Các quy định Internet của Vương quốc Anh đe doạ tự do ngôn luận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Anh đang xem xét việc thành lập một cơ quan quản lý nội dung trên Internet. Cơ quan có chức năng giám sát các trang web và đưa ra quyết định chặn những trang vi phạm quy định mới. Nhiều người lo sợ rằng điều này có thể dẫn đến sự xói mòn tự do ngôn luận.

Quy định mới sẽ buộc các công ty, thậm chí các chủ trang web, phải chịu trách nhiệm cá nhân trong trường hợp họ không tuân thủ luật lệ. Các trang web cần có biện pháp để ngăn chặn trẻ em truy cập nội dung người lớn trên trang đó. Các mạng xã hội phải có trách nhiệm xử lý các vấn đề như nội dung bạo lực, đe dọa trực tuyến và tin tức giả mạo.

Các nhà hoạt động cho tự do ngôn luận cho rằng các định nghĩa về tin tức giả mạo, nội dung bạo lực, ngôn từ kích động, v.v. có thể khá mơ hồ và dễ bị chụp mũ. Không có tiêu chí khách quan nào để xác định liệu một người tại thời điểm đăng hoặc chia sẻ tin tức biết được rằng tin đó là giả hay không. Đôi khi trên thực tế, tin tức đó là có thật, nhưng không được công nhận chính thức.

Ý định cắt giảm tin tức giả có thể kết thúc hạn chế tự do ngôn luận. (Ảnh: Pixabay )

Chẳng hạn, khi các nhà báo tiết lộ những vụ bê bối mà không có đủ bằng chứng ngoài những lời khai bằng lời của những người tham gia, các nhà báo sẽ rất khó chứng minh tin tức của họ là thật, vì phần lớn những người làm chứng đều né tránh công luận. Liệu luật quản lý mới có coi trang web đã công bố tin tức đó có tội và chặn hay phạt không? Nếu điều này là đúng, thì đó sẽ là một trở ngại lớn cho các nhà báo.

Những quy tắc như vậy cũng gieo rắc nỗi sợ hãi cho mọi người, vì chính quyền có thể bắt họ chỉ vì họ nói điều gì đó mà họ tin là đúng. Ngoài ra, quy tắc mới còn yêu cầu các trang web hạn chế “các hành vi có hại”. Vấn đề là những hành vi có hại đôi khi chưa chắc đã là hành vi bất hợp pháp. Như vậy, định nghĩa về những gì có hại sẽ phụ thuộc vào nhà cầm quyền.

Theo ông Jim Killock, giám đốc điều hành của Open Rights Group, nói với The Guardian, các đề xuất của chính phủ sẽ tạo ra quy định nhà nước đối với tiếng nói của hàng triệu công dân Anh. Chúng tôi hy vọng nhà cầm quyền sẽ rút lại luật, do nó ảnh hưởng đến nội dung hợp pháp được cho là tiềm ẩn rủi ro.

Văn Thiện (lược dịch)

Theo Visiontimes

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Các quy định Internet của Vương quốc Anh đe doạ tự do ngôn luận