Các nhà khoa học chứng minh Trái đất nóng hơn 120 thế kỷ trước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học tại Đại học Rutgersi đã sử dụng các dữ liệu quan sát nhiệt độ toàn cầu hàng năm gần đây để chứng minh một bí ẩn gây tranh cãi về biến đổi khí hậu, củng cố tính hoàn thiện của các mô hình khí hậu và xác nhận rằng Trái đất đang nóng hơn 12.000 năm và thậm chí có thể là 128.000 năm trước.

Bí ẩn này được xem là "câu hỏi hóc búa về nhiệt độ kỷ nguyên Holocen" và các cuộc tranh luận diễn ra về nhiệt độ đã thay đổi như thế nào trong suốt 11.700 năm sau này của lịch sử hành tinh chúng ta, bí ẩn đã được giải.

Trước đây, tham khảo một số văn bản đã được khôi phục, các nhà khoa học cho thấy nhiệt độ trung bình của kỷ nguyên Holocen đạt đỉnh trong khoảng 6.000 đến 10.000 năm trước và hành tinh chúng ta nguội đi sau đó, các mô hình khí hậu cho thấy nhiệt độ toàn cầu đã thực sự tăng trong 12.000 năm qua dưới sự tác động của các yếu tố như tăng phát thải khí nhà kính và biến đổi khí hậu.

"Câu hỏi hóc búa" này đã "đặt ra sự hoài nghi về tính hiệu quả của các mô hình khí hậu hiện tại để dự đoán chính xác tương lai của chúng ta".

Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy sự hoài nghi này là không có căn cứ, chứng tỏ rằng các dự báo khí hậu hiện tại là vẫn chính xác.

Nghiên cứu "loại bỏ những nghi ngờ về vai trò quan trọng của carbon dioxide trong sự nóng lên toàn cầu và xác nhận các mô phỏng mô hình khí hậu cho thấy nhiệt độ trung bình hàng năm trên toàn cầu ấm lên, thay vì làm mát trong suốt thời kỳ Holocene", Samantha Bova, một cộng sự nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đại học Rutgersi chia sẻ.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã chứng minh rằng sự nguội lạnh cuối kỷ nguyên Holocene, được dữ liệu khôi phục lại là một tín hiệu theo mùa. Để làm được điều này, nhóm nghiên cứu đã phát triển một phương pháp mới cho phép họ sử dụng nhiệt độ theo mùa để đưa ra mức nhiệt trung bình hàng năm.

“Sử dụng phương pháp mới, chúng tôi chứng minh rằng nhiệt độ hàng năm đã tăng lên đều đặn", Bova cho biết thêm.

Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu nhiệt độ bề mặt biển được công bố trước đây, sử dụng thông tin về động vật hóa thạch trùng lỗ - sinh vật đơn bào sống trên bề mặt đại dương - và các dấu ấn sinh học tảo biển khác. Điều này cho phép họ tái tạo lại nhiệt độ xuyên suốt lịch sử, theo Space.com.

Với dữ liệu này, "cho thấy sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu thời hậu công nghiệp đã tăng so với nhiệt độ trung bình hàng năm được ghi nhận trong 12.000 năm qua", Bova nói và cho biết thêm rằng điều này trái ngược với nghiên cứu gần đây. "Nhiệt độ của Trái đất có sự thay đổi ở những vùng lãnh thổ chưa được khám phá, chưa được quan sát trong ít nhất 12.000 năm qua và có lẽ là 128.000 năm qua".

“Năm 2020 được cho là năm ấm nhất theo kỷ lục dựa trên công bố dữ liệu mới của NASA / NOAA (Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ), kết quả của chúng tôi chứng minh rằng nhiệt độ trung bình hàng năm vào năm 2020 là ấm nhất trong 12.000 năm qua và có thể là 128.000 năm qua", Bova nhấn mạnh.

Bằng cách ghi nhận nhiệt độ trong suốt khoảng thời gian này, nhóm nghiên cứu không chỉ cung cấp thêm bằng chứng về hiệu quả của các mô hình khí hậu hiện tại trong việc mô phỏng chính xác khí hậu trong 12.000 năm qua mà còn mang lại niềm tin vào khả năng dự đoán trong tương lai.

Kết quả nghiên cứu đã được đăng trên Tạp chí Nature ngày 27/01/2021.

May May



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà khoa học chứng minh Trái đất nóng hơn 120 thế kỷ trước