Các nhà khoa học ở Hy Lạp tìm thấy cây hóa thạch 20 triệu năm tuổi

Các nhà khoa học Hy Lạp trên đảo núi lửa Lesbos cho biết họ đã tìm thấy một cây hóa thạch quý hiếm có cành và rễ vẫn còn nguyên vẹn sau 20 triệu năm.

Cây được tìm thấy trong quá trình làm đường gần một khu rừng cổ thụ đã hóa đá hàng triệu năm trước trên hòn đảo phía đông Địa Trung Hải. Cây đã được vận chuyển từ địa điểm tìm thấy này bằng một thiết bị nẹp đặc biệt trên một bệ kim loại đến Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên của Hy Lạp.

Giáo sư Nikos Zouros thuộc Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Rừng Hóa đá Lesbos cho biết đây là lần đầu tiên một cái cây được tìm thấy trong tình trạng tốt như vậy với toàn bộ cành và rễ kể từ khi cuộc khai quật bắt đầu vào năm 1995.

“Đó là một phát hiện độc đáo”, ông nói. “[Nó] được bảo quản trong điều kiện tuyệt vời và từ việc nghiên cứu gỗ hóa thạch, chúng tôi có thể xác định được loại thực vật mà cây đã từng sinh trưởng”.

Khu rừng hóa đá của Lesbos, một địa điểm được UNESCO bảo vệ rộng 15.000 ha, là kết quả của một vụ phun trào núi lửa cách đây 20 triệu năm, đã khiến toàn bộ hệ sinh thái rừng cận nhiệt đới của hòn đảo này chìm trong dung nham.

Cây hóa thạch dài khoảng 19 mét được bảo quản bởi một lớp tro núi lửa dày sau khi bị đổ. Một số lượng lớn lá cây của các loại cây ăn quả khác cùng với xương động vật được tìm thấy ở cùng một chỗ, đã làm tăng thêm bức tranh của khu vực chung.

Giáo sư Zouros nói: “Trong quá trình khai quật, các khu rừng khác nhau tồn tại từ 17 đến 20 triệu năm trước trên Lesbos đang tiếp tục được phát hiện và chúng tôi có thể tái tạo lại hệ sinh thái tồn tại trong thời kỳ đó’’.

Ánh Dương