Cẩn thận với dưa hấu mọc trên sa mạc: Có khát cũng không được chạm vào

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vì sao dưa hấu mọc trên sa mạc lại không thể ăn? Các chuyên gia đã đưa ra lời cảnh báo rằng không nên ăn dưa hấu mọc ở sa mạc bởi vì chúng có thể gây ngộ độc thậm chí là tử vong.

Sa mạc là nơi được biết đến là thiếu sự sống, đất cằn cỗi, thời tiết nắng nóng và bốn bề đều là cát. Ngày nay nhiều người vẫn chọn sa mạc làm địa điểm để đi du lịch.

Nơi này cũng không thiếu những điều thú vị để du khách có thể trải nghiệm và khám phá. Trong đó phải kể đến một sự cố bất ngờ xảy ra đối với một vị du khách trong lần đi chơi tại sa mạc Gobi (thuộc vùng sa mạc của một vùng Tây Bắc Trung Quốc và Nam Mông Cổ).

Vị du khách này trong lúc đang đi dạo tham quan trên sa mạc, đúng lúc vừa đói vừa mệt thì phát hiện ra rất nhiều quả dưa hấu mọc trên cát. Khi quan sát kĩ hơn, anh thấy những quả dưa này có vẻ ngoài kỳ lạ và khác biệt so với dưa hấu bình thường, chúng khá nhỏ, tròn, vỏ có màu xanh lục xen lẫn vàng mọc trên cát.

Chàng trai đang trong cơn khát gặp được dưa hấu cũng không ngần ngại và tò mò đành bổ ra ăn thử 1 quả. Bất ngờ sau đó anh đã bị ngộ độc và tiêu chảy phải đưa đi cấp cứu. Chàng trai may mắn được đưa đi cấp cứu kịp thời do đó anh đã thoát khỏi bàn tay của Thần chết.

Sau khi khỏe mạnh và hồi phục lại, các bác sĩ đã tiết lộ với anh rằng thứ anh ăn là một loại dưa đắng có xuất xứ từ Ấn Độ.

 Loài dưa này đặc biệt sinh trưởng trên cát thay vì trên đất như những loại dưa hấu thông thường, phổ biến ở Ấn Độ, vùng Nam Á, Bắc Phi. (Ảnh minh họa: Pixabay)
Loài dưa này đặc biệt sinh trưởng trên cát thay vì trên đất như những loại dưa hấu thông thường, phổ biến ở Ấn Độ, vùng Nam Á, Bắc Phi. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Nó còn có một tên gọi trong khoa học là Citrullus colocynthis. Loài dưa này đặc biệt sinh trưởng trên cát thay vì trên đất như những loại dưa hấu thông thường, phổ biến ở Ấn Độ, vùng Nam Á, Bắc Phi...

Hạt của dưa có màu đỏ và ruột của giống dưa này có màu trắng. Vị của loại dưa hấu đặc biệt này rất đắng chứ không có vị thanh mát, ngọt dịu của dưa hấu thông thường.

Khi chín, lớp vỏ sẽ chuyển sang màu vàng nhạt. Khi còn non vỏ ngoài của chúng trơn nhẵn, có màu xanh và có sọc vàng.

Được biệt các nhà khoa học cho rằng đây là giống dưa đặc biệt như một vị thuốc hữu hiệu trong việc điều trị tiểu đường, huyết áp cao, bệnh gan, bệnh vẩy nến, sỏi thận, giảm sưng, đau, táo bón, đau răng, trị phong thấp.

Điều khiến loại dưa này có giá rất đắt vì chúng còn được xếp vào loại thuốc có thể dùng để trị bệnh ung thư.

Tuy nhiên, nếu ăn ngay khi hái rất dễ bị trúng độc bởi các bộ phận của chúng đều có độc, nếu ăn phải chúng có thể gặp các tình trạng như đau đầu, tiêu chảy, suy thận và thậm chí là tử vong.

Đa số người ta mua dưa đắng về để chế thuốc. Tại Trung Quốc, người dân trồng dưa đắng để lấy hạt sau khi được xử lý kỹ càng.

Giá bán của dưa hấu thông thường là từ 15.000 – 20.000 VND/kg thì giá của dưa đắng đắt hơn nhiều, chúng thường được bán từ vài trăm nghìn cho 1kg.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Cẩn thận với dưa hấu mọc trên sa mạc: Có khát cũng không được chạm vào