Các nhà khoa học Hồng Kông phát triển công nghệ phát hiện COVID-19 và các loại virus khác nhưng bị từ chối tài trợ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 11/2, Đại học Bách khoa Hồng Kông (PolyU) công bố họ đã phát triển một hệ thống chẩn đoán hoàn toàn tự động, nhanh chóng, có thể phát hiện 30 đến 40 mầm bệnh liên quan đến nhiễm trùng đường hô hấp trong vòng một giờ, bao gồm cả chủng virus Corona mới, COVID-19.

Theo thông cáo báo chí của PolyU, công nghệ này bao gồm một máy hoàn toàn tự động với một bảng đa thành phần để xét nghiệm nhanh tại chỗ (POCT) bệnh truyền nhiễm đường hô hấp. Mỗi lần xét nghiệm, hệ thống có thể kiểm tra 30 đến 40 loại mầm bệnh trong trong vòng một giờ, bao gồm cả virus cúm theo mùa (như cúm A H1, H2 và H3), cúm gia cầm (H5 và H7 và H9), virus hợp bào hô hấp, hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS, SARS-CoV), hội chứng hô hấp Trung Đông coronavirus (MERS-CoV) và COVID-19.

Hệ thống có thể được vận hành bởi các y tá phòng khám hoặc trợ lý phòng thí nghiệm, vì người vận hành chỉ cần đặt một mẫu xét nghiệm của bệnh nhân vào thiết bị để tiến hành kiểm tra.

PolyU hợp tác với Đại học Hồng Kông (HKU) vào năm 2015 để thành lập một quỹ nghiên cứu virus đường hô hấp dành riêng cho việc nghiên cứu và phát triển các công nghệ tiên tiến khác nhau.

Nhóm nghiên cứu được dẫn dắt bởi giáo sư Terence Lau Lok-Ting, Giám đốc Sáng tạo và Phát triển Công nghệ tại PolyU. Ông cho biết chi phí của một xét nghiệm là khoảng 200 đến 300 đô la Hồng Kông (25,70 đến 38,62 đô la Mỹ), một chi phí mà công chúng nói chung sẽ có thể chi trả.

Giáo sư Yuen Kwok-yung, Chủ tịch Bệnh truyền nhiễm tại HKU, đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nhóm nghiên cứu. Ông cho biết tính linh hoạt và khả năng phát hiện của hệ thống “sẽ cung cấp khả năng giám sát toàn diện trong thời gian dịch bệnh hoặc giám sát hàng ngày. Nó sẽ trở thành một công nghệ quan trọng để đảm bảo kiểm soát hiệu quả các bệnh truyền nhiễm, chẩn đoán y tế và điều trị”, dẫn lời báo cáo.

Nhóm nghiên cứu đã nhận được hỗ trợ từ Avalon Biomedical Management, một công ty công nghệ sinh học địa phương, báo cáo cho biết. “Chúng tôi rất vinh dự được tham gia dự án, và cũng rất vui mừng khi thấy cột mốc quan trọng này trong sự hợp tác giữa Giáo sư Lau và Giáo sư Yuen. Chúng tôi tin rằng hệ thống chẩn đoán nhanh tại chỗ tiên tiến này có thể cách mạng hóa mô hình chẩn đoán hiện tại và cung cấp một công cụ mạnh mẽ để chống lại các bệnh truyền nhiễm”, Tiến sĩ Manson Fok, Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty và là Trưởng khoa của Bệnh viện Đại học tại Đại học Khoa học và Công nghệ Macau, cho biết.

Theo báo cáo, dự án đã xin tài trợ từ Ủy ban Công nghệ và Sáng tạo (ITC) của chính phủ Hồng Kông nhưng không nhận được sự hỗ trợ nào, ông Fok nói. Ông bày tỏ hy vọng rằng chính quyền sẽ chú ý hơn đến những thành tựu khoa học quan trọng, đặc biệt là từ “những nhà khoa học hàng đầu” của thành phố.

Thông cáo báo chí không đề cập đến lý do tại sao dự án bị từ chối tài trợ.

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà khoa học Hồng Kông phát triển công nghệ phát hiện COVID-19 và các loại virus khác nhưng bị từ chối tài trợ