Câu chuyện về những con bò xanh kỳ lạ ở Latvia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từng cận kề với nguy cơ tuyệt chủng, những con bò xanh đã trở lại trong vài thập kỷ qua như một biểu tượng văn hóa không thể thay thế của Latvia.

Giống bò độc nhất vô nhị được coi là biểu tượng của bản sắc dân tộc.

Ban đầu chỉ xuất hiện ở bờ biển Baltic ở vùng Kurzeme, những con bò có da màu xanh lục nhạt hoặc sẫm đã được chăn thả khắp vùng nông thôn Latvia.

Trước đây, chúng gần như bị tuyệt chủng, chỉ còn lại một số ít sau quá trình hủy diệt. Ngay cả vào năm 2000 chỉ có 18 con bò xanh ở Latvia, nhưng ngày nay chúng đã lên tới khoảng 1.500 con.

Bò xanh khỏe mạnh, độc lập và cường tráng có thể sống quanh năm ở ngoài trời.
Bò xanh khỏe mạnh, độc lập và cường tráng có thể sống quanh năm ở ngoài trời. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Truyền thuyết kể rằng những con bò xanh lấy màu từ biển, nhưng thực tế khi sinh ra chúng có màu be và dần đổi màu theo thời gian. Bộ lông của chúng sớm chuyển sang màu xanh lam và sẫm dần theo năm tháng.

Sắc tố tạo cho bò có màu xanh đậm cũng ảnh hưởng đến thịt của chúng. Thịt bò có màu đặc biệt sẫm. Bò xanh Latvia sản xuất ít sữa hơn, trung bình 5.000 lít / con mỗi năm, nhưng sữa của chúng khỏe hơn và nhiều dinh dưỡng hơn.

Bò xanh khỏe mạnh, độc lập và cường tráng có thể sống quanh năm ở ngoài trời.

Việc người ta bắt đầu thay thế bò xanh Latvia bằng bò thông thường cho nhiều thịt và sữa hơn là một trong những nguyên nhân khiến bò xanh gần như tuyệt chủng.

May mắn thay, chúng đã được cứu. Vào những năm 1970, nhà viết kịch người Latvia Gunars Priede đã cho ra mắt vở kịch 'The Blue One', một thành công vang dội đã đưa đàn bò xanh Latvia trở lại trong tâm thức công chúng và trở thành biểu tượng của bản sắc dân tộc. Năm 2006, Hiệp hội Bò xanh được thành lập, với mục tiêu chính là cứu lấy giống bò kỳ lạ này.

Bộ lông của chúng sớm chuyển sang màu xanh lam và sẫm dần theo năm tháng.
Bộ lông của chúng sớm chuyển sang màu xanh lam và sẫm dần theo năm tháng. (Ảnh: Scienceinfor)

Hiện nay, các chủ nhà trọ ở nông thôn mua bò xanh như một cách để thu hút khách du lịch, trong khi nông dân thường đưa bò xanh vào đàn vì bản năng làm mẹ của nó rất mạnh.

Arnis Bergmanis, người đứng đầu công viên động vật Ciruli ở làng Kalvene, cho biết: 'Nếu một con bê có màu lông bị mất mẹ hoặc bị tách ra, con bò xanh sẽ được nhận nuôi và nuôi dưỡng như con của chúng".

Theo Daiga Simkevica, người đứng đầu Hiệp hội Bò xanh, chúng cũng nổi bật về khả năng phát triển mạnh trong điều kiện khắc nghiệt. Bò xanh sinh sống trên bờ biển, đại diện cho một khả năng sinh tồn mạnh mẽ, chúng có thể sống nhờ cành cây bụi và đụn cát, những thứ được coi là không ăn được của các loài gia súc khác.

Daiga Simkevica cho biết: “Bò đực xanh khỏe mạnh, độc lập và cường tráng có thể sống quanh năm ở ngoài trời, ngay cả trong những đợt sương giá mùa đông, điều mà nhiều giống bò khác không thể chịu đựng được”.

Ngọc Mai

Theo Scienceinfor



BÀI CHỌN LỌC

Câu chuyện về những con bò xanh kỳ lạ ở Latvia