Cách xem nhật thực vào kỳ nghỉ 30/4 năm 2022 trực tuyến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhật thực đầu tiên của năm 2022 đến trong tuần này trên các khu vực của Nam bán cầu. Dưới đây là cách chúng ta có thể xem trực tuyến sự kiện này từ các khu vực khác trên thế giới.

Vào ngày 30 tháng 4, nhật thực một phần sẽ có thể nhìn thấy trên các phần của Nam Cực, Nam Mỹ, Thái Bình Dương và Đại Tây Dương. Mặc dù những người thám hiểm bầu trời ở Mỹ sẽ không được tận mắt nhìn thấy nhật thực một phần, họ có thể xem sự kiện thiên thể qua trực tuyến.

Nhật thực một phần vào tháng 4 năm 2022 lần đầu tiên sẽ được nhìn thấy lúc 2:45 chiều EDT (1845 GMT). Nhật thực cực đại sẽ xảy ra sau đó vài giờ, lúc 4:41 chiều EDT(20:41 GMT). Sau đó, nhật thực sẽ kết thúc lúc 6:37 chiều EDT (2237 GMT), the TimeandDate.com.

Hình ảnh của NASA cho thấy đường đi hiển thị của nhật thực một phần vào ngày 30 tháng 4 năm 2022 trên nam Thái Bình Dương, Nam Cực và một phần của Nam Mỹ.
Hình ảnh của NASA cho thấy đường đi hiển thị của nhật thực một phần vào ngày 30 tháng 4 năm 2022 trên nam Thái Bình Dương, Nam Cực và một phần của Nam Mỹ. (Ảnh: NASA / AT Sinclair)

Nhật thực xảy ra khi mặt trăng đi qua giữa Trái đất và mặt trời. Lúc này một phần mặt trời bị che khuất khi nhìn từ Trái đất. Nhật thực tạo cho mặt trời một hình dạng lưỡi liềm, như thể một "vết cắn" đã được lấy ra khỏi mặt trời. Phần mặt trời bị mặt trăng chặn thay đổi tùy thuộc vào vị trí của người xem. Tối đa khoảng 64% phần diện tích mặt trời bị mặt trăng che khuất khi được nhìn thấy từ phía Nam cực nam của Nam Mỹ, theo NASA .

Đối với những người không thể xem trực tiếp, sẽ có ít nhất một buổi xem trực tuyến. Kênh YouTube Gyaan ki gareebi Live sẽ bắt đầu phát sóng nhật thực một phần lúc 1:45 chiều EDT (1745 GMT) .

Gyaan ki gareebi là một kênh phát trực tiếp trên YouTube ở Ấn Độ, kênh youtube đã phát trực tiếp các lần xem mặt trăng, phóng tên lửa và các sự kiện không gian khác. Webcast về nhật thực của họ dự kiến ​​sẽ chạy suốt thời gian của nhật thực ngày 30 tháng 4 từ đầu đến cuối.

Hiện tại, kênh Gyaan ki gareebi là webcast công khai duy nhất về nhật thực một phần ngày 30 tháng 4.

Timeanddate.com đang tổ chức một blog trực tuyến về sự kiện này, thay vì một kênh trực tiếp. Timeanddate.com sẽ đăng thông tin sự kiện theo dõi bầu trời trong những ngày trước nhật thực.

Xin lưu ý những người theo dõi bầu trời nằm trong khu vực có thể theo dõi trực tiếp được, không bao giờ được nhìn trực tiếp vào mặt trời bằng mắt. Điều quan trọng là phải đeo kính bảo vệ đặc biệt hoặc kính nhật thực đã được chứng nhận để có thể quan sát mặt trời hoặc xem nhật thực một cách an toàn. Sử dụng sai thiết bị (hoặc sử dụng không đúng cách) có thể làm bỏng võng mạc, gây ra những tổn thương không thể khắc phục được cho mắt.

Cách an toàn nhất để quan sát nhật thực là thông qua các phương pháp gián tiếp, chẳng hạn như sử dụng máy ảnh lỗ kim, rất dễ thực hiện tại nhà.

Nhật thực ngày 30 tháng 4 sẽ là lần đầu tiên trong số hai lần nhật thực một phần vào năm 2022. Lần thứ hai sẽ xảy ra vào ngày 25 tháng 10, sau đó chúng ta sẽ không thấy một lần nhật thực toàn phần khác cho đến năm 2023. Tuy nhiên, nguyệt thực toàn phần diễn ra sau nhật thực một phần của tháng này chỉ hai tuần sau, vào ngày 16 tháng Năm.

Lần nhật thực của tuần này cũng trùng với lần trăng non thứ hai của tháng 4, còn được gọi là Trăng đen. Thông thường, trăng non chỉ xuất hiện mỗi tháng một lần, khi mặt trăng quay về phía Trái đất được che phủ hoàn toàn trong bóng tối. Tuy nhiên, tháng 4 bắt đầu bằng trăng non vào ngày 1 tháng 4, khiến ngày 30 tháng 4 trở thành trăng non thứ hai trong tháng.

Ngọc Mai

Khoa học


BÀI CHỌN LỌC

Cách xem nhật thực vào kỳ nghỉ 30/4 năm 2022 trực tuyến