Các nhà khoa học đề xuất xây dựng Hầm trú ẩn ngày tận thế trên Mặt trăng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các kỹ sư đề xuất xây dựng một hầm trú ẩn dưới lòng đất, trong hệ thống mạng lưới các hang động trên Mặt trăng, để cung cấp nơi bảo quản dự phòng cho sự di truyền của hầu hết tất cả các loài sinh vật của hành tinh trong trường hợp xảy ra kịch bản ngày tận thế.

Các kỹ sư đề xuất xây dựng một hầm trú ẩn dưới lòng đất trên Mặt trăng, chứa đầy đủ hàng triệu mẫu hạt, bào tử, tinh trùng và trứng từ các loài trên Trái đất. Hệ thống hầm chứa này sẽ được giấu trong một mạng lưới các hang động trên Mặt trăng để cung cấp nơi bảo quản dự phòng cho sự di truyền của các loài sinh vật trên hành tinh này trong trường hợp xảy ra kịch bản ngày tận thế, theo kitv.

Các nhà khoa học từ Đại học Arizona đã đề xuất xây dựng một nơi trú ẩn, được gọi là "chính sách bảo hiểm toàn cầu hiện đại" cho 6,7 triệu loài sinh vật từ Trái đất, được bảo quản bằng phương pháp đông lạnh và ẩn bên trong một loạt các hang động và đường hầm dưới bề mặt Mặt trăng.

Họ cho biết hầm chứa có thể bảo vệ các hạt giống di truyền trong trường hợp "Trái đất bị hủy diệt hoàn toàn" do sự sụt giảm nghiêm trọng về đa dạng sinh học. Tuy nhiên, bất kỳ động thái nào để xây dựng một hầm như vậy là một chặng đường dài.

Nhà nghiên cứu Jekan Thanga, giáo sư hàng không vũ trụ và kỹ thuật cơ khí tại Đại học Kỹ thuật Arizona cho biết: “Trái đất tự nhiên là một môi trường không ổn định”.

"Là con người, chúng ta đã đối diện với một thảm họa thiên nhiên gần đây nhất là cách đây khoảng 75.000 năm, đó là vụ phun trào siêu núi lửa Toba, gây ra khoảng thời gian nguội lạnh kéo dài 1.000 năm. Theo một số nhà khoa học, thảm khốc này có thể đã gây ra sự sụt giảm về sự đa dạng của loài người. Bởi vì nền văn minh nhân loại đã phát hiện ra những dấu chân người lớn đến mức bất thường, đó có thể là chủng loài người khổng lồ đã từng có mặt trên Trái đất thời tiền sử. Thảm khốc này có thể đã có tác động tiêu cực đến toàn bộ hành tinh".

“Hầm chứa ngày tận thế” tương tự đã có trên Trái đất, đó là: Hầm chứa hạt giống toàn cầu, nơi chứa khoảng dưới một triệu mẫu hạt giống, nằm trên một hòn đảo xa xôi ở Svalbard, một quần đảo nằm giữa Na Uy và Bắc Cực.

Trong một bài báo được trình bày vào đầu tháng này, nhóm nghiên cứu từ Đại học Arizona cho rằng đề xuất của họ có thể bảo tồn sự sống từ Trái đất trong trường hợp hành tinh mà chúng ta gọi là ngôi nhà chung bị hủy diệt.

Các nhà nghiên cứu cho biết dự án phụ thuộc vào những tiến bộ trong công nghệ robot lạnh - để được bảo quản lạnh, hạt giống phải được làm lạnh đến âm 144 độ C (292 độ Fahrenheit), trong khi tế bào gốc phải được lưu trữ ở âm 160 độ C (320 độ Fahrenheit). Nhưng nhóm nghiên cứu nói rằng ở nhiệt độ như vậy, các bộ phận cấu tạo bằng kim loại của hầm có thể bị đông cứng, kẹt hoặc hàn lạnh với nhau.

Các nhà khoa học đã biết được rằng việc thiếu trọng lực không ảnh hưởng nhiều đến hạt giống được bảo quản trên Mặt trăng, tuy nhiên việc liên lạc báo cáo tình hình bảo quản hạt giống với căn cứ trên Trái đất sẽ cần có các nghiên cứu thêm.

Các chuyên gia đã phát hiện ra một mạng lưới khoảng 200 ống dung nham (hang động) bên dưới bề mặt của mặt trăng vào năm 2013, chúng được hình thành khi các dòng dung nham tan chảy qua lớp đá mềm để tạo thành các đường hầm dưới lòng đất hàng tỷ năm trước.

Các nhà khoa học cho rằng các ống dung nham - đường kính 100 mét (328 feet) - có thể cung cấp nơi trú ẩn hoàn hảo để bảo quản các loại hàng hóa quý giá, bảo vệ hàng hóa khỏi bức xạ mặt trời, sự thay đổi nhiệt độ bề mặt và các vật thể siêu nhỏ.

Hầm bảo quản sẽ được cung cấp năng lượng bởi các tấm pin mặt trời, các hầm ngầm sẽ được tiếp cận bằng các trục thang máy, điều này sẽ dẫn đến một cơ sở lưu trữ các mô-đun bảo quản đông lạnh.

Các nhà khoa học nói rằng cần phải có 250 lần phóng tên lửa để vận chuyển khoảng 50 mẫu từ mỗi trong số 6,7 triệu loài sinh vật lên Mặt trăng.

Một số công trình đã được lên kế hoạch thực hiện trên Mặt trăng cho một dự án khác.

Tuần trước, Trung Quốc và Nga đã đồng ý cùng nhau xây dựng một Trạm vũ trụ Mặt trăng, trạm này sẽ "mở cửa cho tất cả các quốc gia".

Ánh Dương



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà khoa học đề xuất xây dựng Hầm trú ẩn ngày tận thế trên Mặt trăng