Các nhà khoa học tìm thấy hai khoáng chất chưa từng biết đến trên Trái đất trong thiên thạch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu xác định rằng một thiên thạch khổng lồ ở Somalia có chứa hai khoáng chất chưa từng thấy trước đây trên Trái đất. Chúng có thể nắm giữ manh mối quan trọng về quá trình hình thành các tiểu hành tinh.

Theo Live Science, hai khoáng chất hoàn toàn mới được tìm thấy bên trong một mẩu 70 gram duy nhất được cắt ra từ thiên thạch El Ali, một thiên thạch nặng 15 tấn được tìm thấy vào năm 2020.

Các nhà khoa học đã đặt tên cho các khoáng chất mới là “elaliite” theo tên thiên thạch và “elkinstantonite” theo tên của Lindy Elkins-Tanton, giám đốc điều hành của Sáng kiến ​​​​liên hành tinh của Đại học bang Arizona và là nhà điều tra chính của sứ mệnh Psyche, một sứ mệnh sắp tới của NASA sẽ gửi một tàu thăm dò đến tiểu hành tinh Psyche giàu khoáng chất để tìm bằng chứng về cách các hành tinh trong hệ Mặt trời của chúng ta hình thành.

Chris Herd, một giáo sư tại Khoa Khoa học Trái đất và Khí quyển tại Đại học Alberta, cho biết trong một tuyên bố: "Bất cứ khi nào bạn tìm thấy một khoáng chất mới trong một viên đá, thì điều đó có nghĩa là điều kiện địa chất thực tế, tính chất hóa học của nó khác với những gì đã được tìm thấy trước kia”.

Ông nói thêm: "Điều làm cho phát hiện trở nên thú vị: Trong thiên thạch đặc biệt này, bạn có hai khoáng chất được chính thức coi là mới đối với khoa học”.

Các nhà nghiên cứu đã phân loại El Ali là một thiên thạch phức hợp Sắt IAB. Dạng thiên thạch có đốm với những khối silicat nhỏ. Trong khi điều tra lát cắt thiên thạch, các chi tiết về khoáng chất mới đã thu hút sự chú ý của các nhà khoa học. Bằng cách so sánh các khoáng chất với các phiên bản của chúng đã được tổng hợp trước đó trong phòng thí nghiệm, họ có thể nhanh chóng xác định chúng là những loại khoáng chất mới được ghi nhận trong tự nhiên.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu đang có kế hoạch điều tra thêm về thiên thạch để hiểu các điều kiện mà tiểu hành tinh mẹ của nó được hình thành. Herd nói: “Đó là chuyên môn của tôi – cách chúng ta khám phá các quá trình và lịch sử địa chất của tiểu hành tinh mà viên đá này từng là một phần của nó”.

Ông nói thêm: "Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình có thể tham gia vào việc miêu tả các khoáng chất hoàn toàn mới chỉ nhờ nghiên cứu về một thiên thạch”.

Nhóm nghiên cứu cũng đang xem xét các ứng dụng về khoa học vật liệu của khoáng chất.

Tuy nhiên, trong tương lai việc khám phá ra những hiểu biết khoa học mới từ thiên thạch El Ali có thể gặp khó khăn. Thiên thạch hiện đã được chuyển đến Trung Quốc để tìm kiếm người mua tiềm năng, điều này có thể hạn chế khả năng tiếp cận của các nhà nghiên cứu đối với thiên thạch.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà khoa học tìm thấy hai khoáng chất chưa từng biết đến trên Trái đất trong thiên thạch