Các nhà khoa học phát triển 'da điện tử' kết nối người và robot

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc đã chế tạo một miếng dán da linh hoạt không dây giúp con người cảm nhận được chuyển động của robot từ xa.

Thiết bị này được chế tạo bởi một nhóm các nhà khoa học từ Đại học Thành phố Hồng Kông, Đại học Công nghệ Đại Liên, Đại học Thanh Hoa và Đại học Khoa học và Công nghệ Điện tử Trung Quốc. Miếng dán điện tử này rất nhạy bén giúp con người có thể cảm nhận được những chuyển động và căng thẳng, chẳng hạn như xoắn và quay của robot.

Mặc dù đã có công nghệ cho phép con người vận hành robot từ xa, nhưng điều làm cho miếng dán 'da điện tử' này nổi bật là thực tế là nó ít cồng kềnh hơn, dễ xử lý hơn và dường như cung cấp nhiều thông tin hơn so với các sản phẩm trước đó.

Trong một bài báo đăng trên tạp chí Science Advances, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã giải thích chi tiết hơn về những tính năng kỹ thuật làm nên điều đó.

Các nhà nghiên cứu khẳng định, thiết bị nhạy cảm đến mức người vận hành có thể phân biệt giữa các miếng cao su mềm hơn và cứng hơn do robot cầm.
Các nhà nghiên cứu khẳng định, thiết bị nhạy cảm đến mức người vận hành có thể phân biệt giữa các miếng cao su mềm hơn và cứng hơn do robot cầm. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Các miếng vá được đặt trên khớp của người vận hành, với các cảm biến phản ứng khi miếng vá bị uốn cong và gửi tín hiệu tương ứng đến robot trực tiếp qua Bluetooth, hoặc cách khác, thông qua mạng cục bộ hoặc internet. Các cảm biến được làm bằng vật liệu biến áp, điện trở thay đổi khi chịu ứng suất cơ học, do đó cho phép ghi lại các chuyển động của người vận hành.

Hệ thống cho phép phản hồi hai chiều, vì các cảm biến tương tự được gắn vào các bộ phận của robot. Các tín hiệu được gửi đến lớp da điện tử, nơi chúng kích hoạt các nam châm nhỏ rung động ở các tần số khác nhau tương ứng với áp suất được đặt vào. Các nhà nghiên cứu khẳng định, thiết bị nhạy cảm đến mức người vận hành có thể phân biệt giữa các miếng cao su mềm hơn và cứng hơn do robot cầm.

Theo bài báo, việc sử dụng Bluetooth, các tín hiệu phản hồi được phân phối trong bốn micro giây ấn tượng, với con số đó ngày càng tăng khi hoạt động qua mạng Wi-Fi. Tuy nhiên, bất kể dữ liệu được truyền như thế nào, vẫn cần ít nhất 550 micro giây để một người trung bình có thể phản ứng với các kích thích xúc giác.

Pin của thiết bị cho phép hoạt động liên tục hơn một giờ đồng hồ và trong khi ở chế độ chờ, pin có thể kéo dài đến hai tuần.

Mặc dù vẫn còn là một nguyên mẫu chưa được ứng dụng rộng rãi, hệ thống này có thể rất hữu ích, sự hỗ trợ của robot trong việc xử lý bom và dọn dẹp chất thải phóng xạ có thể sẽ được đánh giá cao trong tương lai.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà khoa học phát triển 'da điện tử' kết nối người và robot