10 cách giải phóng dung lượng iPhone khi bạn sắp hết bộ nhớ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng hợp những cách giải phóng dung lượng bộ nhớ iPhone nhanh chóng, dễ làm, giúp bạn có thêm nhiều không gian lưu trữ cho chiếc điện thoại của mình.

Khi sử dụng iPhone, chúng ta thường lưu trữ ảnh, nhạc, sách, video ... Chúng ta cũng cài đặt khá nhiều ứng dụng trên điện thoại của mình; ví dụ như các ứng dụng cho giao tiếp, cho mua sắm, ngân hàng, ứng dụng đặt xe, …

Tất cả những điều này có thể làm cho dung lượng bộ nhớ của iPhone của bạn bị đầy; hay nói cách khác là sắp hết bộ nhớ. Bài viết này giới thiệu 10 cách giải phóng dung lượng iPhone khi sắp hết bộ nhớ.

1. Kiểm tra dung lượng còn trống trên iPhone

Để biết cách nào hiệu quả với điện thoại của bạn, trước tiên chúng ta sẽ xem điện thoại của chúng ta đang bị chiếm dung lượng ở những nội dung nào.

Từ Cài đặt, chọn Cài đặt chung; sau đó chọn Dung lượng iPhone. (tiếng Anh sẽ là: Settings => General => iPhone Storage)

10 cách giải phóng dung lượng iPhone khi bạn sắp hết bộ nhớ

Sau đó bạn sẽ nhận được một kết quả đã phân tích sẵn với các thông tin như: đã sử dụng là bao nhiêu GB; còn lại bao nhiêu GB (22,8 GB / 32 GB, bạn lấy 32 - 22,8, kết quả là dung lượng còn lại của bạn); dung lượng của bạn đã được dùng trong những mục nào: ví dụ như cho iOS, cho các ứng dụng (Apps) hay là dữ liệu hệ thống (System Data).

Ngoài ra, khi bạn kéo xuống bên dưới, bạn sẽ thấy một danh sách bao gồm tên các ứng dụng, và dung lượng tương ứng mà ứng dụng đó đã sử dụng.

10 cách giải phóng dung lượng iPhone khi bạn sắp hết bộ nhớ

Khi bạn bấm vào một ứng dụng cụ thể, bạn sẽ thấy hai thông tin quan trọng là: (1) Kích cỡ ứng dụng và (2) Tài liệu & dữ liệu.

2. Xoá các ứng dụng hay trò chơi ít dùng để thêm dung lượng

Việc cài đặt quá nhiều ứng dụng trên điện thoại, cũng làm cho dung lượng bộ nhớ iPhone của bạn nhanh bị đầy.

Sau khi kiểm tra dung lượng, bạn có thể xem danh sách ứng dụng hiện đang có; và xem xét thử có ứng dụng nào mà bạn thực sự không cần cài đặt trên điện thoại hay không; nếu có thì bạn có thể xóa chúng đi.

Hoặc những ứng dụng mà bạn có thể truy cập thông qua trình duyệt web (ví dụ như Facebook), thì bạn cũng có thể xóa chúng đi. Khi cần truy cập vào ứng dụng, bạn có thể truy cập thông qua trình duyệt web.

3. Xóa nhạc hay các file âm thanh để giải phóng dung lượng iPhone

Các file âm thanh hay các bài hát mà bạn đã tải về, có thể chiếm một dung lượng lớn trong bộ nhớ của iPhone.

Bạn làm theo các bước khi kiểm tra dung lượng; từ Cài đặt, chọn Cài đặt chung; sau đó chọn Dung lượng iPhone; sau đó bạn tìm đến ứng dụng Nhạc, và bấm vào đó.

Bạn sẽ thấy một danh sách các bài hát hay file âm thanh mà bạn đã tải về và dung lượng tương ứng.

Bạn bấm vào để xem chi tiết từng Album hay danh sách file âm thanh mà bạn đã có. Đối với những bài hát và file âm thanh mà bạn không có ý định nghe nữa và nó cũng chiếm một lượng lớn dung lượng, thì bạn có thể xóa chúng đi. Bạn để tay vào chỗ bài hát, và lướt sang trái, thì sẽ có biểu tượng ‘Xóa’ hiện ra.

Xóa nhạc hay các file âm thanh không còn nghe nữa hoặc chiếm dung lượng khá lớn.
Xóa nhạc hay các file âm thanh không còn nghe nữa hoặc chiếm dung lượng khá lớn.

