CEO công ty mẹ của TikTok, ByteDance, Zhang Yiming thông báo từ chức và chuyển sang vai trò mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

CEO của ByteDance, công ty sở hữu TikTok, Zhang Yiming thông báo ông sẽ từ chức và nói rằng ông thiếu các kỹ năng xã hội để trở thành một người quản lý lý tưởng. Ông chỉ định người bạn cùng phòng thời đại học là ông Liang Rubo làm người kế nhiệm để lãnh đạo công ty vượt qua làn sóng các quy định ngày càng nghiêm ngặt của Bắc Kinh đối với các gã khổng lồ công nghệ nước này.

Theo Reuters, trong một thông báo bất ngờ gửi cho nhân viên vào thứ Năm (ngày 20/5), Zhang cho biết sự thay đổi sẽ cho phép ông “có tác động lớn hơn đến các sáng kiến dài hạn”. Ông sẽ chuyển sang vị trí “chiến lược quan trọng” vào cuối năm nay.

Ông Liang, một đồng nghiệp lâu năm của ông Zhang và là giám đốc nhân sự hiện tại của ByteDance, sẽ là người kế nhiệm chức CEO của công ty. Công ty hiện là một trong những công ty công nghệ tư nhân lớn nhất thế giới với giá trị ước tính khoảng 300 tỷ USD trong các giao dịch gần đây trên thị trường.

Sự thay đổi quản lý lớn nhất của ByteDance kể từ khi ra mắt vào năm 2012 diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang tăng cường giám sát các công ty công nghệ trong nước.

Trước đó vào tháng 4, chính phủ Trung Quốc đã phạt gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba 2,8 tỷ USD vì các hành vi chống cạnh tranh. Năm ngoái, Bắc Kinh cũng đình chỉ đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của công ty công nghệ tài chính liên kết của Alibaba là Ant Group.

Reuters đưa tin vào tháng trước rằng, các nhà quản lý chống độc quyền cũng đã nói với Tencent rằng họ đang chuẩn bị phạt gã khổng lồ game số tiền lên tới 1,55 tỷ USD.

Ông Zhang, người đã biến ByteDance thành một thế lực trên mạng xã hội, cho biết thực tế ông không phải là một người thích xã giao.

Ông đổ lỗi cho những thách thức hàng ngày của một CEO là trở ngại đối với nghiên cứu và đổi mới, đồng thời gọi ông Liang là “một đối tác vô giá” với “thế mạnh về quản lý, tổ chức và tương tác xã hội”.

Ông Zhang, người sẽ vẫn giữ vai trò chủ tịch của công ty, viết trong bản ghi nhớ: “Tôi quan tâm nhiều hơn đến việc phân tích các nguyên tắc tổ chức và thị trường, đồng thời tận dụng những lý thuyết này để giảm bớt công việc quản lý, thay vì thực sự quản lý con người”.

“Tương tự, tôi không thích xã giao, thích các hoạt động đơn độc như trực tuyến, đọc sách, nghe nhạc và suy ngẫm về những gì có thể xảy ra”.

Trong bản ghi nhớ nội bộ, ông Liang cũng cho biết vai trò mới của ông đại diện cho một “thách thức lớn” với “rất nhiều áp lực”.

Ông Liang, người ở cùng phòng với ông Zhang tại Đại học Nankai ở Thiên Tân, không phải là một cái tên nổi tiếng ở Trung Quốc. Ông cũng đã làm việc với ông Zhang tại trang web bất động sản 99fang.com trước khi gia nhập ByteDance. Ông Liang viết trên hồ sơ LinkedIn của mình rằng ông là người đồng sáng lập ByteDance.

'Lựa chọn khôn ngoan và cần thiết'

Nhà tư vấn công nghệ Zhou Zhanggui cho biết ByteDance phải đối mặt với tốc độ tăng trưởng chậm lại trong mảng kinh doanh cốt lõi ở Trung Quốc và cần phải tái tạo lại chính nó.

