Cảnh báo về việc phun trào của núi lửa Hawaii được hạ xuống mức ‘Theo dõi’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức của Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ đã hạ mức cảnh báo đối với một ngọn núi lửa ở Hawaii. Họ hy vọng vụ phun trào mới nhất của nó sẽ chỉ giới hạn ở đỉnh núi.

Vụ phun trào bắt đầu vào tuần trước trong miệng núi lửa Halemaumau của núi lửa Kilauea ở đỉnh trên Đảo Lớn.

Các quan chức của Đài quan sát núi lửa Hawaii đã nâng mức cảnh báo của Kilauea lên mức "cảnh báo". Sau khi họ đánh giá cường độ của các vòi phun dung nham bao phủ miệng núi lửa và những đám khói núi lửa cuồn cuộn.

Theo thông tin từ Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, có 4 mức cảnh báo núi lửa: cảnh báo (warning), theo dõi (watch), tư vấn (advisory), và bình thường (normal). Mức cảnh báo là mức nguy hiểm nhất, vụ phun trào núi lửa có thể xảy ra.

Nhưng trong nhiều ngày qua, một lớp dung nham nóng chảy dày đặc đã tích tụ dưới chân miệng núi lửa, làm giảm bớt lo ngại rằng nó có thể lan rộng.

Các quan chức của Đài quan sát vào chiều thứ Hai (ngày 4/10) đã hạ mức cảnh báo xuống "theo dõi", phản ánh rằng vụ phun trào đang diễn ra có bản chất ít nguy hiểm hơn.

Vụ phun trào vẫn chỉ giới hạn trong miệng núi lửa ở Vườn Quốc gia Núi lửa Hawaii. Nó nằm trong một khu vực không có bất kỳ ngôi nhà nào.

Kilauea đã xảy ra một vụ phun trào lớn vào năm 2018, phá hủy hơn 700 ngôi nhà và hàng nghìn cư dân phải di dời. Trước vụ phun trào đó, núi lửa đã từ từ phun trào trong nhiều thập kỷ, nhưng hầu như không nằm trong các khu dân cư đông đúc.

Ảnh chụp hồ dung nham bên trong miệng núi lửa Halemaumau vào sáng sớm ngày 30 tháng 9. (Ảnh: L. Gallant/USGS)
Ảnh chụp hồ dung nham bên trong miệng núi lửa Halemaumau vào sáng sớm ngày 30 tháng 9. (Ảnh: L. Gallant/USGS)

Ron Hanatani, người có xưởng làm đồ gốm ở Làng Núi lửa gần lối vào Vườn quốc gia Núi lửa Hawaii, cho biết người dân và khách du lịch đã đổ xô đến công viên để xem. Là một nhà địa chất học, từng làm việc tại đài quan sát, ông đã chứng kiến nhiều vụ phun trào ngoạn mục hơn vụ phun trào này trong nhiều năm.

Ông nói: “Hầu hết những người tôi biết sống ở đây đều rất hào hứng, vì vậy họ sẽ đi xem núi lửa phun trào nhiều lần, thậm chí vào ban đêm hay sáng sớm, để chụp ảnh”.

Ira Ono, chủ sở hữu của Volcano Garden Arts và quán cà phê Ono, cho biết: “Sự việc này xảy ra rất nhanh”, anh nói về vụ phun trào. “Rất nhiều người dân địa phương đang đến để xem miệng núi lửa”.

Mặc dù đã sống ở khu vực này hàng chục năm, anh ấy vẫn bị Kilauea mê hoặc. Anh nói: “Chúng tôi nhìn thấy ánh sáng rực rỡ vào ban đêm” và “nó khá ấn tượng và đẹp mắt”.

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh báo về việc phun trào của núi lửa Hawaii được hạ xuống mức ‘Theo dõi’