Câu chuyện về người khổng lồ hai đầu Kap Dwa có thật không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Rất nhiều người tuyên bố đã từng gặp những người khổng lồ trong lịch sử. Những người khổng lồ Hy Lạp, những người khổng lồ Bắc Âu, người khổng lồ Pangu của Trung Quốc, và những người khổng lồ trong Kinh thánh là Goliath và Anak đều là những ví dụ về những câu chuyện về những người khổng lồ trong các nền văn hóa khác nhau. Điều này khiến nhiều người tự hỏi liệu những người khổng lồ thực sự có từng tồn tại hay không. 

Một ví dụ khác về khả năng có thể đã thực sự xảy ra là Kap Dwa khổng lồ. Kap Dwa được cho là một người khổng lồ Patagonia được phát hiện ở ngoài khơi Nam Mỹ. Cơ thể khác thường của người này không chỉ ở tầm vóc khổng lồ, mà còn ở chỗ người đó có hai đầu. Liệu người khổng lồ hai đầu này có thể là thật không?

Bộ xương người khổng lồ hai đầu ở Baltimore

Kap Dwa được cho là một người khổng lồ hai đầu cao 3,66 mét, thi thể này hiện đang được bảo quản trong một viện bảo tàng ở Baltimore, Maryland, Hoa Kỳ. Cơ thể này được cho là một người khổng lồ Patagonian. Patagonia được coi là vùng đất sinh sống của những người khổng lồ trong một thời gian dài. Truyền thuyết về những người khổng lồ Patagonian là câu chuyện do nhà thám hiểm Ferdinand Magellan kể lại.

Magellan và người của ông đã dừng lại trên các bãi biển ở Nam Mỹ và đi vào đất liền để khám phá. Trong quá trình khám phá, các thủy thủ nói rằng họ đã gặp những người bản địa có kích thước gấp đôi một người đàn ông bình thường. Điều này có lẽ là do một số dân tộc bản địa trong khu vực, cụ thể là người Tehuelche, tình cờ cao hơn mức trung bình của người châu Âu vào thời điểm đó.

Hình vẽ minh họa về người khổng lồ hai đầu Kap Dwa.
Hình vẽ minh họa về người khổng lồ hai đầu Kap Dwa. (CC BY SA)

Có thể có một người đàn ông khổng lồ hai đầu không?

Mặc dù một người khổng lồ hai đầu thực sự có vẻ khó có thể tồn tại, ngang bằng với việc phát hiện ra một con rồng thật hoặc một tiên nữ thực sự, nhưng nó không thực sự khó xảy ra như người ta vẫn tưởng.

Trước tiên, chúng ta hãy kiểm tra chiều cao bất thường của con người. Đã có những người thực sự có tầm vóc khác thường do tình trạng được gọi là chứng khổng lồ. Người cao nhất trong lịch sử được ghi lại mà có bằng chứng không thể chối cãi là Robert Wadlow (1918-1940), cao 2,47 mét và vẫn đang phát triển khi ông đột ngột qua đời ở tuổi 22.

Bức ảnh của người khổng lồ Robert Wadlow chụp cùng với cha mình.
Bức ảnh của người khổng lồ Robert Wadlow chụp cùng với cha mình. (Ảnh: Phạm vi công cộng)

Nhiều người cho biết rằng họ đã thấy những người cao hơn 2,44m, nhưng hiện nay không có người sống hoặc bộ xương còn lại (để làm bằng chứng không thể tranh cãi) hoặc thậm chí cao tới 3,66m. Mặc dù con người có thể phát triển đến kích thước đó, nhưng các biến chứng về sức khỏe ngày càng gia tăng khiến ai đó khó đạt được chiều cao đó và vẫn còn sống sót. Nguyên nhân khiến Wadlow qua đời là do bàn chân của anh bị nổi những vết phồng rộp vì sức nặng quá lớn đè lên. Những mụn nước này cuối cùng bị nhiễm trùng và anh ta chết vì các biến chứng liên quan đến nhiễm trùng. Những vấn đề sức khỏe này sẽ càng trở nên tồi tệ hơn đối với một người cao 3,66m.

Người và động vật có nhiều đầu cũng đã được xác định. Một trong những cách mà các cặp song sinh dính liền có thể được sinh ra là một tình trạng gọi là hiện tượng dicephalic parapagus, theo đó cặp song sinh sẽ có một cơ thể và hai đầu. Hầu hết các trường hợp đều không sống sót qua tuổi còn nhỏ, chưa nói đến tuổi trưởng thành, nhưng có một số trường hợp hiếm hoi đã xảy ra. Hai ví dụ nổi tiếng nhất có thể kể đến là anh em người Ý Giovanni và Giacomo Battista Tocci (1875 / 1877-1940?). Và chị em người Mỹ đến từ Minnesota tên là Abby và Brittany Hensel (1990- nay). Cơ hội sống sót cho các cặp song sinh sinh đôi tăng gấp đôi nếu các cơ quan quan trọng của họ được nhân đôi để mỗi cá nhân trong cặp song sinh đều có tim, dạ dày, phổi riêng biệt, v.v. Do đó, các cặp song sinh dính liền có thể trở thành những người trưởng thành thành công về mặt sinh học, tuy nhiên cũng rất hiếm.

Bức ảnh thẻ năm 1880 của anh em nhà Tocci của Obermiller & Kern.
Bức ảnh thẻ năm 1880 của anh em nhà Tocci của Obermiller & Kern. (Phạm vi công cộng)

Kiến thức Y khoa về người khổng lồ hai đầu

Để Kap Dwa là có thực, chúng ta sẽ phải giả sử hai tình huống rất khó xảy ra như ở trên nhưng đã thực sự xảy ra cùng một lúc. Chúng ta sẽ phải giả định rằng cặp song sinh dính liền đầu đã được sinh ra, và chứng khổng lồ cũng đã đến với cùng một người. Bằng cách nào đó, người này đã có thể vượt qua tất cả các vấn đề sức khỏe liên quan đến cả hai tình trạng rất hiếm gặp này và trở thành người trưởng thành chính thức khỏe mạnh và đủ khỏe mạnh để tham gia chiến đấu với một nhóm thủy thủ. Mặc dù điều này không nằm ngoài nghi vấn, nhưng nó khiến câu chuyện khó xảy ra hơn nhiều và cần nhiều bằng chứng hơn đáng kể.

Xác ướp Kap Dwa hiện đang nằm trong một viện bảo tàng ở Baltimore, Maryland, Hoa Kỳ.
Xác ướp Kap Dwa hiện đang nằm trong một viện bảo tàng ở Baltimore, Maryland, Hoa Kỳ. (CC BY SA)

Xác ướp được cho là đã được các bác sĩ kiểm tra vào những năm 1960, những người nói rằng nó không có dấu hiệu rõ ràng là giả. Không có chuyên gia nào khác đã kiểm tra cơ thể để xác định xem đây có phải là người thật hay không hay thực hiện các yêu cầu giải phẫu bên trong cơ thể để xem xét khả năng sống sót đặc biệt như các cặp song sinh dính liền hay không.

Mặc dù về mặt khoa học, Kap Dwa có thể là một tập hợp về cặp song sinh dính liền và đồng thời mắc chứng khổng lồ, nhưng không phải là không có khả năng xảy ra trường hợp này. Tuy nhiên cần nhiều bằng chứng hơn nữa để người khổng lồ hai đầu Kap Dwa có thể được biết là đã thực sự tồn tại.

Ánh Dương

Theo Ancient-Origins



BÀI CHỌN LỌC

Câu chuyện về người khổng lồ hai đầu Kap Dwa có thật không?