4. Xóa lịch sử và dữ liệu trang web trên Safari

Khi bạn sử dụng các trình duyệt web (ví dụ như Safari) một thời gian, trình duyệt sẽ lưu lại những dữ liệu trên một bộ nhớ đệm, gọi là bộ nhớ cache.

Việc xoá bộ nhớ cache của trình duyệt web cũng giúp chúng ta giải phóng được một ít dung lượng (có thể nhiều hay ít, điều này phụ thuộc vào người dùng) trên iPhone.

Có một lưu ý rằng, nếu bạn thực hiện việc xóa lịch sử và dữ liệu trang web trên Safari; khi đó bạn sẽ đăng xuất khỏi các trang web mà bạn đã đăng nhập và lưu lại mật khẩu trước kia.

Để xóa lịch sử và dữ liệu trang web trên Safari, chúng ta thực hiện các bước như sau: Cài đặt => chọn Safari => Xóa lịch sử và dữ liệu trang web; sau đó một màn hình nhỏ hiện lên, bạn chọn vào “Xóa lịch sử và dữ liệu".

Tiếng Anh sẽ là: Settings => Safari => Clear History and Website Data.

Xóa lịch sử và dữ liệu trang web trên Safari.,10 cách giải phóng dung lượng iPhone khi bạn sắp hết bộ nhớ
Xóa lịch sử và dữ liệu trang web trên Safari.

5. Tắt tùy chọn lưu ảnh thường của Camera trên iPhone

Khi chụp ảnh, bạn có thể thấy chế độ chụp ảnh HDR của iPhone. HDR là từ viết tắt của high - dynamic - range; HDR giúp bạn có được những bức ảnh tuyệt vời trong các tình huống có độ tương phản cao.

Khi bạn chụp ảnh bằng HDR, bạn sẽ thường thấy có hai tấm ảnh cùng lúc; một tấm là ảnh HDR, một tấm là ảnh thường. Điều này cũng có thể chiếm dung lượng bộ nhớ iPhone của bạn, nếu như bạn có quá nhiều ảnh.

Bạn có thể tắt chế độ lưu ảnh thường trên iPhone, để giúp bạn tiết kiệm bộ nhớ. Tức là, lúc này khi chụp ảnh bằng HDR, bạn chỉ lưu 1 tấm ảnh HDR duy nhất.

Để tắt tùy chọn lưu ảnh thường, chúng ta làm như sau: Cài đặt => chọn Camera => tắt chế độ ‘Lưu ảnh thường'.

Tiếng Anh sẽ là: Settings => Camera => tắt chế độ ‘Keep Normal Photo’.

Tắt tùy chọn lưu ảnh thường của Camera.
Tắt tùy chọn lưu ảnh thường của Camera.

6. Xóa các tin nhắn cũ để giải phóng dung lượng iPhone

Các tin nhắn trong ứng dụng ‘Tin nhắn’ (ứng dụng Messages) cũng chiếm một lượng dung lượng của iPhone. Đối với các cuộc trò chuyện cũ mà bạn không cần nữa, bạn có thể xóa chúng đi.

Nếu bạn không có thời gian để xóa thủ công; iPhone cũng có tính năng tự động xóa tin nhắn sau một khoảng thời gian (khoảng thời gian này do bạn cài đặt).

Để xóa tin nhắn tự động, chúng ta có thể làm như sau: từ Cài đặt => chọn Tin nhắn => chọn Lưu tin nhắn => sau đó chọn thời gian mà bạn muốn lưu. Có 3 lựa chọn là: 30 Ngày, 1 Năm, và Mãi mãi.

Tiếng Anh sẽ là: Settings => Messages => Keep Messages => sau đó bạn chọn thời gian.

Xóa các tin nhắn cũ mà bạn không cần đến nữa.,10 cách giải phóng dung lượng iPhone khi bạn sắp hết bộ nhớ
Xóa các tin nhắn cũ mà bạn không cần đến nữa.

Nếu bạn chọn thời gian là 1 Năm hay 30 Ngày, thì tất cả các tin nhắn cũ hơn 1 Năm hay 30 Ngày đều sẽ bị xóa.

7. Xóa các tập Podcast và video cũ trên iPhone

Nếu bạn có sử dụng Podcast, khi bạn nghe Podcast, có thể bạn đã tải về khá nhiều file âm thanh của Podcast.

Sau khi kiểm tra dung lượng iPhone (từ Cài đặt, chọn Cài đặt chung, sau đó chọn Dung lượng iPhone); bạn tìm đến ứng dụng Podcast; và xem thử Podcast đang chiếm bao nhiêu dung lượng.

