Cánh đồng Chum ở đâu? Một số thông tin liên quan đến cánh đồng Chum

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bài viết này giúp quý độc giả trả lời câu hỏi Cánh đồng Chum ở đâu; cũng như cung cấp một số thông tin liên quan đến cánh đồng Chum.

Cánh đồng Chum ở đâu?

Cánh đồng Chum là một cảnh quan khảo cổ cự thạch; nằm trên một cao nguyên ở miền Trung Lào.

Khu di tích này được biết đến với hàng ngàn chum đá nằm rải rác dọc theo thung lũng và cánh đồng thấp của đồng bằng trung tâm thuộc Cao nguyên Xiengkhuang. Hầu hết chúng nằm thành từng cụm với số lượng từ một cho đến vài trăm cái chum.

Cánh đồng Chum - cụm 1. (Ảnh: miền công cộng).
Cánh đồng Chum - cụm 1. (Ảnh: miền công cộng).

Một số thông tin liên quan đến cánh đồng Chum

Cánh đồng Chum có tên tiếng Anh là Plain of Jars.

Những chiếc Chum xuất hiện từ lúc nào?

Có 3 giả thuyết cho thời gian xuất hiện của những chiếc Chum:

Giả thuyết 1: Dựa vào các câu chuyện trong dân gian của người Lào, họ cho rằng có những người khổng lồ đã từng định cư ở khu vực này. Như vậy, thời điểm xuất hiện của những chiếc Chum này là từ rất lâu.

Giả thuyết 2: Theo truyền thuyết, một vị vua cổ đại tên là Khun Cheung - đã tiến hành cuộc chiến chống lại kẻ thù thành công. Ông đã cho tạo lập cánh đồng chum để ủ lên men và chứa số lượng lớn rượu gạo lao lao để ăn mừng chiến thắng.

Giả thuyết 3: Bằng cách sử dụng phát quang kích thích quang học, các nhà nghiên cứu đã xác định rằng những chiếc chum được đặt ở vị trí sớm nhất là vào khoảng năm 1240 đến năm 660 trước Công nguyên.

Các nhà khảo cổ tin rằng các chum này có niên đại 1500 đến 2000 năm, được những người thuộc nhóm Môn-Khmer mà nền văn hóa của họ ngày nay không được người ta hiểu biết thấu đáo làm ra.

Cánh đồng Chum - cụm 3. (Ảnh: miền công cộng).
Cánh đồng Chum - cụm 3. (Ảnh: miền công cộng).

Những chiếc Chum đá dùng để làm gì?

Nhà nghiên cứu người Pháp, là Madeleine Colani vào cuối những năm 1930 đã kết luận rằng, những chiếc chum này liên quan đến hoạt động chôn cất thời tiền sử.

Cuộc khai quật của các nhà khảo cổ Lào và Nhật Bản trong những năm qua đã hỗ trợ cho giải thích này với việc phát hiện ra hài cốt của con người, hàng hóa chôn cất và gốm sứ trong các chum.

Nguồn tham khảo:

  • Cánh đồng Chum: Wikipedia tiếng Việt
  • Plain of Jars: Wikipedia tiếng Anh

Khoa học


BÀI CHỌN LỌC

Cánh đồng Chum ở đâu? Một số thông tin liên quan đến cánh đồng Chum