Các nhà khảo cổ tìm thấy ngôi đền 9.000 năm tuổi ở sa mạc Jordan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhóm các nhà khảo cổ học Jordan và Pháp hôm thứ Ba cho biết họ đã tìm thấy một ngôi đền khoảng 9.000 năm tuổi tại một địa điểm thời kỳ đồ đá mới ở vùng sa mạc xa xôi phía Đông Jordan.

Khu nghi lễ phức hợp được tìm thấy trong một khu vực cộng đồng dân cư của thời kỳ đồ đá mới, gần các công trình kiến trúc lớn được gọi là "diều sa mạc", hay khu vực của những chiếc bẫy lớn, những chiếc bẫy này được cho là dùng để săn linh dương hoang dã.

Những cái bẫy được thiết kế bao gồm hai hoặc nhiều bức tường đá dài, cùng hội tụ về phía một vòng vây. Chúng cũng được tìm thấy rải rác trên các sa mạc ở Trung Đông.

Nhà khảo cổ học người Jordan Wael Abu-Azziza, người dẫn đầu dự án khảo cổ cho biết: “Khu vực này rất đặc biệt, trước hết là do tình trạng bảo tồn của nó. Nó đã 9.000 năm tuổi và mọi thứ hầu như còn nguyên vẹn".

Bên trong ngôi đền có hai tảng đá đứng được chạm khắc hình khuôn mặt người, một tảng có hình tượng “cánh diều sa mạc”, cũng như bàn thờ, lò sưởi, vỏ sò và mô hình thu nhỏ của bẫy linh dương.

Các nhà nghiên cứu cho biết trong một tuyên bố rằng ngôi đền “làm sáng tỏ hoàn toàn mới về tính biểu tượng, biểu hiện nghệ thuật cũng như văn hóa tâm linh của những cộng đồng cư dân thời kỳ đồ đá mới chưa được biết đến”.

Khu vực này có những chiếc bẫy, cho thấy cư dân ở đây là những thợ săn chuyên nghiệp. Báo cáo cho biết, những chiếc bẫy là “trung tâm của cuộc sống văn hóa, kinh tế và thậm chí là biểu tượng của họ ở khu vực Trung Đông này”.

Nhóm nghiên cứu bao gồm các nhà khảo cổ học từ Đại học Jordan’s Al Hussein Bin Talal và Viện Cận Đông của Pháp. Địa điểm được khai quật trong dự án gần đây nhất vào năm 2021.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà khảo cổ tìm thấy ngôi đền 9.000 năm tuổi ở sa mạc Jordan