Sau đó bạn bấm vào Podcast, lúc này sẽ hiện ra danh sách các các Podcast mà bạn đã tải về. Bạn có thể xoá bớt một số Podcast, để giảm bớt dung lượng cho iPhone. Sau này, nếu bạn cần nghe lại, bạn có thể truy cập vào trang Podcast đó và nghe lại sau.

Bạn có thể xóa các Podcast bằng cách để tay vào chỗ dòng có Podcast tương ứng, sau đó lướt sang trái, thì sẽ có biểu tượng ‘Xóa’ hiện ra.

Xóa các tập Podcast và video cũ.
Xóa các tập Podcast và video cũ.

8. Tắt tính năng Kho ảnh của tôi (My Photo Stream)

Kho ảnh của tôi, tiếng Anh gọi là My Photo Stream; đây là một tính năng cho phép đồng bộ ảnh giữa tất cả các thiết bị có sử dụng cùng tài khoản iCloud.

Mô tả của tính năng này như sau: “Tải lên các ảnh mới trong 30 ngày qua của bạn và xem chúng trên các thiết bị khác sử dụng kho ảnh của tôi.” Điều này cũng có thể là một yếu tố làm tăng bộ nhớ cho iPhone của bạn.

Để tắt tính năng này, bạn vào Cài đặt => Ảnh => chọn tắt tính năng ‘Kho ảnh của tôi'.

Tiếng Anh sẽ là: Settings => Photos => chọn tắt tính năng ‘My Photo Stream'.

9. Xóa bớt ảnh và Video để giải phóng dung lượng iPhone

Có thể nói, đa phần người dùng điện thoại thường sử dụng chức năng chụp ảnh và quay video. Như vậy ứng dụng Ảnh thường chiếm một phần lớn dung lượng lưu trữ của iPhone.

Như vậy, để giảm bớt dung lượng để lưu trữ ảnh và Video; nếu bạn có sử dụng máy tính, thì bạn có thể chuyển tất cả chúng sang máy tính và lưu trữ ở một nơi an toàn.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng các ứng dụng cho phép lưu trữ trên đám mây như: Google Drive, Dropbox, hay OneDrive. Ví dụ, đối với mỗi tài khoản gmail, Google Drive cho phép người dùng sử dụng miễn phí 15 GB.

Hoặc bạn có thể sử dụng Google Photos để lưu trữ chúng.

Sau khi đã lưu trữ tất cả ảnh và video ở nơi an toàn, bạn có thể xóa chúng đi. Điều này sẽ giúp bạn có thêm rất nhiều dung lượng. Bạn cũng có thể giữ lại một số ảnh thường hay sử dụng ở điện thoại của bạn nếu cần.

Lưu ý: sau khi xóa tất cả ảnh, bạn vào ‘Đã xoá gần đây’ => Bấm vào ‘Chọn’ ở gốc phải trên, sau đó chọn ‘Xóa tất cả’. Lúc này bộ nhớ của bạn mới thật sự được giải phóng.

Tiếng Anh sẽ là: Recently Deleted album => Select (top-right corner) => Delete All (bottom-left corner).

Xóa bớt ảnh và Video sẽ giải phóng rất nhiều dung lượng cho iPhone.

10. Xóa bộ nhớ đệm của một số ứng dụng trên iPhone

Đối với một số ứng dụng, sau khi bạn sử dụng một thời gian, sẽ có khá nhiều dữ liệu được lưu trữ vào bộ nhớ đệm, nhằm mục đích giúp bạn thao tác nhanh hơn. Nhưng điều này, cũng làm tăng dung lượng bộ nhớ của bạn khá nhiều.

Sau khi xem dung lượng của điện thoại, bạn có thể tìm đến các ứng dụng đang chiếm quá nhiều bộ nhớ, và tiến hành xóa chúng đi, và sau đó cài đặt lại.

Xóa bộ nhớ cache của một số ứng dụng bằng cách xóa và cài đặt lại ứng dụng. (Hình bên phải cùng là hình ảnh sau khi cài đặt lại ứng dụng)

Điều này sẽ có một chút bất tiện là bạn cần đăng nhập lại, và thực hiện một số bước cài đặt ở lúc đầu. Nhưng nếu dung lượng bộ nhớ của bạn đã hết, và bạn không còn cách nào khác, thì việc xoá ứng dụng đi và cài đặt lại cũng là một cách.

Trên đây là 10 cách giải phóng dung lượng iPhone khi bạn sắp hết bộ nhớ. NTD Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật các thông tin liên quan hữu ích về việc sử dụng iPhone đến quý độc giả.

Xem thêm:

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

10 cách giải phóng dung lượng iPhone khi bạn sắp hết bộ nhớ