Các nhà khoa học phát hiện cơ quan mới trong cổ họng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một cơ quan mới: một tập hợp các tuyến nước bọt nằm sâu trong phần trên của cổ họng. 

Theo Live Science, cơ quan mới nằm ở vùng sau mũi và chứa các tuyến nước bọt cực nhỏ. Chiều dài trung bình của nó khoảng 3,9 cm. Do vị trí của các tuyến trên một mảnh sụn hình xuyến, những người phát hiện ra cơ quan mới này đã đặt tên cho chúng là tuyến nước bọt hình ống. Các tuyến có thể bôi trơn và làm ẩm cổ họng trên phía sau mũi và miệng.

Khám phá tình cờ

Các nhà nghiên cứu tại Viện Ung thư Hà Lan tình cờ phát hiện ra các tuyết nước bọt mới khi họ sử dụng kỹ thuật gọi là PSMA PET-CT để nghiên cứu ung thư tuyến tiền liệt.

Trong quá trình quét PSMA PET-CT, các bác sĩ tiêm một "chất đánh dấu" phóng xạ vào bệnh nhân. Chất đánh dấu này liên kết tốt với protein PSMA, và sẽ tăng cao trong các tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Mô tuyến nước bọt cũng có hàm lượng PSMA cao.

Cho đến nay, có ba tuyến nước bọt lớn được biết đến ở người: một tuyến dưới lưỡi, một tuyến dưới hàm và một tuyến ở phía sau hàm, sau má.

Ngoài những tuyến đó, có lẽ hàng nghìn tuyến nước bọt cực nhỏ nằm rải rác khắp các mô niêm mạc của cổ họng và miệng, đồng tác giả nghiên cứu và nhà ung thư học bức xạ của Viện Ung thư Hà Lan, Wouter Vogel cho biết trong một tuyên bố.

Vogel nói: “Vì vậy, hãy tưởng tượng sự ngạc nhiên của chúng tôi khi tìm thấy những tuyến này”.

Để xác nhận phát hiện mới, Vogel và các đồng nghiệp của ông đã chụp ảnh 100 bệnh nhân (99 trong số họ là nam giới do tập trung vào ung thư tuyến tiền liệt) và nhận thấy rằng tất cả họ đều có các tuyến mới được phát hiện. Họ cũng đã mổ xẻ vùng mũi họng của hai tử thi từ một chương trình hiến tặng cơ thể người và phát hiện ra rằng vùng mới được tìm thấy bao gồm mô tuyến niêm mạc và các ống dẫn lưu vào vòm họng.

Khám phá có thể quan trọng đối với việc điều trị ung thư

Theo Volgel, các bác sĩ sử dụng bức xạ trên đầu và cổ để điều trị ung thư cố gắng tránh chiếu xạ các tuyến nước bọt, vì tổn thương các tuyến này có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Ông nói: “Bệnh nhân có thể gặp khó khăn khi ăn, nuốt hoặc nói, đó có thể là một gánh nặng thực sự”.

Nhưng vì không ai biết về tuyến nước bọt hình ống nên chưa có ai cố gắng tránh bức xạ ở vùng đó.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra hồ sơ từ hơn 700 bệnh nhân ung thư được điều trị tại Trung tâm Y tế Đại học Groningen và phát hiện ra rằng những bệnh nhân nhận được càng nhiều bức xạ ở khu vực các tuyến mới được phát hiện, thì càng có nhiều tác dụng phụ từ quá trình điều trị của họ. Do đó, khám phá mới có thể mang lại ít tác dụng phụ hơn cho bệnh nhân ung thư.

Vogel nói: “Bước tiếp theo của chúng tôi là tìm ra cách để có thể phòng tránh tốt nhất những tuyến mới này và đối với những bệnh nhân nào. Nếu chúng tôi có thể làm điều này, bệnh nhân có thể gặp ít tác dụng phụ hơn, điều này sẽ có lợi cho chất lượng cuộc sống chung của họ sau khi điều trị”.

Nghiên cứu được đăng ngày 23 tháng 9 trên tạp chí Radiotherapy and Oncology.

Văn Thiện

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Các nhà khoa học phát hiện cơ quan mới trong cổ họng