Các nhà nghiên cứu cho rằng ‘linh hồn’ con người là bất diệt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu cho rằng, sau khi con người chết, linh hồn vẫn còn tồn tại, và nó sẽ trở về nơi bản nguyên sinh ra mình là vũ trụ.

Cuộc tranh luận liệu linh hồn có tồn tại hay không và liệu linh hồn có phải là bản chất bất tử đã kéo dài nhiều thế kỷ giữa các nhà nghiên cứu. Bản chất bí ẩn và khó nắm bắt của linh hồn đã che khuất sự hiểu biết của khoa học mặc dù các lĩnh vực khoa học khác nhau đang cố gắng nghiên cứu nó.

Khám phá về các rung động lượng tử trong 'vi ống' bên trong tế bào thần kinh não hỗ trợ lý thuyết gây tranh cãi về ý thức. Giờ đây một nhóm các nhà khoa học tin rằng họ đã tiến gần hơn đến việc hiểu được bản chất bí ẩn của ý thức và linh hồn con người. Theo nhiều nhà khoa học hàng đầu, não người là một máy tính sinh học, và ý thức của con người chỉ là một chương trình phần mềm được kích hoạt bởi 'máy tính lượng tử sinh học' bên trong não. Vậy nên nó vẫn tiếp tục tồn tại ngay cả sau khi chết. Linh hồn sẽ quay trở lại vũ trụ. Nó không chết.

Các bằng chứng về linh hồn

Tất cả những điều này nghe giống như khoa học viễn tưởng, bằng chứng ở đâu?

23 năm trước, vào năm 1996, Stuart Hameroff, một nhà Vật lý học người Mỹ tại Khoa Gây mê và Tâm lý học, và Sir Roger Penrose, một nhà vật lý toán học tại Đại học Oxford, đã nghiên cứu về một lý thuyết được mệnh danh là Lý thuyết Lượng tử của Ý thức. Nó có thể chỉ ra rằng linh hồn con người là có thật, và linh hồn được chứa trong các vi ống của tế bào não.

Phát biểu trong bộ phim tài liệu “Through the Wormhole” của kênh Khoa học, Tiến sĩ Hameroff cho biết: Khi trái tim ngừng đập, máu ngừng chảy, các vi ống mất trạng thái lượng tử. Tuy nhiên, thông tin lượng tử bên trong các vi ống không bị phá hủy, không thể bị phá hủy. Nó chỉ phân phối và tiêu tan vào vũ trụ.

Nếu bệnh nhân được hồi sức, hồi sinh, thông tin lượng tử này có thể quay trở lại các vi ống. Trong trường hợp đó, bệnh nhân nói rằng 'Tôi đã có trải nghiệm cận tử'. Nếu bệnh nhân không được hồi sinh, và qua đời, thông tin lượng tử này sẽ tồn tại bên ngoài cơ thể vô thời hạn như một linh hồn”.

Linh hồn

Mọi thứ mà Hameroff và Penrose đề xuất đều dựa trên Lý thuyết lượng tử của ý thức, cho rằng bản chất linh hồn của chúng ta được chứa bên trong các cấu trúc được gọi là vi ống bên trong tế bào não.

Theo Hameroff và Penrose, não người là một máy tính sinh học, và ý thức có thể được dịch sang một thứ giống như một chương trình máy tính được chạy bởi máy tính lượng tử bên trong não. Điều thú vị là họ cho rằng chương trình này có thể tiếp tục hoạt động ngay cả sau khi thân thể rơi vào trạng thái chết sinh học.

Các nhà khoa học nói thêm rằng những gì con người hiểu là ý thức thực sự là kết quả của tác động của trọng lực lượng tử bên trong cái gọi là vi ống. Quá trình này được đặt theo tên của hai nhà khoa học là “Giảm mục tiêu được điều phối” (Orch-OR).

Lý thuyết của họ lập luận rằng khi con người trải qua giai đoạn được gọi là 'chết lâm sàng', các vi ống của não mất trạng thái lượng tử. Tuy nhiên vẫn duy trì thông tin chứa bên trong chúng.

Tạm kết về linh hồn

“Nguồn gốc của ý thức phản ánh vị trí của chúng ta trong vũ trụ, cũng như bản chất của sự tồn tại của chúng ta. Có phải ý thức phát triển từ những tính toán phức tạp giữa các tế bào thần kinh não bộ, như hầu hết các nhà khoa học khẳng định? Hay ý thức, theo một nghĩa nào đó, đã ở đây suốt, khi các phương pháp tiếp cận tâm linh được duy trì?".

Lý thuyết lượng tử của ý thức đáp ứng cả hai quan điểm này khi nó cho thấy ý thức bắt nguồn từ các rung động lượng tử trong các vi ống, polyme protein bên trong tế bào thần kinh não, cả hai điều khiển chức năng tế bào thần kinh và khớp thần kinh, đồng thời kết nối các quy trình của não với các trình tự tổ chức trong cấu trúc lượng tử quy mô nhỏ, 'có ý thức' của thực tại.

Sau 20 năm bị chỉ trích hoài nghi, bằng chứng rõ ràng ủng hộ Orch-OR. Bài báo mới của hai nhà nghiên cứu cập nhật bằng chứng, làm rõ các bit lượng tử Orch-OR, hoặc“ qubit ”, là các đường xoắn ốc trong mạng vi ống.

Tác giả chính Stuart Hameroff kết luận, “Orch-OR là lý thuyết về ý thức chặt chẽ, toàn diện và đã được thử nghiệm thành công nhất từng được đưa ra. Từ quan điểm thực tế, điều trị rung động vi ống não có thể có lợi cho một loạt các tình trạng tâm thần, thần kinh và nhận thức".

Lê Na

Theo Curiosmos

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Các nhà nghiên cứu cho rằng ‘linh hồn’ con người là bất diệt