Các nhà khoa học tìm ra mẹo nhỏ giúp tăng tốc độ đọc lên đến 35%

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc chuyển sang một phông chữ phù hợp hơn với một người có thể giúp cải thiện tốc độ đọc của họ lên đến 35% trong khi vẫn giữ được khả năng hiểu.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Central Florida (UCF) đã phát hiện ra rằng không có cách tiếp cận chung nào cho việc đọc kỹ thuật số, và việc thay đổi kiểu và kích thước phông chữ có thể tăng tốc độ đọc trong khi vẫn giữ được khả năng hiểu. Mẹo nhỏ này có thể được ví như một loại “kính thuốc” trong thời đại kỹ thuật số.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích tốc độ đọc và mức độ hiểu của mọi người khi đọc tài liệu bằng các kiểu chữ khác nhau. Họ phát hiện rằng, việc chuyển sang phông chữ phù hợp hơn với người đọc cụ thể sẽ giúp tăng tốc độ đọc lên đến 35% trong khi vẫn duy trì khả năng hiểu.

Nghiên cứu thuộc dự án Readability Consortium tại UCF nhằm tìm cách tăng tốc độ đọc và khả năng hiểu thông qua kiểm tra khả năng đọc của người tham gia trên các thiết bị kỹ thuật số. UCF, Adobe, Readability Matters và Google đã hợp tác với nhau trong dự án này.

Tiến sĩ Ben Sawyer, Giám đốc dự án, đồng tác giả và Phó giáo sư Khoa Kỹ thuật Công nghiệp và Hệ thống Quản lý của UCF, cho biết, sở thích cá nhân đối với phông chữ không phải lúc nào cũng dự đoán được tốc độ đọc, nghiên cứu cũng tiết lộ rằng mọi người không “không phải lúc nào cũng nhận thức được phông chữ lý tưởng đối với họ”.

Sawyer nói: “Những kết quả này nhấn mạnh rằng cá nhân hóa là chìa khóa và khuyến khích việc tạo ra các công cụ và thực hiện nghiên cứu giúp người đọc khám phá định dạng giúp tối ưu hóa trải nghiệm cá nhân trong tương lai”.

Nghiên cứu đã chọn ra một nhóm đa dạng gồm 352 người tham gia, tuổi từ 18 đến 71. Những người này sẽ được giao nhiệm vụ đọc văn bản kỹ thuật số trên thiết bị cá nhân có 16 phông chữ phổ biến được sử dụng trực tuyến, trong giấy in báo và trong tệp PDF.

Shaun Wallace, người dẫn đầu nghiên cứu và là thực tập sinh của Adobe Research và là ứng viên tiến sĩ khoa học máy tính của Đại học Brown, cho biết: “Nghiên cứu này cho thấy rằng chúng ta nên bắt đầu nhìn vào phông chữ như cách chúng ta nhìn vào kính đọc sách. Với phông chữ phù hợp, chúng ta có thể định hình lại cách một cá nhân nhìn thấy văn bản để giúp họ đọc nhanh hơn”.

Wallace nói thêm: “Nghiên cứu này chỉ mới bắt đầu, vì chúng ta có thể cần khám phá tất cả các khía cạnh trong cách thiết kế lại văn bản để phù hợp với nhu cầu của cá nhân”.

Hiện tại, Readability Consortium cũng đang tiến hành nhiều nghiên cứu để điều tra tác động của việc thay đổi các đặc điểm khác trong văn bản, như kiểu phông, kích thước và khoảng cách chữ, lên tốc độ đọc và khả năng hiểu ở cả người lớn và trẻ em như thế nào.

Ngoài ra, mọi người có thể thực hiện các bài kiểm tra dài 5 phút trên Phòng thí nghiệm khả năng đọc ảo để khám phá xem phông chữ và khoảng cách như thế nào sẽ giúp mình đọc tốt hơn.

Nghiên cứu đã được công bố gần đây trên tạp chí ACM Transactions on Computer-Human Interaction (TOCHI).

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà khoa học tìm ra mẹo nhỏ giúp tăng tốc độ đọc lên đến 35%