Cảnh báo: 'Rò rỉ' tại nhà máy điện hạt nhân Trung Quốc 'có thể châm ngòi thảm họa'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhà máy điện hạt nhân của Trung Quốc đang rò rỉ khí phóng xạ và có thể trở thành một thảm họa lớn, theo các báo cáo bí mật của tình báo Mỹ. 

Nhà máy Điện hạt nhân Đài Sơn (Taishan), nằm ở phía nam tỉnh Quảng Đông, được cho là đã bị rò rỉ khí phóng xạ trong ít nhất hai tuần sau khi một công ty Pháp đồng sở hữu cơ sở này đưa ra vấn đề với Washington.

Theo Daily Mail, các đặc vụ Mỹ đã dành tuần trước để theo dõi tình hình và kết luận rằng vụ rò rỉ tại Trung Quốc có khả năng biến thành một thảm họa lớn nhưng cơ sở hạt nhân này hiện chưa ở “mức khủng hoảng”.

Tuy nhiên, các chủ sở hữu nhà nước của nhà máy điện Trung Quốc đưa ra thông điệp hoàn toàn trái ngược với cảnh báo trên khi họ nhấn mạnh trong một báo cáo được công bố hôm Chủ nhật rằng mọi thứ vẫn “bình thường”.

Theo các tài liệu gửi cho Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (DoE) và được CNN xem qua, các vấn đề tại nhà máy điện Trung Quốc lần đầu tiên được đưa ra ánh sáng vào cuối tháng 5 khi công ty Framatome của Pháp liên hệ với các cơ quan tình báo Mỹ để cảnh báo về nó.

Trong một bản ghi nhớ tiếp theo được gửi vào ngày 3/6, công ty Pháp đã xác định vấn đề của nhà máy điện hạt nhân Trung Quốc là “rò rỉ khí phân hạch” và yêu cầu DoE chia sẻ thông tin tình báo có thể giúp giải quyết vấn đề.

Khí phân hạch là một sản phẩm phụ của quá trình phân hạch hạt nhân, trong đó các nguyên tử nặng bị tách thành các nguyên tử nhẹ hơn, giải phóng năng lượng nhưng cũng tạo ra khí thải.

Vị trí của Nhà máy điện hạt nhân Trung Quốc trên bản đồ. (Ảnh: Wikipedia)
Vị trí của Nhà máy điện hạt nhân Trung Quốc trên bản đồ. (Ảnh: Wikipedia)

Framatome dường như không nhận được phản hồi và vì vậy đã gửi một bản ghi nhớ khác vào ngày 8/6 yêu cầu xem xét khẩn cấp thông điệp của công ty.

Trong bản ghi nhớ đó, công ty mô tả vấn đề là “một mối đe dọa phóng xạ sắp xảy ra đối với địa điểm này” và cảnh báo rằng các cơ quan quản lý Trung Quốc đã tăng mức độ giới hạn phóng xạ “an toàn” cho phép xung quanh nhà máy.

Việc tăng giới hạn “an toàn” có nghĩa là Trung Quốc có thể duy trì hoạt động của nhà máy thay vì đóng cửa để giải quyết vấn đề. Framatome tuyên bố Trung Quốc đã tăng hơn gấp đôi giới hạn và rằng giới hạn mới vượt quá tiêu chuẩn an toàn hiện tại ở Pháp.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã xem xét bản ghi nhớ ngày 8/6. Trong tuần trước, họ đã thực hiện một loạt hoạt động bao gồm các cuộc họp của các nhân vật cấp cao trong Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ để đánh giá mối đe dọa.

Họ kết luận rằng mặc dù vụ rò rỉ tại nhà máy Trung Quốc có thể biến thành một thảm họa lớn, nhưng họ tin rằng nó không có nguy cơ trở thành một thảm họa ngay lập tức và có nhiều khả năng vấn đề sẽ được giải quyết mà không gây nguy hiểm nghiêm trọng cho công chúng.

Báo cáo của CNN không nêu rõ liệu các cơ quan tình báo có chia sẻ thông tin mà Framatome đang tìm kiếm hay không.

Hôm thứ Hai, công ty của Pháp đã công khai thừa nhận vấn đề, và cho biết họ đang làm việc để khắc phục “vấn đề về hiệu suất” tại cơ sở hạt nhân này.

Cũng trong một tuyên bố vào hôm thứ Hai, tập đoàn năng lượng khổng lồ EDF của Pháp cho biết đã có sự gia tăng các loại khí hiếm được phát hiện trong hệ thống làm mát của nhà máy Trung Quốc.

Khí hiếm là một trong những sản phẩm phụ của quá trình phân hạch hạt nhân, và sự hiện diện của chúng trong hệ thống làm mát có thể chỉ ra sự rò rỉ trong lò phản ứng.

EDF khẳng định sự hiện diện của khí hiếm trong hệ thống làm mát là một hiện tượng đã biết. Hiện tượng này được nghiên cứu và chuẩn bị cho các quy trình vận hành lò phản ứng.

Trong một tuyên bố vào tối Chủ nhật, nhà điều hành nhà máy điện, Tập đoàn Điện hạt nhân Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước, cho biết rằng “các chỉ số môi trường của Nhà máy điện hạt nhân Đài Sơn và môi trường xung quanh nó là bình thường”.

Được khởi động vào năm 2018, nhà máy Đài Sơn là nhà máy đầu tiên trên toàn thế giới vận hành lò phản ứng hạt nhân EPR thế hệ tiếp theo, một thiết kế đã bị trì hoãn nhiều năm trong các dự án tương tự ở châu Âu như Anh, Pháp và Phần Lan.

Lò phản ứng EPR đã được quảng cáo là một tiến bộ đầy hứa hẹn về an toàn và hiệu suất so với các lò phản ứng thông thường trong khi tạo ra ít chất thải hơn.

Các chủ sở hữu nhà nước Trung Quốc của nhà máy cho biết một trong hai lò phản ứng tại địa điểm này sau đó đã hoàn thành việc “đại tu” và “kết nối thành công với lưới điện vào ngày 10/6/2021”. Tuy nhiên, họ không cho biết lý do tại sao lò phản ứng được đại tu hoặc chính xác là những gì đã được thực hiện với nó.

Theo Cơ quan Quản lý Năng lượng Quốc gia Trung Quốc, các nhà máy hạt nhân cung cấp ít hơn 5% nhu cầu điện hàng năm của nước này vào năm 2019, nhưng tỷ lệ này dự kiến sẽ tăng lên khi Bắc Kinh nỗ lực trở thành quốc gia trung hòa carbon vào năm 2060.

Văn Thiện

Theo Daily Mail

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Cảnh báo: 'Rò rỉ' tại nhà máy điện hạt nhân Trung Quốc 'có thể châm ngòi thảm họa'