Cẩn thận với hiện tượng bị mất cắp danh tính trên mạng internet

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ở các nước phương Tây, người ta đã quen với khái niệm mất cắp danh tính, nên rất cẩn trọng đối với việc đăng các thông tin cá nhân lên mạng internet, nhất là mạng xã hội, đặc biệt là các loại giấy tờ như hộ chiếu, căn cước công dân, bằng lái xe, thẻ bảo hiểm, vvv… Tóm lại những giấy tờ có những thông tin cá nhân họ đều có ý thức bảo mật rất cao, bởi nếu bị đánh cắp thông tin sẽ mang lại rất nhiều phiền phức.

Ở Việt Nam, khái niệm này có lẽ vẫn còn chưa mấy quen thuộc với đại chúng. Cuối năm 2020, giới công nghệ Việt Nam xôn xao với tin tức Hiếu PC, một hacker mũ đen, bị FBI Mỹ lên kế hoạch dẫn dụ ra khỏi Việt Nam, bị bắt tại đảo Guam, và đưa sang Mỹ tống giam vào năm 2013, với án tù hơn 10 năm vì tội ăn cắp danh tính, đã trở về Việt Nam sau 7 năm thụ án tại Texas, Mỹ.

Hiếu PC được thả sớm vì cải tạo tốt, đồng thời có hợp tác với FBI để bắt tội phạm công nghệ. Từ những năm 2010, Hiếu PC đã lợi dụng hiểu biết và khả năng công nghệ của mình để đánh cắp danh tính của hơn 100 triệu người Mỹ dù bản thân sống tại Việt Nam, thu lợi về hàng triệu đô la. Anh này không ý thức được tầm nguy hại của hành vi của mình, cho đến khi ra tòa, nghe bản luận tội, mới biết nhiều người đã tan nhà nát cửa do bị đánh cắp danh tính. Sau khi biết được hậu quả nặng nề do hành động của mình gây ra, Hiếu PC vô cùng hối hận. Hiện nay trở về Việt Nam, Hiếu PC đã tham gia vào các hoạt động chống gian lận, đánh cắp trên mạng.

Người dùng internet Việt Nam khá chủ quan trong việc bảo vệ thông tin cá nhân trên mạng internet, đặc biệt là mạng xã hội.

Rất nhiều người thích thú chụp ảnh hộ chiếu, khoe mình đã lấy được visa từ các nước phát triển, hay khoe bằng lái xe sau khi thi đậu, hoàn toàn không che đi các thông tin cá nhân như ngày sinh, số hộ chiếu, hay số căn cước trên các mạng xã hội như Facebook hay Instagram. Điều này vô cùng nguy hiểm bởi nếu bạn bị lấy mất các thông tin này, những kẻ phạm tội sẽ giả mạo thông tin cá nhân của bạn để vay ngân hàng, hoặc tội phạm truy nã sẽ dùng thông tin của bạn để tẩu thoát, v.v…

Gần đây, còn có hiện tượng những người được tiêm vắc-xin ở các nước Âu Mỹ, bất cẩn khoe ảnh chụp thẻ chứng nhận đã tiêm vắc xin lên mạng. Vì trên thẻ tiêm này có chứa các thông tin cá nhân như ngày sinh, tên người được tiêm, và địa điểm tên, nên có thể dẫn tới hiện tượng một số kẻ lừa đảo giả mạo làm nhân viên y tế lừa những người tiêm liều vắc xin đầu tiên là họ phải trả tiền cho liều thứ hai, để lấy thông tin thẻ tín dụng của nạn nhân. Hoặc, chúng có thể sử dụng ảnh thẻ tiêm chủng để làm rồi bán các thẻ giả mạo, như đã xảy ra ở Anh.

Mạng xã hội ảo cũng là một xã hội thật với kẻ tốt, người xấu lẫn lộn. Hãy cẩn trọng với việc khoe các giấy tờ có chứa thông tin lên mạng xã hội, tốt nhất là không nên khoe. Một chút hưng phấn, khoe khoang của mình có thể dẫn tới hậu quả khôn lường!

Lê Na

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Cẩn thận với hiện tượng bị mất cắp danh tính trên mạng internet