Cầu nguyện và thiền định kéo dài có thể làm bộ não thay đổi rất lớn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu khoa học đã thực hiện một cuộc thử nghiệm xem bộ não thay đổi ra sao khi con người tập trung thiền định và cầu nguyện. Họ đã thực hiện nghiên cứu này dựa trên những người tham gia khoá tu tĩnh tâm 7 ngày ở Pennsylvania đang tu tập bài tập tâm linh của Thánh Ignatius. Cuối cùng phát hiện ra sự thay đổi rất lớn ở não bộ của những người này sau khoá tu tập đặc biệt là ở thùy trán và thùy đỉnh.

Andrew Newberg và các đồng nghiệp đã phát hiện ra rằng thời gian cầu nguyện và thiền định kéo dài có thể làm bộ não thay đổi rất lớn.

“Chúng tôi đã nghiên cứu một chương trình thiền định và cầu nguyện 7 ngày ở Pennsylvania dựa trên các bài tập tâm linh của Thánh Ignatius. Nghiên cứu của chúng tôi về chương trình này, thường được tiến hành trong tĩnh lặng và bao gồm thời gian cầu nguyện và thiền định kéo dài, đã cho thấy một số điểm khác biệt trong não của người tham gia sau khóa tu so với trước đó. Đầu tiên, nghiên cứu của chúng tôi đã xem xét tác động của thời gian tĩnh tâm đối với serotonin và dopamine, hai chất dẫn truyền thần kinh quan trọng liên quan đến nhiều quá trình cảm xúc và nhận thức của chúng ta. Các kết quả cho thấy rằng não của một người trở nên nhạy cảm hơn với tác động của serotonin và dopamine, điều này có thể giúp chúng ta hiểu cách các khóa tu tĩnh tâm về bản chất này có thể cải thiện các biện pháp an sinh (trong trường hợp này là giảm căng thẳng và mệt mỏi tự báo cáo). Nghiên cứu của chúng tôi cũng phát hiện ra rằng, sau khóa tu, những người này đã có những thay đổi về kết nối chức năng ở não bộ, đặc biệt là có xảy ra thay đổi ở thùy trán và thùy đỉnh”.

Đây là Tóm tắt của một bài báo mà các nhà nghiên cứu đã xuất bản gần đây:

Bối cảnh: Nhiều người tham gia các khóa tu tâm linh để nâng cao ý thức về tâm linh của họ hoặc để cải thiện sức khỏe tổng thể về tinh thần và tâm linh. Các nhà nghiên cứu không biết về bất kỳ nghiên cứu nào đánh giá cụ thể những thay đổi trong kết nối chức năng bằng cách sử dụng hình ảnh cộng hưởng từ chức năng (fMRI) ở những cá nhân đang trải qua một chương trình tĩnh tâm tâm linh trong thời gian dài. Mục tiêu của nghiên cứu này là để xác định xem liệu những thay đổi đó có xảy ra nhờ tham gia vào thực hành các bài tâm linh thiền định hay không.

Phương pháp: Họ đã tiến hành các biện pháp tâm lý và tinh thần kết hợp với phân tích kết nối chức năng của fMRI ở 14 cá nhân trước và sau khi họ tham gia khóa tu kéo dài một tuần.

(Ảnh minh hoạ: Falundafa)

Kết quả: Kết nối chức năng có được những thay đổi đáng kể và đã được quan sát thấy, so với đánh giá ban đầu, đặc biệt là ở vỏ não sau, thùy trán trên, thùy đỉnh, thùy thái dương trên và dưới, và tiểu não. Những thay đổi đáng kể trong một loạt các biện pháp tâm lý và tinh thần đã được xác định là kết quả nhờ việc tham gia khóa tu.

Kết luận: Nhìn chung, những phát hiện sơ bộ này cho thấy rằng khóa tu chuyên sâu tâm linh thiền định đã dẫn đến những thay đổi đáng kể trong khả năng kết nối chức năng của não và đảm bảo cần phải nghiên cứu thêm để đánh giá tác động sinh lý, tâm lý và tinh thần của những thay đổi này.

Các khóa tu tâm linh là thực hành các bài thiền định và cầu nguyện chuyên sâu thường được sử dụng cùng với các yếu tố khác, được thiết kế để cung cấp cho người tham gia cơ hội phát triển tâm linh và tâm lý.

Trong khi các yếu tố riêng lẻ của những bài tập tĩnh tâm như vậy đã được nghiên cứu, không có báo cáo nào trong tài liệu về tác dụng sinh lý thần kinh của những khoá tu tĩnh tâm này. Nghiên cứu sơ bộ này trình bày dữ liệu đầu tiên mà họ biết về tác động sinh lý thần kinh, đặc biệt là những tác động liên quan đến dopamine và serotonin, trong một nhóm người tham gia trải qua khóa tu tập tâm linh kéo dài bảy ngày.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng chụp cắt lớp vi tính phát xạ photon đơn DaTscan (SPECT) ở 14 cá nhân trước đó và theo dõi chặt chẽ việc tham gia khóa tu bảy ngày. Họ quan sát thấy liên kết chất vận chuyển dopamine ở hạch nền và sự liên kết chất vận chuyển serotonin ở não giảm đáng kể giữa ở giai đoạn cuối khoá tu. Tham gia khóa tu tĩnh tâm cũng đã giúp nhiều người thay đổi rất lớn về tâm lý và tinh thần. Các nhà nghiên cứu cũng báo cáo mối quan hệ giữa các biện pháp sinh lý thần kinh và chủ quan cùng với thảo luận về những thách thức phương pháp luận tiềm ẩn cho các nghiên cứu trong tương lai.

Ngọc Mai

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Cầu nguyện và thiền định kéo dài có thể làm bộ não thay đổi rất lớn