩn cấp” cho tất cả các thị trấn và làng mạc, yêu cầu công chức Mông Cổ đưa con em họ đến trường trước tối ngày 2 tháng 9 hoặc bị đuổi học nếu chúng không vào đăng ký trước trưa ngày 3/9.

Phòng an ninh trật tự công cộng ở tất cả các quận của thành phố Tongliao, Nội Mông Cổ, đã đưa ra "Thông báo về việc đồng điều tra" trên Internet, muốn tìm một số người bị buộc tội "xúi giục và gây rối" bên ngoài trường học. Tính đến ngày 3/9, số người liên quan đã lên tới 129 người.

Vào ngày 4 tháng 9, văn phòng Công an vùng Balinzuo, Nội Mông Cổ, đã ra thông báo cho biết cơ quan này đã bắt giữ một cá nhân "gây rối trật tự giảng dạy" và bắt giam hành chính họ trong 5 ngày.

Theo báo cáo, ĐCSTQ đã ban hành một thông báo khẩn cấp đặc biệt cho các đảng viên địa phương, yêu cầu Bí thư Đảng ủy hoặc lãnh đạo của tất cả các khu phố nói với các công chức đưa con em họ trở lại trường trước 5:30 chiều ngày 2 tháng 9, nếu không, họ sẽ bị khiển trách. Đến ngày 3 tháng 9, những người không ghi danh sẽ bị chuyển sang xử lý hoặc thậm chí bị đuổi học.

Nguyễn Can

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Các cuộc biểu tình quy mô lớn ở Nội Mông Cổ đã nổ ra chống lại sự hủy hoại văn hóa dân tộc