CDC Hoa Kỳ sửa đổi hướng dẫn đeo khẩu trang khi biến thể delta lan rộng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo dữ liệu của CDC, hiện nay chỉ có 49,1% dân số Hoa Kỳ được tiêm chủng đầy đủ chống lại COVID-19 và chỉ 56,8% đã được tiêm ít nhất một liều. Trong khi đó, khoảng 46% các quận của Hoa Kỳ có mức lây truyền "cao" COVID-19 và 17% có mức lây truyền "đáng kể".

Vào thứ Ba (27 tháng 7), Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC Hoa Kỳ) công bố dự kiến cập nhật mới hướng dẫn về việc đeo khẩu trang phòng chống COVID-19 ở môi trường công cộng trong nhà, vì biến thể delta có khả năng lây truyền cao đã nhanh chóng làm lây lan khắp cả nước, theo các bản tin gần đây.

Cơ quan này dự kiến sẽ khuyến cáo những người sống ở các khu vực có mức độ lây truyền COVID-19 cao hoặc đáng kể bắt đầu đeo khẩu trang trở lại, ngay cả khi họ đã được tiêm phòng đầy đủ, một nguồn tin nói với CNN. Điều đó có nghĩa là hơn một nửa số quận của Hoa Kỳ nên tiếp tục đeo khẩu trang trở lại; hiện tại, khoảng 46% các quận của Hoa Kỳ có mức truyền COVID-19 "cao" và 17% có mức truyền "đáng kể", theo dữ liệu của CDC.

Thông báo này được đưa ra khi các trường hợp mắc COVID-19 tiếp tục gia tăng trên toàn quốc, phần lớn là do biến thể delta. Các trường hợp "nhiễm trùng đột phá" (vẫn bị lây nhiễm mặc dù đã tiêm phòng đầy đủ) cũng đang tiếp tục được báo cáo, theo The New York Times. Hơn nữa, các quan chức y tế liên bang nói rằng có khả năng những người được tiêm chủng đầy đủ vẫn có thể truyền COVID-19 cho người khác, nhưng cũng có người nói rằng sự lây truyền xảy ra ở những người chưa được tiêm chủng nhiều hơn.

CDC đã cập nhật hướng dẫn đeo khẩu trang lần mới đây nhất là vào tháng 5, nói rằng những người được tiêm chủng đầy đủ có thể đến hầu hết các khu vực trong nhà và ngoài trời mà không cần đeo khẩu trang; và những người chưa được tiêm phòng có thể ra ngoài trời mà không cần đeo khẩu trang nếu họ không ở những khu vực đông đúc, Live Science đưa tin trước đó.

Biến thể delta hiện là biến thể coronavirus chiếm ưu thế ở nhiều quốc gia và nó được cho là có khả năng lây truyền cao hơn 60% so với biến thể ưu thế trước đó (biến thể alpha). Vẫn chưa rõ chính xác tại sao biến thể delta lại có khả năng lây nhiễm như vậy, nhưng một nghiên cứu (vẫn chưa được đánh giá đồng cấp) cho thấy những người bị nhiễm biến thể delta có thể mang các hạt virus nhiều hơn 1.000 lần và có thể cho kết quả dương tính sớm hơn hai ngày so với những người bị nhiễm virus ban đầu, Live Science đưa tin trước đó.

Một số chính quyền địa phương đã có sáng kiến của riêng họ. Quận Los Angeles, quận đông dân nhất của Hoa Kỳ, đã khôi phục quy định về đeo khẩu trang vào tuần trước, yêu cầu tất cả mọi người - kể cả đã tiêm phòng và chưa tiêm phòng - phải đeo khẩu trang trong nhà, CNN đưa tin.

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

CDC Hoa Kỳ sửa đổi hướng dẫn đeo khẩu trang khi biến thể delta lan rộng