“Nếu những vấn đề này không thể được giải quyết, rất có thể công ty sẽ gặp phải những trở ngại lớn trong tương lai. Tôi nghĩ sự lựa chọn của ông Zhang là khôn ngoan và cần thiết, bất kể quyết định của ông ấy được đưa ra một cách chủ động hay bị động”.

Thông báo này được đưa ra chưa đầy một tháng sau khi giám đốc tài chính của Bytedance, Shouzi Chew, trở thành CEO của ứng dụng video ngắn hàng đầu TikTok. Việc này xảy ra sau khi Kevin Mayer, một cựu giám đốc điều hành của Disney, rời công ty sau ba tháng. Vào thời điểm đó, TikTok bị lôi kéo vào cuộc chiến tranh thương mại giữa Washington và Bắc Kinh.

Theo những người có hiểu biết về vấn đề này trước đây đã nói với Reuters, ông Zhang sở hữu 20 đến 30% ByteDance và nắm giữ hơn 50% quyền biểu quyết. ByteDance không bình luận về số tiền góp vốn của ông Zhang.

Nhà sáng lập cho biết ông đã bắt đầu thảo luận với một nhóm nhỏ vào tháng 3 về khả năng bổ nhiệm ông Liang làm người kế nhiệm và sẽ làm việc với ông Liang trong sáu tháng tới để đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ.

Ông Shawn Yang, giám đốc điều hành của Blue Lotus Capital Advisors cho biết: “Dựa trên kinh nghiệm trước đây, chúng tôi có thể thấy sự chậm lại của đầu tư vào các doanh nghiệp mới, trong khi họ có thể chú ý nhiều hơn đến các doanh nghiệp cũ vì đội ngũ quản lý mới cần một thời gian để điều chỉnh”.

ByteDance, công ty sử dụng hơn 100.000 nhân viên trên toàn thế giới, đã chuẩn bị cho đợt IPO được nhiều người mong đợi trong năm nay, nhưng đã tạm dừng kế hoạch vào tháng 4.

Nhà phân tích công nghệ Li Chengdong có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết: “Tôi nghĩ rằng có thể ông Zhang lo ngại rằng sau khi IPO, ông ấy sẽ thấy khối tài sản của mình tăng vọt và nhận được rất nhiều sự chú ý từ giới truyền thông. Thật khó để trở thành một người giàu ở Trung Quốc”.

Căng thẳng Mỹ-Trung

Ông Zhang là người mới nhất trong một nhóm nhỏ các nhà sáng lập của các công ty công nghệ Trung Quốc rời bỏ công việc quản lý hàng ngày.

Ông Colin Huang, người sáng lập công ty thương mại điện tử Pinduoduo, từ chức giám đốc điều hành vào năm 2020 và làm chủ tịch vào tháng 3. Người đàn ông 41 tuổi, sở hữu khoảng 30% Pinduoduo, cũng sẽ từ bỏ quyền biểu quyết siêu cao của mình.

Lần thay đổi lớn trước đây của ByteDance xảy ra vào năm ngoái, khi ông Zhang bổ nhiệm ông Zhang Lidong làm chủ tịch tại doanh nghiệp Trung Quốc của ByteDance và bà Kelly Zhang làm giám đốc điều hành.

TikTok đã tìm cách tách mình khỏi Bắc Kinh sau khi Hoa Kỳ đưa ra những lo ngại về an ninh quốc gia về sự an toàn của dữ liệu cá nhân mà công ty xử lý.

Hoa Kỳ dưới thời chính quyền Trump đã tìm cách buộc ByteDance thoái quyền kiểm soát ứng dụng. Tuy nhiên, kế hoạch của Hoa Kỳ để bán các hoạt động của TikTok tại Mỹ cho một tập đoàn bao gồm Oracle và Walmart đã bị hủy bỏ sau khi ByteDance đưa ra các thách thức pháp lý thành công.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

CEO công ty mẹ của TikTok, ByteDance, Zhang Yiming thông báo từ chức và chuyển sang vai trò mới