Các nhà khoa học cho biết sử dụng điện thoại di động có thể gây ra bệnh Alzheimer

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hóa ra điện thoại di động của chúng ta có thể liên quan đến bệnh Alzheimer, theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Current Alzheimer Research.

Theo một thông cáo báo chí về nghiên cứu, hầu hết các nhà khoa học đồng ý rằng bệnh Alzheimer là do sự tích tụ canxi dư thừa trong não. Trường điện từ (EMFs) tạo xung điện tử phát ra từ điện thoại di động có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm sự tích tụ canxi đó.

Theo bài báo, các mô hình của động vật dường như ủng hộ lý thuyết nói trên.

Martin Pall đến từ Đại học Bang Washington, tác giả của nghiên cứu, cho biết: “EMFs tác động thông qua các lực từ trường thay đổi theo thời gian và lực điện cực đại ở thang thời gian nano giây. Bất kỳ lực nào trong số này đều có thể tạo ra cơn ác mộng cuối cùng - sự khởi phát cực kỳ sớm của bệnh Alzheimer”.

Thông cáo báo chí thậm chí còn sử dụng ngôn từ mạnh mẽ hơn.

Thông cáo cho biết: “Những người rất trẻ tiếp xúc với bức xạ điện thoại di động hoặc Wi-Fi trong nhiều giờ mỗi ngày có thể phát triển chứng mất trí nhớ kỹ thuật số”.

Theo Hiệp hội Bệnh Alzheimer Hoa Kỳ, hơn 6,5 triệu người Mỹ từ 65 tuổi trở lên hiện đang phải sống chung với bệnh Alzheimer. Trong số đó, 73% là người 75 tuổi trở lên, và số lượng các ca chẩn đoán mắc bệnh này ở Mỹ đang tăng lên nhanh chóng mỗi năm. Đến năm 2050, số người từ 65 tuổi trở lên mắc bệnh Alzheimer có thể lên tới gần 13 triệu người, cao gần gấp đôi so với hiện nay.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên các nhà khoa học nêu ra việc EMFs có thể liên quan đến các vấn đề sức khỏe. Trong khi Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ cho biết không có bất kỳ mối liên hệ nào giữa EMFs và ung thư và lượng EMF bình thường không ảnh hưởng đến con người, thì Healthline cho biết có những vấn đề phổ biến khác mà EMFs có liên quan, bao gồm khó chịu, đau đầu, mất ngủ và các triệu chứng đang lo ngại khác.

Với mức độ phổ biến của các thiết bị di động, việc nghiên cứu mối liên hệ nào giữa bệnh Alzheimer và điện thoại di động là một chủ đề rất đáng quan tâm, đáng để cho các nhà khoa học tiến hành thêm các cuộc điều tra hơn nữa.

Bệnh Alzheimer là gì?

Bệnh Alzheimer là một bệnh lý về não tác động đến trí nhớ, suy nghĩ và hành vi. Bệnh Alzheimer không phải là bệnh lão khoa thông thường hoặc bệnh thần kinh.

Hội chứng suy giảm trí nhớ là thuật ngữ tổng quát về việc mất trí nhớ và các khả năng tư duy nghiêm trọng đến nỗi gây trở ngại cho cuộc sống thường ngày. Bệnh Alzheimer chiếm khoảng 60% đến 80% trong những bệnh làm suy giảm trí nhớ.

Với bệnh Alzheimer, không chỉ người bệnh mà cả người chăm sóc người bệnh cũng bị ảnh hưởng. Chăm sóc người bệnh Alzheimer thường rất khó khăn, và nhiều gia đình hoặc bạn bè giúp trông nom người bệnh đã phải trải qua những cảm xúc vô cùng căng thẳng và dẫn đến trầm cảm.

Bệnh Alzheimer trầm trọng hơn theo thời gian và cuối cùng gây tử vong. Mặc dù các triệu chứng có thể rất khác nhau, nhưng vấn đề đầu tiên mà nhiều người nhận thấy là tính hay quên nghiêm trọng đến nỗi ảnh hưởng đến khả năng hoạc động của người bệnh khi họ ở nhà, tại nơi làm việc hay lúc tận hưởng sở thích riêng.

Những triệu chứng khác bao gồm lú lẫn, đi lạc ở những nơi quen thuộc, để đồ đạc không đúng chỗ và gặp khó khăn khi nói và viết.

Văn Thiện

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Các nhà khoa học cho biết sử dụng điện thoại di động có thể gây ra bệnh Alzheimer