Cảnh tượng núi lửa dưới đáy biển ở Tonga phun trào nhìn từ vệ tinh 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ Bảy (ngày 15/1), một vụ phun trào núi lửa dưới đáy biển mạnh mẽ ở Tonga đã được một vệ tinh quan sát Trái đất ghi lại. Video cho thấy năng lượng khổng lồ được giải phóng từ sự kiện bùng nổ ở Nam Thái Bình Dương.

Hình ảnh núi lửa Hunga Tonga-Hunga Ha'apai phun trào trông giống như một vụ nổ ngoạn mục khi nhìn từ vệ tinh giám sát Trái đất GOES West do Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA) điều hành.

Đoạn video vệ tinh cho thấy, trong quá trình núi lửa phun trào, một đám khói bụi rộng lớn phát ra từ miệng núi lửa bốc cao lên bầu khí quyển giống như một cây nấm khổng lồ. Hunga Tonga-Hunga Ha'apai là một trong 170 hòn đảo thuộc Vương quốc Tonga ở Nam Thái Bình Dương.

Vụ phun trào sinh ra một cơn sóng thần cao 4 foot (1,2 mét) tấn công thủ đô Nuku'alofa của Tonga, cách núi lửa khoảng 65 km về phía nam. Theo hãng tin AP, tiếng nổ từ vụ phun trào đã vang vọng khắp Thái Bình Dương, đến tận Alaska .

Theo AP, Thủ đô Nuku'alofa được cho là bị bao phủ trong một lớp màng bụi núi lửa dày đặc. Không có báo cáo chính thức về thương tích hoặc thiệt hại từ thủ đô của Tonga, nhưng truy cập Internet tại đây đã bị gián đoạn do sự kiện này, AP cho biết thêm.

Núi lửa ở Hunga Tonga-Hunga Ha'apai phun trào lần đầu tiên vào ngày 20/12 và sau đó vào ngày 13/1, một vụ phun trào lớn cũng được phát hiện bởi GOES West, các quan chức NOAA cho biết trong một tuyên bố. Vụ phun trào đó mạnh hơn bảy lần so với sự kiện phun trào tháng 12 và gửi một lượng tro và khí khổng lồ đi xa hơn 12 dặm (20 km) vào bầu khí quyển của Trái đất .

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern nói với AP rằng, vụ phun trào hôm thứ Bảy vừa rồi cũng tạo ra một đám tro bụi bay lên độ cao gần 12 dặm (20 km). Các quan chức New Zealand hy vọng sẽ gửi các chuyến bay giám sát quân sự qua núi lửa vào thứ Hai để đánh giá tình trạng của nó, tiếp theo là viện trợ và tiếp liệu cho Tonga, nơi nguồn cung cấp nước có thể bị ô nhiễm, Ardern nói thêm.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh tượng núi lửa dưới đáy biển ở Tonga phun trào nhìn từ vệ tinh