Cậu bé 10 tuổi tìm thấy con dấu 800 năm trị giá 5.000 USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con dấu còn nguyên vẹn được phát hiện ở Suffolk có hình Đức mẹ Mary đang ôm con và thuộc về một tu viện trưởng sống ở thế kỷ XIII.

George Henderson, một cậu bé 10 tuổi đến từ Sutton-in-Ashfield, Nottinghamshire tìm thấy con dấu thế kỷ XIII trong khi tìm kiếm trên cánh đồng ở Woodbridge, Suffolk cùng với cha mình. George học cách dò tìm kim loại từ cha cậu, người đã duy trì thú vui này suốt 20 năm. George phải đào sâu khoảng 13 cm để khai quật con dấu.

Đây được coi là một đồ tạo tác bằng kim loại được sử dụng để đóng dấu và xác nhận văn kiện. Hai cha con có thể xác định đây là đồ cổ dựa trên thiết kế và chữ khắc bằng tiếng Latinh kiểu dáng xưa cũ.

Loại con dấu Trung cổ như vậy rất hiếm gặp trong các cuộc khai quật khảo cổ. Người ở thời kỳ đó thường nung chảy con dấu kim loại khi chúng đã mòn hoặc không còn dùng đến. Có thể con dấu của Adam bị thất lạc và chôn vùi nên vẫn tồn tại tới ngày nay.

Con dấu hình oval có kích thước khá nhỏ và cha cậu bé không biết chính xác niên đại của món đồ, nhưng các chuyên gia sau đó xác nhận nó được sản xuất vào thế kỷ XIII.

Con dấu này được thiết kế như con dấu chính thức của Adam - một người tên Adam từng làm tu viện trưởng ở tu viện Butley trong 16 năm từ năm 1219 đến năm 1235. Dòng chữ khắc trên con dấu nhắc tới tu viện thành lập gần Woodbridge vào năm 1171.

Con dấu của tu viện trưởng Adam có hình Đức mẹ Mary đang ôm con. Tu viện Butley chuyên thờ Đức mẹ Mary từ khi mở cửa vào năm 1171 cho tới khi đóng cửa vào năm 1538.

Ở thời Trung cổ, các quan chức hoặc người theo đạo chức sắc cao đóng dấu vào những văn kiện quan trọng để xác nhận danh tính. Con dấu thường được chạm khắc hình ảnh riêng biệt đại diện cho người sở hữu.

Thông qua công ty Hansons Auctioneers, George và gia đình quyết định đấu giá con dấu hôm 24/3 và thu được số tiền 5.260 USD. George sẽ chia sẻ một phần khoản tiền với người nông dân sở hữu cánh đồng nơi khai quật con dấu theo luật định.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Cậu bé 10 tuổi tìm thấy con dấu 800 năm trị giá 5.000 USD