Các nhà lập pháp Hoa Kỳ: nhận dạng khuôn mặt cần tuân theo các tiêu chuẩn đạo đức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù chưa được nhiều công dân biết đến, công nghệ nhận dạng khuôn mặt hiện đã được sử dụng trong nhiều môi trường công cộng. Nhưng một số nhà lập pháp Hoa Kỳ cho rằng công nghệ này không nên được triển khai tự do cho đến khi những lo ngại về bảo mật, quyền riêng tư và tính chính xác được giải quyết và quyền tự do dân sự được đảm bảo.

Ủy ban Hạ viện và Cải cách đã tổ chức một phiên điều trần về việc sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt (FR) vào thứ Tư. Các phiên điều trần là một nỗ lực để xác định phạm vi mà các công ty tư nhân và nhà nước khi sử dụng công nghệ này. Theo đó, các công ty này có thể phải chịu trách nhiệm về các tiêu chuẩn đạo đức.

Hiện nay, việc sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt đang ngày càng tăng. Công nghệ này có thể được tìm thấy trong các hệ thống an ninh gia đình, các trang truyền thông xã hội, đấu trường thể thao và các nơi khác.

Vào tháng 12, Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia (NIST) đã ban hành (pdf) một báo cáo phân tích về hệ thống nhận dạng khuôn mặt của các công ty tư nhân. Báo cáo cho thấy, “về nhân khẩu học, tỷ lệ dương tính giả thường thay đổi theo các yếu tố từ 10 đến hơn 100 lần”; người châu Phi và người châu Á thường bị xác định sai.

Dân biểu Eleanor Holmes Norton bày tỏ lo ngại rằng người dùng thường không được biết về các vấn đề bảo mật do nhận dạng khuôn mặt trên điện thoại di động của họ gây ra. Cô đòi hỏi rằng người dùng phải có thể xác nhận rằng các nhà sản xuất điện thoại di động sẽ lưu trữ thông tin về sinh trắc học hoặc dữ liệu khác trên máy chủ của họ.

Meredith Whittaker (pdf), đồng sáng lập Viện AI Now tại Đại học New York cho biết, công nghệ này được “bị ẩn sau bí mật thương mại”. Cô nói thêm: “Công nghệ đã không được xem xét và kiểm nghiệm bởi các chuyên gia bên ngoài. Tôi nghĩ rằng trong khi NIST chỉ xem xét 189 thuật toán trong báo cáo mới nhất của họ, Amazon đã từ chối nộp thuật toán nhận dạng của họ cho NIST, và họ tuyên bố họ không thể sửa đổi nó để đáp ứng tiêu chuẩn của NIST”.

Whittaker đã bày tỏ sự lo ngại về sự không tuân thủ của công ty trị giá hàng tỷ đô la đối với nghiên cứu của NIST. Cô nói, “chúng ta phải tin tưởng vào các công ty này, nhưng chúng tôi không có nhiều lựa chọn để nói không hay để xem xét kỹ lưỡng những tuyên bố của họ.”

Dân biểu Brenda Lawrence đã giới thiệu về dự luật HR153. Dự luật đưa ra các hướng dẫn cho sự phát triển đạo đức về tính minh bạch và hợp lý trong các quy trình của hệ thống AI và ý nghĩa của nó. Lawrence cho biết hiện tại không có sự kiểm tra nào về cách thức và thời điểm công nghệ được sử dụng; và các công ty đang làm gì với dữ liệu thu được.

Cô nói: “Ngay bây giờ, chúng ta đang có miền tây hoang dã khi nói đến AI”.

Dự luật của Lawrence đề cập đến thực tế rằng trí tuệ nhân tạo không phải là công nghệ mới nổi duy nhất đòi hỏi phát triển các hướng dẫn đạo đức; những mối quan tâm tương tự cũng tồn tại đối với công nghệ nhận dạng khuôn mặt.

Nữ nghị sĩ đại diện cho một quận ở Michigan, nơi có 67% gồm những người thuộc nhóm thiểu số, và lo ngại về những kết quả trong báo cáo của NIST khẳng định rằng người châu Phi và châu Á thường bị nhầm lẫn bởi thuật toán nhận dạng khuôn mặt.

Lawrence nói: “Chúng tôi ở Mỹ có quyền biết về việc chúng tôi bị giám sát và bạn đang làm gì với nó. Bất kỳ việc phát hành dữ liệu nào mà bạn [đang] thu thập phải được yêu cầu trải qua một số loại quy trình để phát hành dữ liệu đó”.

Các nhà lập pháp khác lặp lại mối quan tâm này và hỏi các chuyên gia về những gì có thể hoặc nên làm để điều chỉnh và đảm bảo quyền tự do của công dân.

Whittaker cho biết: “Tôi nghĩ rằng chúng ta cần tạm dừng công nghệ và để phần còn lại bắt kịp. Chúng ta không cho phép lợi ích doanh nghiệp và công ty công nghệ chạy đua để được xây dựng vào cơ sở hạ tầng cốt lõi của chúng ta mà không cần áp dụng các biện pháp bảo vệ”.

Nghị sĩ Jim Jordan cho biết công nghệ này không được kiểm soát có thể là mối đe dọa đối với các quyền dân sự cơ bản của người Mỹ. “Bạn cho rằng việc nhận dạng khuôn mặt này gây ra một mối đe dọa hiện hữu cho nền dân chủ và tự do. Mối quan tâm chính của tôi là cách mà [một] chính phủ có thể sử dụng điều này để làm tổn hại quyền tự do ghi trong Tu chính án I và IV”.

Dân biểu Rashida Tliab nói rằng cô ấy lo lắng rằng việc nhận diện khuôn mặt ở quận của cô ấy đang được sử dụng trong nhà ở chính phủ thu nhập thấp.

Ông Tlaib nói: “Tôi không nghĩ rằng mình nghèo hay đang ở tầng lớp lao động có nghĩa là bằng cách nào đó bạn xứng đáng được ít tự do dân sự hơn hoặc ít riêng tư hơn”.

Rõ ràng là công chúng không có nhiều kiến thức về việc sử dụng công nghệ này và tính chính xác của nó. Báo cáo NIST chỉ là một phần của vấn đề.

Whittaker cho biết: “Chúng tôi không có cách nào để kiểm tra xem kết quả trong phòng thí nghiệm của NIST có đại diện cho hiệu suất của công nghệ trong các bối cảnh khác nhau, như công viên giải trí hoặc sân vận động hay bất cứ nơi nào khác tạo ra chênh lệch lớn trong các tiêu chuẩn kiểm nghiệm hay không. Mặc dù các cuộc kiểm nghiệm mà chúng tôi có ngay bây giờ đã cho thấy kết quả cực kỳ liên quan”.

Các nhà lập pháp và chuyên gia đã đồng ý rằng khi công nghệ này được sử dụng, các cộng đồng nên được giáo dục về tác hại của nó và những nơi sử dụng nó.

Văn Thiện (biên dịch)

Theo The Epoch Times

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ: nhận dạng khuôn mặt cần tuân theo các tiêu chuẩn đạo đức