Cảnh sát Trung Quốc bắt giữ người dùng Internet vì truy cập Youtube, Twitter, Wikipedia... 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong động thái mới nhằm đàn áp đối với những người “truy cập trái phép các mạng quốc tế”, cảnh sát Trung Quốc đang tiến hành bắt giữ và phạt tiền đối với những người và công ty sử dụng phần mềm vượt tường lửa để truy cập nội dung Internet bị chính quyền nước này cấm .

Theo The Globe and Mail, sử dụng luật năm 1996 được ban hành vào buổi bình minh của Internet ở Trung Quốc, các nhà chức trách nước này đã leo thang một chiến dịch chống lại các công cụ vượt kiểm duyệt, bắt giữ những người sử dụng các dịch vụ phổ biến như Astrill và Lantern để truy cập YouTube, Twitter, Wikipedia và các trang web khác.

Ví dụ, vào ngày 24 tháng 10, cảnh sát đã bắt giữ một người tên là Zhang Tao, và phạt người này vì sử dụng Lantern “để truy cập trái phép trang web Wikipedia để lấy thông tin”. Người dùng Internet Trung Quốc chỉ có thể truy cập Wikipedia cho đến tháng 4 năm 2019.

Trung Quốc cũng dựng lên Vạn lý Tường lửa (The Great Firewall) để lọc các trang web trên Internet bị Bắc Kinh cấm truy cập. Nhưng hàng chục triệu người Trung Quốc vẫn sử dụng phần mềm để “vượt tường” và lướt web, từ nội dung khiêu dâm đến các nguồn tài liệu học thuật nước ngoài.

Tuy nhiên, giờ đây, các hồ sơ chi tiết do tỉnh Chiết Giang công bố trực tuyến cho thấy các nhà chức trách đang đàn áp hành động truy cập vào các trang web không được phép truy cập thông qua các VPN không được chính phủ phê duyệt.

Trong hầu hết các trường hợp, người vi phạm bị phạt tại chỗ. Cảnh sát cũng đã phạt tiền, tịch thu hàng nghìn USD kiếm được thông qua hoạt động trực tuyến, thu giữ bộ định tuyến và ra lệnh "tạm ngừng kết nối mạng". Trong một số trường hợp, cảnh sát đã trừng phạt các công ty kinh doanh sử dụng phần mềm VPN để truy cập Internet.

Theo một người đồng sáng lập GreatFire.org, chuyên giám sát và tìm cách vượt qua kiểm duyệt của Trung Quốc, mục đích của những nỗ lực này của cảnh sát Trung Quốc là gửi tín hiệu cho người dân nước này rằng không có hình thức gian lận nào được chấp nhận.

Các vụ bắt giữ và phạt tiền theo sau một loạt các biện pháp khác cho thấy một nỗ lực mới nhằm ngăn chặn quyền truy cập vào thông tin do Bắc Kinh không quản lý, khi các trường học, văn phòng chính phủ và nơi làm việc đều gia tăng yêu cầu tuân thủ các chủ trương tư tưởng của Đảng Cộng sản.

Có người đã bị bắt vì các bài đăng của họ trên Twitter, trang web không phép truy cập tại Trung Quốc. Apple đã xóa hàng trăm VPN khỏi App Store của mình ở Trung Quốc. Năm ngoái, chính quyền Trung Quốc đã mở rộng đáng kể danh sách các hãng tin tức nước ngoài bị cấm.

Không rõ mức độ của cuộc đàn áp VPN nhưng các bản tin cho thấy cảnh sát đã bắt giữ người dùng VPN ở các tỉnh Hồ Nam, Hồ Bắc và Quý Châu.

Tại tỉnh Chiết Giang, hồ sơ cho thấy vụ bắt giữ đầu tiên như vậy vào năm 2018, với một vài vụ nữa vào năm ngoái. Nhưng số vụ bắt giữ đã tăng mạnh trong năm nay.

Mo Shaoping, một luật sư nhân quyền nổi tiếng của Trung Quốc cho biết: “Không còn nghi ngờ gì nữa, những vụ bắt giữ tương tự sẽ xảy ra thường xuyên hơn trong năm nay. Những hạn chế đối với các cộng đồng và hoạt động trực tuyến ngày càng trở nên nghiêm ngặt. Số lượng các trường hợp phải chịu trách nhiệm pháp lý cũng đang tăng lên”, ngay cả khi đăng lại nội dung nước ngoài gây tranh cãi trong nước.

Các hồ sơ không tiết lộ chính xác cách cảnh sát phát hiện ra những người sử dụng các công cụ vượt kiểm duyệt. Nhưng họ liên tục nhắc đến những người sử dụng Baidu, tương đương Google của Trung Quốc, để tìm kiếm phần mềm vượt tường lửa. Trong một trường hợp, một người tên là Pan Binglin đã bị phạt vì sử dụng điện thoại di động để tìm kiếm phần mềm Shadowrocket trên Baidu từ Phòng 101 trong Tòa nhà 15 tại một công ty thuộc sở hữu của một công ty dầu khí nhà nước.

Một số người đã truy cập các trang web nước ngoài để chơi game hoặc đánh bạc trực tuyến. Một số tìm kiếm nội dung khiêu dâm. Một số người muốn sử dụng các ứng dụng như WhatsApp và Telegram, cả hai đều bị chặn ở Trung Quốc hoặc truy cập Twitter, YouTube, Instagram và các nguồn tin tức nước ngoài. Hầu hết đã bị điều tra và cảnh cáo.

Ngoài ra, nhiều người gặp rắc rối vì cố gắng kinh doanh ở nước ngoài. Yu Chunlei, một nhà quản lý tại Khu công nghiệp Puxi, đã mua một bộ định tuyến được trang bị VPN vào năm ngoái để “liên lạc với khách hàng nước ngoài về các vấn đề ngoại thương”, một hồ sơ viết. Hành động đó “cấu thành việc thiết lập và sử dụng trái phép các kênh không theo luật định cho mạng quốc tế”. Người đàn ông bị phạt 200 USD.

Trong một trường hợp khác, cảnh sát đã tịch thu khoảng 4.000 USD "thu nhập bất hợp pháp" từ Zheng Kening, người đã bán đăng ký cho "các kênh bất hợp pháp cho mạng quốc tế”.

Văn Thiện

Theo The Globe and Mail



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh sát Trung Quốc bắt giữ người dùng Internet vì truy cập Youtube, Twitter, Wikipedia...